Đất lành

Thứ ba - 27/08/2024 11:23
Từ xa xưa, ông bà ta đã có câu: “Đất lành chim đậu”. Đất lành được hiểu là đất tốt, đất màu mỡ, khí hậu, sông nước hiền hòa, không lam sơn chướng khí, không hạn hán lũ lụt, là đất đẹp, đất thanh bình, có môi trường tốt, dễ làm ăn sinh sống. Phố Hiến Hưng Yên là một địa danh như thế, đúng với tên gọi là “đất lành” của các loài chim về làm tổ. Cách đây gần 30 năm đã có rất nhiều loài chim, cò tìm về hòn đảo nhỏ trên đất Phố Hiến làm tổ, cư ngụ, sinh sống. Vì có nhiều cò về ở nên người ta gọi là Đảo cò. Hàng nghìn cánh cò, cánh chim trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân Hưng Yên và du khách gần xa.
111
Từ lâu nơi đây đã là khu "đất lành" cho các loài chim
Sau tách tỉnh (1997) không lâu, khu vực đầm Lò Nồi, thuộc phường Lê Lợi thị xã Hưng Yên, (nay là thành phố Hưng Yên), vốn trũng thấp, nhân dân cấy lúa, trồng sen và thả cá được thành phố Hưng Yên chuyển đổi cải tạo thành công viên đặt tên là công viên Nam Hòa. Ngoài khu vui chơi giải trí, những cung đường tản bộ đẹp mắt, trong khuôn viên của công viên Nam Hòa còn có một hồ nước khá sâu và rộng, giữa hồ nước rộng, trong xanh được đào đắp, nổi cao trên mặt nước một hòn đảo nhỏ, có diện tích mặt đất rộng khoảng 1500 m2. Trên hòn đảo nhỏ trong công viên được trồng một số loại cây xanh, trong đó chủ yếu là cây tre. Khi lá cây trên đảo bắt đầu xanh tốt cũng là lúc chim, cò tìm về đậu, rồi làm tổ. Số lượng chim, cò về làm tổ, sinh sống tại đảo công viên Nam Hòa ngày một nhiều lên, nhiều đến mức tất cả các cành, ngọn cây trên đảo đều có chim, cò về đậu, sức nặng của chim, cò làm tất cả cành, ngọn cây trên đảo uốn cong như mảnh trăng đầu tháng mang hình lưỡi liềm. Thế rồi, hầu hết màu xanh lá cây trên đảo đã dần nhường chỗ cho màu trắng của những cánh chim, cánh cò đậu, đỗ san sát bên nhau mỗi lúc hoàng hôn buông xuống. Lúc này nhìn đảo giống như một quả cầu khổng lồ được tráng một lớp bạc nổi trên hồ nước trong xanh, làm cho cảnh quan nơi đây hữu tình, lãng mạn và thơ mộng hơn.

Khác với Đảo cò Chi Lăng Nam (Hải Dương), hay khu Tràm chim (Đồng Tháp)... thường nằm ở những khu vực khá yên tĩnh, Đảo cò công viên Nam Hòa thành phố Hưng Yên lại nằm giữa trung tâm thành phố, bốn mặt được bao bọc bởi bốn khu phố là Lê Lai, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng lúc nào cũng sôi động bởi các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ khí, với tiếng khoan, tiếng cắt, người, xe cộ qua lại tấp lập. Nhưng dường như sự ồn ào, tấp lập của thành phố Hưng Yên không hề ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của đàn cò, đàn chim trên đảo, chúng đã hòa mình vào đời sống xã hội của thành phố, nên vẫn bình thản như không có chuyện gì xảy ra.

Từ sáng sớm tinh mơ mỗi ngày, chim, cò bố mẹ và các con chim, con cò  trưởng thành lặng lẽ rời tổ, bay đi khắp nơi, đến những cánh đồng, dòng sông có nhiều tôm, tép, cá con để kiếm mồi sinh sống và mang thức ăn về nuôi đàn cò con, chim nhỏ ở nhà. Đến khi chiều dần buông xuống, từ lúc khoảng 5 giờ đến trước lúc trời tối hẳn, lúc nào trên bầu trời khu Đảo cò hồ Nam Hòa cũng có hàng trăm, hàng trăm cánh chim, cò bay, lượn quanh khu ở như để quan sát xem có điều gì bất thường! Rồi mới nhẹ nhàng hạ cánh về nơi tổ ấm. Ngắm nhìn đàn chim, đàn cò sải cánh bay lượn, cất tiếng gọi bạn huyên náo khắp không gian Đảo cò tạo nên cảnh tượng vừa đẹp, lại thanh bình đầy quyến rũ, ta có cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, mang lại sự sảng khoái cho tâm hồn bởi những phút giây thư thái, yên bình, an lành đến dễ chịu.

Lại nói về đất lành Phố Hiến, cách đây hơn 300 năm vào thế kỷ thứ XV đến thế kỷ XVII, nơi đây phát triển sầm uất, chỉ đứng sau Kinh kỳ Hà Nội, thế nên mới có câu ca “thứ nhất Kinh Kỳ thứ nhì Phố Hiến”. Ngày nay khu vực Phố Hiến là trung tâm văn hóa, chính trị, là thủ phủ của tỉnh Hưng Yên phát triển theo hướng hiện đại, văn minh, song vẫn giữ được nhiều nét cổ xưa.

Từ khi điểm du lịch sinh thái Đảo cò công viên Nam Hòa ra đời, hành trình của du khách đến Phố Hiến Hưng Yên kéo dài hơn, họ không chỉ tham quan, vãn cảnh dâng lễ Đền Mẫu, Chùa Chuông, Đông Đô Quảng Hội, Văn miếu Xích Đằng, hoặc tìm mua một vài đặc sản của vùng đất này như, hạt sen, long nhãn, cá mòi, mật ong mà du khách còn ghé thăm Đảo cò để tìm cảm giác thư thái, bình yên trước khi trở về nhà.
                                                                                  
Nguyễn Công Đản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây