Phát thanh địa phương đổi mới nội dung, thu hút thính giả

Thứ năm - 10/10/2024 09:30
p1 1

Phát thanh là một trong những loại hình báo chí ra đời sớm nhất. Ngay từ khi ra đời, loại hình báo chí này đã chiếm lĩnh những lợi thế có tính chuyên biệt mà dù trong bất cứ giai đoạn phát triển nào, cũng không dễ bị các loại hình báo chí khác lấn át. Hòa vào dòng chảy chung của sóng phát thanh trên cả nước, những năm qua kênh phát thanh FM 92,7 của Đài PT&TH Hưng Yên luôn tích cực đổi mới cả về nội dung và hình thức, qua đó không chỉ thu hút thính giả trên địa bàn tỉnh mà còn hấp dẫn thính giả trên mọi miền của Tổ quốc.

Hiện nay, phát thanh đang đứng trước sự cạnh tranh gay gắt từ các loại hình truyền thông trên nền tảng số. Sự cạnh tranh này đến từ nội dung cho đến cả sự chia sẻ công chúng. Nhu cầu của công chúng là khai thác được thông tin theo nhiều chiều, với nhiều cách thức linh hoạt, phù hợp với cách tiếp cận thông tin của từng cá nhân, và khi đó, các nền tảng số tỏ rõ lợi thế so với các loại hình báo chí truyền thống như phát thanh, truyền hình. Chỉ với một chiếc smartphone, công chúng có thể thoả mãn mọi nhu cầu của mình, từ tiếp nhận thông tin, giao tiếp xã hội, giải trí và thực thi các nhu cầu cá nhân, họ không cần phải tìm đến các nhà cung cấp truyền thống về mặt thông tin như phát thanh nữa.

Những khó khăn của phát thanh truyền thống còn thể hiện ở tư duy tiếp cận công nghệ mới, về nguồn nhân lực cũng như hạn chế của ngân sách. Do vậy, chuyển đổi số là một cuộc cách mạng mà khởi đầu từ chuyển đổi tư duy trong cách tiếp cận vấn đề, cách tổ chức sản xuất và phân phối sản phẩm trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, cùng với những khó khăn, kỷ nguyên số cũng mở ra những cơ hội cho phát thanh. Việc tận dụng nền tảng số để đưa thông tin đến với công chúng là cơ hội lớn nhất, chỉ với chi phí rất thấp mà có thể tiếp cận với lượng công chúng khổng lồ, so sánh với chi phí rất lớn để truyền dẫn, phát sóng nội dung theo các phương thức truyền thống. Cùng với việc xuất hiện trên nền tảng số, với ưu thế về dữ liệu, Phát thanh địa phương đổi mới nội dung, thu hút thính giả về kinh nghiệm, về nội dung thì các đài PT&TH dễ dàng và nhanh chóng thu hút được một lượng công chúng mới.

Được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc Đài, sự hỗ trợ của các phòng trong cơ quan, Phòng Phát thanh, Đài PT&TH Hưng Yên đã có nhiều đột phá, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, tăng thời lượng phát sóng và cải tiến thiết bị máy móc để đáp ứng nhu cầu nghe của thính giả. Hiện nay, chương trình phát thanh tiếp sóng và sản xuất trên 40 chương trình, các chuyên mục, phát sóng liên tục từ 5h30 phút đến 24 giờ hàng ngày. Để hấp dẫn, thu hút lượng thính giả, chương trình phát thanh của Đài đã không ngừng đổi mới về nội dung cũng như cách thức thể hiện.

Trong 3 năm gần đây, Phòng Phát thanh đã mở nhiều chương trình, chuyên mục mới như: Phát thanh kết nối trực tiếp 92,7; Hiểu đúng để sống khỏe, Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Tự tình cùng bạn... Chỉ tính riêng năm 2023, đã có 5 chuyên mục mới được ra đời đáp ứng nhu cầu và hấp dẫn nhiều đối tượng thính giả khác nhau.

Nội dung chương trình không chỉ là những nội dung chính luận, thông tin một chiều truyền thống phát gì người dân nghe đó. Thay vào là có sự tương tác qua lại giữa chương trình và thính giả. Có thể kể đến như chương trình “Kết nối trực tiếp 92,7”, “Hiểu đúng để sống khỏe”. Chương trình phát sóng đã nhận được sự yêu mến của hàng vạn thính giả trong tỉnh cũng như thính giả trên mọi miền của Tổ quốc và ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình giải trí cũng được ra đời có thể kể đến như: “Tự tình cùng bạn”, “Những phút dành cho cuộc sống”, “Nhạc cách mạng”, “Nhạc bolero”… Qua đó, đáp ứng nhu cầu giải trí của thính giả trên địa bàn tỉnh cũng như của cả nước.

Bên cạnh đổi mới về nội dung, Đài PT&TH Hưng Yên đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức sản xuất. Thực hiện Đề án “Chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính quyền điện tử”, ngày 23/3/2022, Đài đã xây dựng Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và điều hành, sản xuất, phát sóng chương trình giai đoạn 2021-2025. Nằm trong dòng chảy đó, sóng phát thanh của Đài cũng nỗ lực chuyển đổi. Gần đây nhất, vào ngày 17/8/2024, Đài PT&TH Hưng Yên đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ “Sản xuất tin, video đăng lên kênh youtube”. Qua lớp học, phóng viên, biên tập viên đã được truyền tải nhiều nội dung hay có ý nghĩa thiết thực trong quá trình tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên trên youtube như: Cách làm tin, video trên youtube; cách đặt tiêu đề, tin video; cách bắt trend làm tin, video; lưu ý về bản quyền hình ảnh, nội dung, vi phạm tính cộng đồng youtube và xử lí hình ảnh. Đây là những kiến thức quan trọng góp phần giúp cho phóng viên, biên tập viên tiếp cận và hiểu sâu hơn trong quá trình làm báo trên nền tảng youtube, một nền tảng MC thực hiện Chương trình kết nối trực tiếp 92,7 hấp dẫn và hút thính giả.

Cùng với phương thức đăng tải trên you tube, Đài PT&TH Hưng Yên còn chú trọng đăng tải tin bài trên các nền tảng xã hội khác như facebook, tiktok. Đặc biệt với việc triển khai ứng dụng OTT Hungyentv Go, thính giả có thể nghe các chương trình của Đài mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị thông minh đồng thời nghe lại các chương trình bất kỳ.

 Trước đây, sóng phát thanh chỉ có thể nghe qua những chiếc đài hay điện thoại đen trắng có sóng radio, nhưng đến nay thính giả có thể tiếp cận ở nhiều kênh khác nhau, thậm chí là tương tác cùng với biên tập viên, người dẫn chương trình qua các nền tảng xã hội. Qua đó, thính giả không chỉ nghe mà còn có thể nhìn và cũng không chỉ nghe một lần một cách bị động mà có thể nghe nhiều lần hoặc nghe lại một cách chủ động. Hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, thính giả có thể nghe chương trình phát thanh ở mọi lúc, mọi nơi, không chỉ nghe tại nhà, nghe ngoài đồng, mà còn nghe ngay cả khi di chuyển trên đường.

 Là thính giả thân quen với chương trình Kết nối 92,7 ba năm nay, anh Nguyễn Phong Phú ở tỉnh Bình Dương luôn yêu mến chương trình, trong khung giờ từ 8 đến 10 giờ sáng hàng ngày, anh luôn mở Đài cho cả xưởng may hàng trăm công nhân nghe. Theo anh Phú chia sẻ, chương trình giúp công nhân hăng say lao động, sản xuất và vơi đi mệt mỏi trong quá trình sản xuất.

Ngôn ngữ của phát thanh cũng được quan tâm chuyển đổi, thay bằng ngôn ngữ chính luận, thì nay là ngôn ngữ đa giọng hiện đại phù hợp với tâm lý và nhu cầu hưởng thụ thông tin của công chúng. Qua đó tạo sự gần gũi với thính giả. Kênh phát thanh của Đài PT&TH Hưng Yên đang dần thay đổi để phát triển trong môi trường số, trong xu thế “ phát thanh trở lại”, sự trở lại của những loại hình báo chí truyền thống vốn có những đặc trưng riêng. Hòa chung nhịp đập đó, Đài PT&TH Hưng Yên đang có sự chuyển mình mạnh mẽ để cánh sóng ngày càng trải rộng và vươn xa tới mọi miền Tổ quốc.

 
Hoàng Vui
Nguồn: Đặc san Người làm báo Hưng Yên, số 93 - Quý III năm 2024

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây