Báo chí đồng hành trong công tác bảo vệ môi trường

Thứ tư - 18/01/2023 10:57
Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, cần sự nỗ lực và chung tay của cả cộng đồng xã hội. Trong đó, báo chí là phương tiện truyền thông chủ lực, có sức lan tỏa, sự tác động mạnh mẽ, giữ vai trog quan trọng để phản ánh, phê phán hành vi gây tác động xấu đến môi trường và nhân lên những hành động đẹp.

Những năm trước, khi chưa được phụ trách tuyên truyền mảng tài nguyên và môi trường, tôi đã quan tâm đến các chủ đề về môi trường. Những bãi rác tự phát ven đường nơi tôi đi qua, những dòng sông ô nhiễm vì nước thải và rác thải, những chuồng trại chăn nuôi xả thải thẳng ra sông ngòi, những doanh nghiệp đổ và đốt trộm rác công nghiệp trên những đoạn đường vắng... gặp trường hợp nào, tôi đều nhanh chóng chụp ảnh, ghi hình, phản ánh trường hợp đó. Và khi những phản ánh đó được đăng trên báo, có sự vào cuộc của ngành chức năng và chính quyền địa phương, ô nhiễm được khắc phục, tôi thấy mình đã đóng góp phần nào vào công tác bảo vệ môi trường.

Trên thực tếm trong rất nhiều nhiệm vụ thì truyền thông về bảo vệ môi trường vẫn giữ một vai trò quan trọng, là mắt xích không thể thiếu để việc bảo vệ, gìn giữ môi trường trở nên hiệu quả. Chủ đề tài nguyên môi trường luôn là trọng tâm, được cộng đồng đặc biệt quan tâm, được các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương thường xuyên đăng, phát với dung lượng, thời lượng nhiều hơn, nội dung chuyên sâu hơn. Đồng thời các cơ quan báo chí cũng đã thành lập, vận hành các chương trình, chuyên mục, chuyên trang, chuyên đề về tài nguyên và môi trường.

Có một sự thật rằng, khi kính tế - xã hội càng phát triển, áp lực về môi trường càng lớn. Mặc dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chế tài mạnh tay trong việc xử lý các doanh nghiệp phát triển kinh tế hủy hoại môi trường nhưng tình trạng này vẫn đang ở mức báo động. Vì phát triển kinh tế mà nhiều người đã “bỏ rơi” việc bảo vệ môi trường. Thậm chí, không ít trường hợp họ cố tình vi phạm môi trường để lấy cái lợi về phía mình.

Năm nào, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cũng có những cá nhân, doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới môi trường. Riêng trong năm 2022, các ngành, đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện tổng số 92 vụ vi phạm về môi trường, xử lý được 62 vụ với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,7 tỷ đồng. Các vi phạm chủ yếu bị phát hiện và xử lý như: Quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định; xả thải vượt tiêu chuẩn…

Trong số các vụ gây ô nhiễm môi trường nổi cộm đã bị báo chí phanh phui ở nước ta, sự cố môi trường biển miền Trung do nước thải công nghiệp của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra được xếp đứng đầu. Vụ gây ô nhiễm môi trường biển do công ty Formosa “lộ ra” từ hiện tượng các chết ngày 6/4/2016 trên vùng biển cảng Vũng Áng thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Hiện tượng thủy sản chết lan trên diện rộng, bắt đầu từ vùng ven biển Hà Tĩnh, lan tiếp dọc ven biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Sự cố này đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, xã hội và môi trưởng, trong đó chịu ảnh hưởng nặng nhất là ngành thủy sản, tiếp đến là hoạt động kinh doanh, dịch vụ, du lịch và đời sống sinh hoạt của ngư dân. Công ty Formosa đã nhận trách nhiệm, xin lỗi Chính phủ, nhân dân và bồi thường 500 triệu USD.

Sau hơn 1 năm phụ trách tuyên truyền lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tôi càng thấy rõ trách nhiệm của người cầm bút với bảo vệ môi trường. Từ những đề tài nhỏ như đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác, đến những vấn đề lớn như thiếu điểm xử lý rác tập trung, chậm đầu tư xây dựng lò đốt rác chuyên dụng, doanh nghiệp xả thải vượt quy chuẩn, ô nhiễm kéo dài ở các làng nghề và những điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong tỉnh... Hiện nay, tôi tiếp tục duy trì việc tuyên truyền về bảo vệ môi trường cả trên báo in Hưng Yên và báo Hưng Yên điện tử.

Có rất nhiều sự việc vi phạm môi trường đến khi báo chí phản ánh thì cơ quan chức năng mới biết và xử lý. Điều này cho thấy báo chí có một vai trò không nhỏ trong vấn đề bảo vệ môi trường. Đối với tôi, việc có những bài viết bảo vệ môi trường không chỉ để hoàn thành trách nhiệm với công việc mà còn đang bảo vệ cho chính mình và người thân. Bởi hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đang gây ra tác hại quá lớn đối với sức khỏe con người.

Tôi mong muốn thời gian tới có thêm những kênh truyền thông chuyên biệt, hiệu quả về môi trường và phát triển bền vững cho từng đối tượng khác nhau; khuyến khích và tổ chức thêm nhiều cuộc thi tác phẩm báo chí bảo vệ môi trường trên báo chí. Bảo vệ môi trường là một quá trình, cần quan tâm đến điều kiện của mỗi địa phương, nhu cầu cụ thể của cá nhân, doanh nghiệp để tìm giải pháp phát triển vững và bảo vệ môi trường.

 
Vi Ngoan
Chi hội nhà báo Báo Hưng Yên
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây