Yên Bái phải chứng minh xây dựng sân bay là việc rất đáng làm

Thứ ba - 06/12/2022 14:35
Sau các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang và Hà Giang, tỉnh Yên Bái có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục hàng không Việt Nam xem xét đề xuất sân bay Yên Bái vào Quy hoạch xây dựng cảng hàng không.
111
Ngày 24/9, Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm và khảo sát thực địa tại sân bay Yên Bái. Ảnh: Văn Đức

Câu hỏi đặt ra là, chỉ tính riêng khu vực Tây Bắc gồm 6 tỉnh, sẽ có tới 4 sân bay, vậy thì ai bay?

Cảng hàng không Yên Bái có công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm; hình thức đầu tư là theo hình thức đối tác công tư (PPP); thời kỳ quy hoạch là 2021-2030.

Chúng ta chưa nên vội vàng ủng hộ hay phản đối việc tỉnh Yên Bái đề xuất xây dựng sân bay, mà cần làm cho rõ ai bay?

Bởi vì theo dự đoán tiềm năng du lịch trong tương lai, có xu hướng du khách trong nước, đặc biệt từ các tỉnh miền Trung, miền Nam, ĐBSCL muốn đi du lịch các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc. Nhưng để không mất thời gian qua trung gian sân bay Nội Bài, rồi đi ôtô đến Yên Bái và các địa điểm lân cận, du khách muốn bay thẳng từ điểm xuất phát tới điểm đến.

Nhu cầu này là có thật, vì nhiều người từng đến Hà Nội trong nhiều cơ hội khác nhau. Và trong chuyến du lịch Tây Bắc, họ  không có nhiều thời gian để ở lại Hà Nội.

Về lý thuyết, điều này là có cơ sở, nhưng về mặt khoa học, cần có khảo sát và đưa ra kết luận. Vậy thì, tỉnh Yên Bái cần trả lời cho rõ, dựa vào cơ sở khoa học nào, để khẳng định có 1 triệu khách đi máy bay mỗi năm.

Và quan trọng hơn, chủ thể kinh doanh là các hãng hàng không, với 1 triệu khách mỗi năm, có bay "nổi" hay không? Và còn nữa, ngay với sân bay Yên Bái, 1 triệu khách một năm có đủ để nuôi sân bay và người lao động hay không?

Bảng tổng hợp kết quả chấm điểm các sân bay giả định đặt tại 63 tỉnh thành theo thứ tự từ cao xuống thấp của ngành giao thông, Yên Bái đứng vị trí 57, chỉ hơn Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang. Và với dân số dân số khoảng 821.030 người, Yên Bái có thể bứt phá tạo nên một địa phương có tỉ lệ hành khách đi máy bay cao.

Theo số liệu năm 2019, sản lượng hàng không trên 100 dân ở sân bay Rạch Giá là chưa tới 2 hành khách và ở sân bay Cà Mau là 3 hành khách, ở sân bay Điện Biên là gần 10 hành khách. Bình quân cả nước, sản lượng hàng không quốc nội chưa tới 54 hành khách trên 100 dân. 

  Tuy vậy, nhìn vào tiềm năng lâu dài, Yên Bái có hai "báu vật đẻ trứng vàng" là Khu Du lịch quốc gia Hồ Thác Bà lên tới 53.000 ha và địa danh du lịch nổi tiếng Mù Căng Chải. Nếu được đầu tư bài bản, cả về nhân lực, vật lực, khả năng khách du lịch đến với Yên bái không chỉ giới hạn ở khách quốc nội mà còn lượng lớn khách quốc tế. Ngoài ra, tỉnh còn rất nhiều tiềm năng du lịch khác nữa, đặc biệt là những nét văn hóa độc đáo của nhân dân các dân tộc Yên Bái. Vấn đề còn lại là Yên Bái phải chứng minh sự quyết tâm của mình bằng hành động để thuyết phục được rằng việc xây dựng sân bay tại đây là việc rất nên làm.

 

Theo Lê Thanh Phong/Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây