Thêm sự hấp dẫn cho bạn đọc báo ĐắK LắK Điện tử

Thứ tư - 08/02/2023 15:55
Hơn một năm qua, báo Đắk Lắk Điện tử (https:/baodaklak.vn/) đã “trình làng” một số sản phẩm truyền thông đa phương tiện, trong đó thể loại E-magazine (bài báo trình bày theo phong cách tạp chí), Infographic (đồ họa thông tin), đây là sự kết hợp nội dung với hình ảnh, màu sắc sinh động, bắt mắt để truyền tải thông tin đã thu hút sự quan tâm, chú ý của bạn đọc.

Với số lượng 22 bài E-magazine, 287 tác phẩm Infographic xuất bản từ tháng 5/2021 đến nay là con số khiêm tốn, nhưng đó là sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của Ban Biên tập cũng như Tòa soạn với mục tiêu đổi mới, cải tiến Báo Đắk Lắk Điện tử nhằm bắt kịp xu thế phát triển của loại hình báo điện tử hiện đại, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng.

Sau nhiều lần trao đổi, thảo luận nghiêm túc, thẳng thắn xung quanh việc thực hiện những thể loại báo chí mới có nội dung chuyên sâu, thiết kế bắt mắt, có tính tương tác cao trong hoàn cảnh còn quá nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, Ban Biên tập đã đặt ra yêu cầu vừa làm, vừa học hỏi cách trình bày mới, theo đó mỗi tháng, mỗi phòng  chuyên môn thực hiện ít nhất một bài báo điện tử thiết kế theo phong cách tạp chí. Nội dung này đưa vào kế hoạch tuyên truyền. Cùng với đó có “cơ chế mở”, cho phép các phòng chuyên môn được chọn những đề tài báo in đã đăng trước đó, có nội dung sâu, nhiều hình ảnh đẹp để tổ chức sản xuất lại bài báo theo phong cách mới.

Đáng mừng với sự tìm tòi, nghiên cứu của các nhóm tác giả Đàm Thuần, Quỳnh Anh, Công Định, bài E-magazine “Biên giới là quê hương” được đăng tải trên Đắk Lắk Điện tử; tiếp đó là bài E-magazine“Thưa bóng nhà dài"của nhóm tác giả: Đàm Thuần, Đình Đối, Đức Văn được xuất bản; rồi bài Emagazie “Học Bác lòng ta trong sáng hơn "của nhóm tác giả: Nguyễn Xuân, Đàm Thuần, Hoàng Gia, Quỳnh Anh, Kim Oanh, Công Định tiếp tục xuất bản trong sự háo hức, đón đọc của bạn đọc cũng như của cả Tòa soạn.

Từ tiền đề của những E-magazine trên, cùng sự học hỏi qua các báo Trung ương, một số báo Đảng địa phương có bề dày kinh nghiệm về phát triển những thể loại báo chí điện tử mới, Phòng Báo Điện tử (Báo Đắk Lắk) đã tổ chức thực hiện nhiều tác phẩm thể loại E-magazine, như: “Năm học đặc biệt, nhóm tác giả: Nguyên Hoa, Hoàng Ân, Như Quỳnh, Thùy Dung, Công Định; “Lắk – Miền đất huyền thoại”, nhóm tác giả: Nguyên Hoa, Hoàng Ân, Thùy Linh, Bảo Hưng, Hữu Hùng, Hoàng Tuyết, Công Định;“Những người lái đò thầm lặng”, nhóm tác giả Như Quỳnh, Hoàng Ân, Đức Văn;  “Nhưng bông hoa trong mùa dịch; “Bảo tàng Đắk Lắk - Nơi thời gian ngưng đọng;...

Vượt qua khó khăn về nhân lực (kể cả phóng viên, kỹ thuật viên), năng lực chuyên môn bởi chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ về các thể loại báo chí điện tử mới, năm 2022, phóng viên, cộng tác viên : phòng Báo Điện tử không ngừng vừa làm, vừa học, tự rút kinh nghiệm từ mỗi bài E-magazine đã thực hiện (bình quân mỗi tháng ít nhất một bài E-magazine) bám sát các sự kiện thời sự, các ngày lễ, kỷ niệm trong năm. Đi đôi với số lượng, chất lượng bài báo E-magazine được nâng cao khi có sự kết hợp bài bản giữa thiết kế, văn bản, hình ảnh, các yếu tố âm thanh, hoặc video, giúp người đọc hiểu rõ hơn nội dung câu chuyện cũng như có cảm giác thực hơn khi tương tác với câu chuyện, nhân vật trong mỗi E-magazine. Trong bài E-magazine sử dụng tít hiệu ứng, phông chữ linh hoạt, nhiều kiểu chữ hơn, kết hợp với những phần trích dẫn bố trí đẹp mắt. Đặc biệt phần hình ảnh được thiết kế, sắp xếp toàn màn hình theo chiều ngang, thường là những ảnh lớn. Về phần chính văn, thông tin có tính chất tổng hợp, pha trộn nhiều bút pháp...

Kết quả này đã được Ban Biên tập Báo Đắk Lắk ghi nhận. Đặc biệt, năm 2021, bài E-magazine “Năm học đặc biệt” đạt mức A hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đoạt giải B Giải báo chí tỉnh Đắk Lắk năm 2020 và E-magazine “Những người lái đò thầm lặng” đoạt giải B Giải báo chí tỉnh Đắk Lắk năm 2020. Đây là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm kiếm, phát hiện đề tài, trình bày tác phẩm, mang đến cho bạn đọc cảm giác đang thưởng thức một tác phẩm báo chí theo phong cách mới lạ - đây cũng là lợi thế cạnh tranh để thu hút độc giả hiện nay của báo điện tử.       

Nhìn lại khoảng thời gian đã qua, từ chỗ còn mơ hồ khi gọi tên, e ngại khi đăng ký thực hiện, thì giờ đây trên báo Đắk Lắk điện tử ngày càng xuất hiện đều đặn nhiều tác phẩm E-magazine, Infographic được bạn đọc đón nhận, chia sẻ trên các nền tảng xã hội. Điều này đã “tiếp lửa” yêu nghề song cũng đặt ra bao sự trăn trở đối với phóng viên, kỹ thuật viên trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, ý tưởng, đổi mới sáng tạo để ngày càng có nhiều bài báo điện tử hấp dẫn đến với bạn đọc. 

 
Ninh Kiều
Hội Nhà báo tỉnh Đăk Lăk

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây