Trung thu nhớ Bác

Thứ ba - 17/09/2024 10:53
Kể từ khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đến khi qua đời (1969), năm nào gần đến Tết Trung thu Bác Hồ kính yêu cũng dành cho thiếu niên, nhi đồng Việt Nam những tình cảm thân thương trìu mến, đặc biệt là những lời thơ giản dị, sâu lắng, chứa chan tình người. Tết Trung thu năm 2024 đã cận kề, lòng chúng ta lại nhớ về Bác Hồ kính yêu, nhớ lại một số bài thơ Bác đã viết gửicho thiếu niên, nhi đồng Việt Nam mỗi dịp các cháu tưng bừng, vui mừng, phấn khởi đón Tết Trung thu.
111
Bác Hồ vui Tết Trung Thu với các cháu thiếu nhi (Ảnh tư liệu)
Ngày 19/8/1945 Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2/9 tại quảng trường Ba đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt quốc dân đồng bào đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đứng đầu Nhà nước Việt Nam non trẻ còn nhiều công việc cấp bách, trước mắt phải giải quyết song với tình cảm yêu mến thiếu niên nhi đồng, nhân dịp khai giảng năm học mới và đón Tết Trung thu độc lập đầu tiên, trong vòng 1 tuần Bác đã hai lần gửi thơ cho các em. Trong thư ngày 15/9/1945 Bác viết “... các em vui cười hớn hở. Già Hồ cũng vui cười hớn hở với các em...” Bác đố các em biết vì sao? Câu trả lời là: Một là vì già Hồ rất yêu mến các em. Hai là vì trung thu năm ngoái, nước ta còn bị áp bức, các em còn là bầy nô lệ trẻ con. Trung thu năm nay nước ta đã được tự do và các em đã trở thành những tiểu quốc dân của một nước độc lập tự do. Cuối thư Người gửi tới các cháu trăm cái hôn thân ái.

Cũng trung thu năm đầu tiên của một nước độc lập, ở bức thư thứ hai Người lại căn dặn “các em phải ngoan, ở nhà phải nghe lời bố mẹ, đi học phải siêng năng, đối với bầu bạn phải yêu kính. Bác mong các em mai sau thành những người dân xứng đáng với nước độc lập tự do.
Vinh dự và tự hào cho thiếu niên nhi đồng thủ đô Hà Nội, đêm trung thu đầu tiên của nước Việt Nam độc lập,  đại diện các em thiếu niên, nhi đồng thủ đô được vào Bắc bộ phủ vui Tết Trung thu cùng với Bác Hồ. Bác thân thiết, tươi cười trò truyện, thăm hỏi các em, khi kết thúc buổi trò truyện Bác nói. Trước khi các cháu phá cỗ trung thu ta cùng nhau hô vang hai khẩu hiệu:

Trẻ em Việt Nam sung sướng.
Việt Nam độc lập muôn năm.

Tiếng hô vang của các em làm cho trăng rằm trung thu Hà Nội năm ấy như vằng vặc sáng tỏ hơn, niềm vui, tiếng cười hân hoan lan tỏa khắp phố phường Hà Nội.

Kể từ Tết Trung thu độc lập đầu tiên năm 1945, đến lúc Người đi xa, dù bận trăm công nghìn việc; khi lãnh đạo động viên nhân dân tích cực tăng gia lao động sản xuất, xây dựng kiến thiết quê hương, đất nước cũng như khi cùng toàn dân tham gia kháng chiến chống giặc ngoại xâm, trung thu năm nào Bác cũng có thư gửi tặng động viên, nhắc nhở các cháu thiếu niên nhi đồng noi gương truyền thống vẻ vang của cha ông chăm học, chăm làm, tham gia kháng chiến. Khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta bước sang giai đoạn phản công lại địch.

Năm 1951, trong niềm vui khi cuộc kháng chiến đã giành thắng lợi bước đầu, trung thu năm ấy Bác viết:


Trung thu trăng sáng như gương,
Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng.
Sau đây Bác viết mấy dòng,
Gửi cho các cháu tỏ lòng nhớ thương.


Đó là những vần thơ dạt dào tình cảm, tha thiết yêu thương mà Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng Việt Nam. Đến Tết Trung thu năm 1953, Bác viết và có những dự đoán hết sức tài tình, thể hiện tinh thần lạc quan cách mạng của người chiến sỹ cộng sản lỗi lạc:

9 Tết Trung thu,
8 năm kháng chiến,
Các cháu khôn lớn,
Bác rất vui lòng.

Thư này Bác gửi thư chung,
Bác hôn các cháu khắp vùng gần xa,
Thu này hơn hẳn những thu qua,
Kháng chiến thắng lợi gấp ba, bốn lần.
...
Các cháu vui thay!
Bác cũng vui thay!

Thu sau so với Thu này vui hơn...

Bác ơi thực hiện ước nguyện của Bác từ nhiều năm nay, Đảng, Nhà nước và các địa phương đang có nhiều kế hoạch, hành động cụ thể để làm cho thiếu niên, nhi đồng Việt Nam sung sướng, thu sau vui hơn thu trước. Thực tế các cháu đã được sung sướng thưa Bác kính yêu!
                                                               

Nguyễn Công Đản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây