Sự tăng tốc của kinh tế xã hội Hưng Yên năm 2022 và những thách thức của năm 2023

Thứ năm - 29/12/2022 09:45
Năm 2022, kinh tế Hưng Yên đạt tốc độ tăng trưởng hiếm thấy khi chạm mốc hai con số với tăng trưởng 13,4%, cao nhất trong 12 năm qua. Sự tăng tốc ngoạn mục này chứng tỏ sự thu hút đầu tư vào địa bàn đang là nhân tố chính của sự tăng trưởng. Con số thống kê cho thấy, năm 2022, có 1.340 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong tỉnh là 14.860 doanh nghiệp, với tổng số vốn đạt trên 51.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó nông nghiệp, thương mại dịch vụ, giao thông vận tải và xây dựng cũng vượt chỉ tiêu tăng trưởng so với kế hoạch năm: Nông nghiệp tăng 2,5%, thương mại dịch vụ tăng 19,3%, xây dựng tăng 41%, giao thông làm mới và nâng cấp nhiều tuyến đường...

Nhờ kinh tế tăng trưởng 2 con số nên thu ngân sách năm 2022 đạt mức cao nhất từ trước đến nay (tăng gấp gần 2,7 lần so với năm 2021) với số thu là gần 51 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 13.300 tỷ đồng, tăng hơn 22% so với năm trước.

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo nhiều mặt được cải thiện, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Sự tăng trưởng ngoạn mục của kinh tế xã hội Hưng Yên năm 2022 là quyết tâm nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh cùng cộng đồng các doanh nghiệp, vượt qua khó khăn về thị trường cũng như về lạm phát giá cả...

Năm 2022 còn đánh dấu sự chỉ đạo sâu sát, sáng tạo, đổi mới của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh trong các quyết sách về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng, trong thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính... Đây là nhân tố quan trọng nhất để chúng ta tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023.

Tuy nhiên, kinh tế và xã hội tỉnh ta sẽ có nhiều thách thức trong năm 2023.

Năm 2023 là một năm được dự báo sẽ khó khăn cho nền kinh chung của cả nước, bởi sự giảm sút sản xuất của cả thế giới do thiếu hụt năng lượng và lạm phát tăng cao. Do đó, thị trường của nền kinh tế tỉnh ta sẽ bị co hẹp bởi tỉnh ta có nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng dân dụng. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp của tỉnh ta phải nhập khẩu nguyên liệu từ bên ngoài.

Trong lĩnh vực giao thông, tiến độ thi công một số tuyến đường chưa đạt kế hoạch đề ra. Một khó khăn nữa là, các tuyến đường tỉnh , huyện, xã thường bị lấn chiếm, và khi sửa đường thì không giữ được “cốt” cũ, đường được nâng cao trong khi nhà dân bị “lụt”.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục là một thách thức đối với các nhà quản lý khi mỗi ngày toàn tỉnh thải ra từ 5 đến 7 nghìn tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày. (Mỗi huyện thải ra từ 60 đến100 tấn rác mỗi ngày). Và ô nhiễm tại các khu công nghiệp cũng như tại các sông hồ mương máng  ngày thêm trầm trọng, chưa có biện pháp khắc phục khả thi. Nhiều nơi, trang trại lợn, gà vẫn tồn tại cạnh khu dân cư. Và cũng một số nơi, nhà dân phải quanh năm đóng cửa vì mùi bãi rác ở ngay bên cạnh...

Lĩnh vực giáo dục-y tế cũng đang có những vấn đề cần giải quyết. Y tế đang thiếu thuốc, thiếu thiết bị và sức ép về mất cân bằng giới tính ngày một tăng cao. Trong giáo dục là tình trạng dạy thêm học thêm đã làm xã hội bất lực và hậu quả là các em thơ phải gánh chịu: Các em cận thị nhiều và bị khủng hoảng tinh thần.  Nỗi lo về SGK quá tải, nỗi lo về nhà vệ sinh trường học bẩn, giờ lại thêm nỗi lo về thuốc lá điện tử, và ...v...v đang đòi hỏi các nhà quản lý làm tròn chức trách của mình.

Du lịch và thể thao của tỉnh nhà cũng đang là những mối bận tâm của những người quan tâm: Dịch vụ du lịch rất nhỏ bé và sơ sài nếu không muốn nói là dịch vụ du lịch yếu kém. Bởi ở tỉnh ta, tìm một phòng nghỉ cỡ 3 sao thì dường như là không thể. Trong khi đó, thành tích thể thao cũng không thể làm hài lòng người hâm mộ khi Hưng Yên thường xếp ở nửa cuối bảng xếp hạng toàn đoàn. (Năm nay, tại Đại hội Thể  thao toàn quốc lần thứ IX tháng 12/2022, tỉnh ta có 3 HC vàng, xếp thứ 44 trong số 65 đoàn, trong khi người anh em Hải Dương có 21 Huy chương Vàng và xếp thứ 11). Có lẽ Hưng Yên là một trong số rất ít các tỉnh của toàn quốc là chưa có nhà thi đấu thể thao. (Hưng yên là tỉnh duy nhất thuộc Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ chưa có nhà thi đấu thể thao). Trong khi trình độ thể thao cũng là một tiêu chí đánh giá mức sống cũng như trình độ quản lý và tổ chức xã hội của một quốc gia hay của một địa phương.

Phát huy những  kết quả nội bật của năm 2022 và nhận rõ những thách thức trong năm 2023 để tìm ra những giải pháp căn cơ hiệu quả trong phát triển kinh tế xã hội của Hưng Yên, đó là sự trông đợi của nhân dân gửi tới cấp ủy và chính quyền tỉnh nhà.
                                  
Công Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây