Đài PT&TH Hưng Yên: Phát triển nền tảng phát thanh số, truyền hình số Quốc gia

Thứ tư - 18/01/2023 11:05
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các nền tảng xã hội trên không gian mạng, để có cơ sở phát triển bền vững, cạnh tranh được với các nền tảng này, thời gian qua Đài PT&TH Hưng Yên đã tiếp cận và xây dựng kế hoạch, lộ trình để tiến tới thực hiện đồng bộ hơn chuyển đổi số, xây dựng nền tảng số Quốc gia về PT-TH để liên kết hợp tác trong sản xuất nội dung, ứng dụng công nghệ và quản lý vận hành có hiệu quả. 
111
Năm 2022, Đài đưa vào vận hành hệ thống M.A.M, quản lý sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình ứng dụng số hóa đầu tiên
Thực tế những năm qua, Đài PT&TH Hưng Yên đã từng bước tiếp cận và đầu tư, ứng dụng công nghệ số hóa vào tất cả các khâu của quy trình sản xuất, phát sóng. Trong đó, hệ thống thiết bị kỹ thuật phát thanh, truyền hình được đầu tư khá đồng bộ và hiện đại, thực hiện việc dịch chuyển theo hướng số hóa của Đài.ư

Từ ngày 1/1/2013 trang thông tin điện tử của Đài địa chỉ: http://hungyentv.vn chính thức đi vào hoạt động.  Đây là dấu mốc khởi đầu triển khai phương thức truyền dẫn phát sóng số tới công chúng khán giả qua hạ tầng Internet. Từ đây, chương trình phát thanh, truyền hình của Đài được mở rộng diện phủ sóng ra toàn thế giới, lượng người nghe, xem rất cao.

Từ ngày 15/12/2013, kênh Truyền hình Hưng Yên được Đài PT&TH Hưng Yên phát sóng trên vệ tinh Vinasat 1. Đến tháng 9/2015, các chương trình truyền hình của Đài lần đầu tiên được phát trên hệ thống truyền hình trả tiền của VTVcab toàn quốc. Tháng 9/2015, Đài PT&TH Hưng Yên đã phát sóng kỹ thuật số mặt đất chuẩn DVB-T2 qua hệ thống phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam từ trạm phát sóng Mễ Trì, Hà Nội với phạm vi phủ sóng toàn miền Bắc.

Đến tháng 7/2020, Đài đưa vào hoạt động giao diện trang thông tin điện tử mới địa chỉ: http://hungyentv.vn gần gũi hơn với khán giả; tin bài được cập nhật nhanh, mọi lúc mọi nơi và hệ thống ứng dụng OTT Hungyentv Go - ứng dụng xem truyền hình trực tuyến trên trên nền tảng hệ điều hành Android và iOS mọi lúc, mọi nơi. Trên ứng dụng Hungyentv Go khán giả có thể xem lại tất cả các chương trình Truyền hình Hưng Yên trong 1 tháng.

Từ khi ra mắt đến nay, Hungyentv Go luôn nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và chiếm trọn tình cảm từ phía người dùng. Đặc biệt, xem truyền hình trực tuyến tại Hungyentv Go hoàn toàn hoàn toàn miễn phí. Qua thống kê hơn 2 năm đã có hơn 8.200 thiết bị cài đặt, ứng dụng đã mang truyền hình Hưng Yên đến gần hơn với khán giả xem truyền hình.

Từ tháng 1/2022, Đài tiếp tục phát triển thêm nền tảng Zalo địa chỉ Đài PT&TH Hưng Yên và triển khai đưa chương trình lên tiktok từ ngày 22 tháng 01 năm 2022, đến nay đã có 192 nghìn người theo dõi. Như vậy, đáp ứng xu thế cập nhật thông tin trên các nền tảng xã hội, năm 2022, Đài liên tục phát triển các nền tảng số mới, giúp đưa truyền hình Hưng Yên đến gần với khán giả hơn.

Tiếp đó kênh truyền hình, phát thanh cũng được phát sóng đồng bộ trên môi trường số, quy trình từ sản xuất đến phát sóng cũng được thực hiện theo công nghệ kỹ thuật số, rồi truyền tải qua Internet, các hạ tầng mạng xã hội Youtube, facebook… Đặc biệt năm 2022, Đài đã đưa vào vận hành hệ thống M.A.M, đây là hệ thống quản lý sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình ứng dụng số hóa đầu tiên và đồng bộ từ dữ liệu thô đến sản xuất hậu kỳ, thẩm định, phát sóng, chấm nhuận bút cho các chương trình. Từ cơ sở đó, Đài xây dựng hệ thống quản lts quy trình sản xâuts tin bài đa nền tảng, kết hợp hệ thống M.A.M đã được đầu tư, tạo thành Hệ thống quản lý sản xuất, kiểm duyệt, xuất bản tin bài đa nền tảng theo mô hình Tòa soạn hội tụ.
Thông qua việc ứng dụng các công nghệ số không chỉ tự động hóa quy trình truyền thống mà còn cho phép hình thành quy trình mới trong sáng tạo sản phẩm và dịch vụ báo chí, phát thanh truyền hình mới để đáp ứng nhu cầu công chúng, tăng tính tương tác giữa Đài với công chúng và với các cơ quan hoạch định, điều hành chính sách. Chuyển đổi số còn mở ra điều kiện tập hợp, thống nhất các nguồn lực vào một mạng lưới trung tâm hỗ trợ hoạt động của Đài. Các nguồn lực được số hóa đồng bộ, được kết nối liên thông cho phép tối ưu hóa quy trình, phát huy hiệu quả cao nhất trong hoạt động sáng tạo và cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho nhu cầu công chúng. Đây chính là cơ sở phát triển bền vững đối với mỗi đơn vị báo chí, phát thanh truyền hình trong giai đoạn tiếp theo.

Thời gian tới, chuyển đổi số của Đài PT&TH Hưng Yên sẽ được thực hiện chủ yếu thông qua 3 thành phần chính, đó là: cơ chế, hạ tầng số và ứng dụng số. Trong đó, Đài xây dựng quy định cụ thể về chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ từ quản lý, điều hành tới sản xuất, phát sóng lưu trữ chương trình; xây dựng chính sách khuyến khích, khen thưởng cán bộ, viên chức, lao động có thành tích trong thực hiện chuyển đổi số.

Bên cạnh cơ chế, chính sách, năm 2022 Đài đã tổ chức nhiều buổi tập huấn có sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về làm tin, bài trên điện thoại; các dựng tin bài theo xu thế hiện đại.

Về phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, Đài PT&TH Hưng Yên tiếp tục đầu tư thiết bị bổ sung, nâng cao năng lực sản xuất chương trình theo hướng linh hoạt, dễ dàng chia sẻ, cập nhật lên các hạ tầng mạng xã hội. Khai thác hiệu quả Hệ thống quản lý, lưu trữ dư liệu media (M.A.M). Đầu tư trang thiết bị phục vụ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) , sản xuất chương trình tương tác, kiểm duyệt tin bài từ xa trên thiết bị di động. Mở rộng dung lượng lưu trữ Icloud; Đầu tư mới hệ thống phát sóng tự động phát thanh, truyền hình và các thiết bị phụ trợ tạo thành tổng khống chế phát sóng đa nền tảng, có tương tác với khán, thính giả.

Về phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ chuyển đổi số, toàn thể cán bộ, viên chức Đài PT&TH Hưng Yên đang và sẽ tăng cường sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; tăng cường sử dụng chữ ký số, phát hành văn bản điện tử. Toàn bộ văn bản đến và đi được phát hành trên phần mềm quản lý.

Chuyển đổi số cơ bản, từng bước và tiến tới chuyển đổi toàn diện các quy trình hoạt động, vận hành là hướng đi mà Đài PT&TH Hưng Yên đang hướng tới để tiếp tục làm tốt vai trò là cơ quan ngôn luận, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền đáp ứng tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

Ngọc Bích
Chi hội nhà báo Đài PT&TH Hưng Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây