Nhìn lại 2022: "Dị biệt" thị trường xăng dầu

Thứ sáu - 23/12/2022 16:13

"Dị biệt" không phải là cách dùng từ của nhà báo. Đây là nhận xét của lãnh đạo Bộ Công Thương và nhiều chuyên gia khi nhận xét về thị trường xăng dầu năm 2022. Phát biểu tại hội nghị tổng kết của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tổ chức ngày 15/12, ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cũng dùng khái niệm này để nói về thị trường xăng dầu thời gian qua.

Sự dị biệt đó, theo lãnh đạo Petrolimex, đã kéo dài trong suốt giai đoạn 2020-2022 chứ không chỉ một năm trở lại đây. Nếu như ngày 21/4/2020, giá dầu thậm chí -37 USD/thùng thì đến năm 2022, có những lúc xăng dầu lên tới trên 150 USD/thùng và trong một ngày, trồi sụt tăng, giảm tới 10 USD/thùng.

Cùng với diễn biến đó, trong khi các doanh nghiệp thượng nguồn (thăm dò và sản xuất ban đầu của ngành dầu khí) như PVN về đích trước nhiều tháng, thì nhóm công ty xăng dầu hạ nguồn (các đơn vị chuyển đổi dầu, khí thành sản phẩm hoàn chỉnh và phân phối đến người tiêu dùng) như Petrolimex và các công ty kinh doanh xăng dầu lại "đặc biệt khó khăn".

111
Trong năm 2022, giá xăng có thời điểm vượt 30.000 đồng, tình trạng khan hiếm cục bộ xảy ra tại một số địa phương
(Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Đứng trên góc độ cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trong một sự kiện khác đã dùng cụm từ "không bình thường" để khái quát về tình hình cung ứng xăng dầu.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 10 tháng đã tăng 57- 85% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9, giá xăng dầu có xu hướng giảm liên tục với biên độ lớn. Bước sang đầu tháng 10 đến nay, giá thành phẩm xăng dầu thế giới lại có xu hướng tăng trở lại do quyết định giảm sản lượng khai thác dầu của OPEC+ và hiện nay tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường.

Nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ do đã nhập khẩu khối lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao trong quý II nhưng  từ quý III giá lại giảm liên tục.

Cách đây vài ngày, tôi trao đổi với một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu lớn và hỏi rằng, cho đến thời điểm này đơn vị đã "ngược dòng" (tên một tuyến bài mà Dân trí đang triển khai) được hay chưa. Anh trầm ngâm cho biết, tình hình vẫn còn nhiều khó khăn.

Với tình trạng doanh nghiệp vừa nhập hàng về đến cảng hoặc lấy hàng từ nhà máy Dung Quất, Nghi Sơn cập cảng là đã lỗ, dễ hiểu doanh nghiệp sẽ hạn chế rủi ro bằng cách giảm lượng nhập, hoạt động cầm chừng. Hệ quả là lượng hàng hóa cung cấp cho thị trường bị thiếu hụt (mà theo thống kê, năm nay đã có 3 lần thị trường thiếu hụt nhiên liệu, đỉnh điểm rơi vào tháng 8).

Một mặt hàng có tính chất phổ biến như xăng dầu trở nên khan hiếm, tại nhiều địa phương, các cây xăng phải đóng cửa, báo hết hàng, người tiêu dùng rồng rắn xếp hàng mua xăng. Cảnh tượng đó thật khó có thể tưởng tượng nổi với một đất nước xuất khẩu dầu mỏ và mở cửa ở mức độ sâu rộng như Việt Nam.

Đến đầu tháng 11, một cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Công Thương với các doanh nghiệp nhà nước sản xuất và kinh doanh phân phối xăng dầu đã diễn ra với sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

"Năng lượng nói chung, xăng dầu nói riêng là vật tư chiến lược nên trong mọi tình huống, dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng không được phép để đứt gãy nguồn cung" - yêu cầu này được người đứng đầu ngành Công Thương nhấn mạnh nhiều lần.

Mặc dù cố gắng tăng sản lượng bán ra, nhưng các đơn vị phân phối đã phải thừa nhận, sức chống chịu của doanh nghiệp có giới hạn. Theo đó, những giải pháp đã thực hiện chỉ mang tính ngắn hạn, tình thế và đòi hỏi giải pháp mang tính lâu dài, căn cơ hơn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.

Cho đến nay, hàng loạt nguyên nhân được cơ quan điều hành nhận diện: Bên cạnh yếu tố liên quan đến cuộc khủng hoảng năng lượng trên phạm vi toàn cầu thì còn có tình trạng lạm phát, giá cả tăng cao, tỷ giá ngoại tệ, nhất là ngoại tệ mạnh (chủ yếu để nhập khẩu xăng dầu) biến động hàng giờ; các chi phí trong hoạt động kinh doanh xăng dầu ngày càng tăng cao. Cùng với đó là những yếu tố như việc tiếp cận nguồn vốn và bảo lãnh tín dụng ngày càng khó khăn; chi phí phát sinh, chi phí thực tế phát sinh chưa được kịp thời cập nhật, phản ánh đầy đủ trong công thức tính giá bán lẻ…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đang rà soát lại Nghị định 95/2021/NĐ-CP để có thể bổ sung, sửa đổi theo hướng xác lập những quy định cụ thể hơn đối với hệ thống cung cấp xăng dầu, giữa trách nhiệm của đầu mối kinh doanh với thương nhân phân phối, giữa thương nhân phân phối với đại lý hoặc các nhà bán lẻ là các cửa hàng xăng dầu.

Đồng thời, cũng đang có những ý kiến về việc rút ngắn chu kỳ điều hành giá, từ 10 ngày xuống còn 5 ngày (không bao gồm ngày nghỉ).

Sau 16 kỳ tăng, 15 kỳ giảm giá xăng suốt năm qua, không phủ nhận những nỗ lực của cơ quan điều hành về việc giảm thuế để kéo giá xăng từ trên 30.000 đồng xuống mức hiện tại, giảm áp lực, gánh nặng chi tiêu với người dân. Hiện tại, nguồn cung xăng dầu giai đoạn cuối năm 2022, trước thềm năm mới 2023 về cơ bản đã thông suốt, không còn tình trạng xếp hàng mua xăng hay các cây xăng báo hết hàng, đóng cửa.

Tuy nhiên, phải xác định rằng, ổn định thị trường xăng dầu là nhiệm vụ lâu dài, thường trực. Xăng dầu là hàng hóa tối quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận dân chúng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sự lên xuống của giá xăng dầu cũng tác động lớn đến chỉ số CPI (đo lường lạm phát). Bởi vậy nên, chính sách đóng vai trò lớn, trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan chức năng theo đó cũng rất nặng nề. Một khi đã nhận diện được nguyên nhân gây tắc nghẽn thị trường thì cần sự phối hợp cùng tháo gỡ.

Giá xăng dầu cơ bản theo giá thế giới nên rất khó để phân định đắt - rẻ, song về mặt nguyên tắc, cả người bán lẫn người tiêu dùng đều mong có một mức giá trong đó tính đúng, tính đủ chi phí và đương nhiên, lượng hàng hóa phải đáp ứng đủ. Còn nếu thị trường vận hành theo chiều hướng người bán thua lỗ không muốn bán, người mua lúc cần không có để mua, hoặc phải gánh thuế phí quá lớn… thì khó tránh khỏi trục trặc.

Hi vọng rằng, qua những biến động mạnh của thị trường trong năm 2022, các cơ quan chức năng đã rút được những kinh nghiệm trong điều hành, thiết lập chính sách để từ đó, thị trường xăng dầu trong năm 2023 sẽ ổn định hơn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp kinh doanh, phát triển.
 

Theo Bích Diệp/Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3931-2.jpg
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay3,239
  • Tháng hiện tại59,517
  • Tổng lượt truy cập2,343,323
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây