Người làm báo với vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng

Thứ năm - 09/02/2023 13:51
Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII có nhiều tác phẩm với những đề tài mới mẻ, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Nhưng ít ai biết được rằng đằng sau mỗi tác phẩm đó là bao tâm huyết, sự dấn thân, không ngại khó của người làm báo.

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong công tác xây dựng Đảng

Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng luôn có sức hút mạnh mẽ, qua 7 lần được tổ chức, Giải đã trở thành nơi hội tụ, kết tinh, thể hiện lao động sáng tạo của những người làm báo. Theo thời gian Giải ngày càng phát huy được những ưu điểm để mùa giải sau luôn đạt chất lượng và lan tỏa mạnh mẽ hơn mùa giải trước, góp phần tích cực vào công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Giải Búa liềm vàng trong năm qua đã khích lệ các cơ quan báo chí, đăng, phát trên 20.000 tác phẩm viết về chủ đề xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, điều này cho thấy sức lan tỏa và sức hấp dẫn lớn của Giải với người làm báo ở mọi miền trên Tổ quốc.

Nhiều tác phẩm của các nhà báo đã phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như: Việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Nhiều tác phẩm nói về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu gương tốt, việc tốt, khẳng định thành tựu phát triển kinh tế của đất nước.

Ngoài nội dung hấp dẫn ra còn có cách thể hiện mới mẻ, trình bày thể hiện một cách sáng tạo, hấp dẫn, được công chúng đánh giá cao. Loạt phóng sự “Tăng cường công tác quản lý đảng viên: Thà ít mà tốt” (giải A) của nhà báo Phan Thanh Hà và đồng nghiệp ở cơ quan thường trú khu vực miền Trung - Đài Tiếng nói Việt Nam là một trong những tác phẩm như thế.

111
Nhà báo Thanh Hà trong một chuyến công tác lên vùng cao.

Nhà báo Phan Thanh Hà chia sẻ: Tôi may mắn khi triển khai đề tài này luôn được các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam tạo điều kiện tốt nhất, quan tâm hỗ trợ để chúng tôi hoàn thành. Đây là đề tài rất nhạy cảm, động chạm đến vấn đề nóng, đó là tình trạng bỏ sinh hoạt Đảng của nhiều đảng viên. Vì nhạy cảm nên khi thực hiện loạt bài này chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn, vì bỏ sinh hoạt Đảng từ lâu nên các nhân vật trong phóng sự rất ngại tiếp xúc với phóng viên, không ai muốn gặp gỡ, trao đổi phỏng vấn.

Thực tế, trong tác phẩm, tác giả đã khéo léo đưa các ý kiến của các nhân vật lồng ghép với ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý. Tác giả đã lựa chọn nhân vật đặc sắc mang tính phong phú, đa dạng, trong số những người vào Đảng mà không sinh hoạt Đảng có nhiều cán bộ quan chức, cựu lãnh đạo các cơ quan đơn vị. Nhiều đảng viên do đi làm ăn xa người ta không sinh hoạt nữa, hay các đảng viên xuất cảnh ra nước ngoài.., tất cả những vấn đề này cũng gây khó khăn trong quá trình tác nghiệp.

Nhóm tác giả thực hiện loạt bài này trong vòng 4 tháng, dành nhiều thời gian đi lại phỏng vấn cán bộ đảng viên ở cơ sở, họ là những cán bộ hưu trí, tham dự nhiều đợt sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư. Phỏng vấn cả đảng viên là doanh nhân, các cựu lãnh đạo các cấp, ngoài ra cũng dành nhiều thời gian để phỏng vấn lãnh đạo Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng...

Nhà báo Phan Thanh Hà tâm sự: “Khi thực hiện tác phẩm này chúng tôi không nghĩ là đem mang đi dự giải, chỉ nghĩ đơn thuần là làm việc hết sức mình, để có tác phẩm thật tốt phát sóng chứ không nghĩ là làm để đi thi. Trong năm chúng tôi cũng đầu tư nhiều loạt bài về xây dựng Đảng, nhưng cuối năm sẽ lựa chọn vài loạt bài để tham gia các giải báo chí”.

Không ngừng sáng tạo những tác phẩm có sức hấp dẫn

Chúng ta vẫn thường nhìn nhận, với mảng đề tài về xây dựng Đảng luôn được coi là nội dung “khó, khô, khổ”, nhưng với những phóng viên, nhà báo đang công tác tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội thì khác. Mỗi người đều trăn trở, tìm kiếm, suy nghĩ lựa chọn làm những mảng đề tài về xây dựng Đảng với sự hứng khởi, cố gắng “thổi hồn” vào từng tác phẩm để tạo ra sự mới mẻ, thu hút về đề tài này. Luôn khát khao tìm kiếm những vấn đề mới, những câu chuyện mới, tác phẩm truyền hình “Chuyện chưa cũ” (giải B) của nhà báo Phạm Thị Ngọc Hà và đồng nghiệp tại (Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội) chính là một trong những tác phẩm mang hơi hướng như vậy.

111
Nhà báo Phạm Thị Ngọc Hà - Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội đại diện nhóm tác giả nhận giải B tại lễ trao Giải Búa liềm vàng lần thứ VII năm 2022.

Trong một lần tổ chức đi thiện nguyện ở vùng cao, nhà báo Phạm Thị Ngọc Hà và đồng nghiệp đã được truyền cảm hứng từ những cán bộ chiến sỹ biên phòng tình cờ gặp được trong chuyến thiện nguyện đó. Họ là những đảng viên mang màu áo lính đã dành trọn công sức, trí lực của mình cho vùng biên cương để cùng bà con thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo. Cùng với họ là những thầy cô giáo “cắm bản” còn rất trẻ là Đảng viên xung phong đem con chữ đến bản làng vùng cao, dành trọn tuổi thanh xuân của mình để cống hiến cho mảnh đất biên cương.

Trong quá trình thực hiện tác phẩm này cả ê-kíp của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội đã dành nhiều ngày ở cùng bà con vùng cao, sống cùng cuộc sống hàng ngày của các chiến sỹ bộ đội biên phòng nơi biên cương để ghi lại những hình ảnh sinh động gần gũi nhất. Họ luôn tìm kiếm cách xây dựng kịch bản mới, những góc máy lạ… để làm sao mang đến những hình ảnh đắt giá, đặc sắc vào một vấn đề đã cũ.

“Chúng ta vẫn nghĩ vấn đề xóa đói, giảm nghèo, cái đói cái nghèo vùng biên là câu chuyện cũ, “biết rồi khổ lắm nói mãi”, nhưng chúng tôi cố gắng khai thác vấn đề, nhân vật ở góc độ mới. Các nhân vật họ là những Đảng viên, họ luôn sống và làm việc theo một phương châm là cố gắng làm thay đổi từng ngày, từng giờ mảnh đất nghèo khó nơi biên giới. Không chỉ bằng tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ mà bằng cả tình thương, sự sẻ chia với đồng bào biên giới. Qua tác phẩm này chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho mọi người hiểu hơn về những quyết tâm của các Đảng viên luôn tâm huyết với vùng đất biên cương của Tổ quốc” - nhà báo Phạm Thị Ngọc Hà chia sẻ.

Hay như loạt bài “Báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” đoạt giải B của nhóm tác giả báo Đảng Cộng sản Việt Nam cũng được Ban biên tập, nhóm phóng viên đầu tư rất công phu, tỉ mỉ từ nội dung đến hình thức. Dạng trình bày megastory tạo ra được sự mới mẻ cho bài viết, tránh nhàm chán, khô cứng, các bài viết tích hợp đa phương tiện: chữ, hình ảnh, đoạn phim, đồ họa tương tác…

Đặc biệt loạt 5 bài đã phỏng vấn được nhiều đồng chí là lãnh đạo quản lý báo chí đến người đứng đầu của nhiều cơ quan báo chí để có cái nhìn đa chiều. Nhà báo Thu Hà (tác giả loạt bài) chia sẻ: “Loạt bài không chỉ là một vấn đề cụ thể mà là tổng thể các vấn đề trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc phát huy vai trò của báo chí trong việc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Song tựu chung lại, đó là sự nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự chủ động vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, chính thống cho cơ quan báo chí. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan báo chí có các bài báo mang tính “phát ngôn”, cung cấp thông tin nhằm ổn định tư tưởng, định hướng dư luận; không để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc, nói xấu, kích động nhân dân”.

Có thể khẳng định, trong suốt quá trình phát triển của mình, báo chí nói chung và các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng nói riêng đã có đóng góp tích cực đối với công tác xây dựng, chính đốn Đảng. Những tác phẩm sâu sắc, những câu chuyện sống động, cách truyền tải thuyết phục, khách quan đang ngày càng giúp củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, không ngừng tiến bộ.


Theo Vũ Phong/NB&CL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây