Giá xăng nóng bỏng giữa tăng nhẹ và giảm mạnh

Thứ tư - 30/03/2022 11:20

Giá xăng không thể tiếp tục tăng nhẹ và giảm mạnh như thời gian vừa qua, nếu muốn đẩy nhanh tốc độ phục hồi sản xuất và ổn định dân sinh...

Sau 6 lần tăng nhẹ liên tục, thì ngày 21/3 giá xăng cũng giảm mạnh 630 đồng/ lít. Như vậy, giá xăng Ron 95 tạm thời đến tay người tiêu dùng với giá 29.190 đồng/lít. Trong bối cảnh toàn xã hội đang loay hoay khắc phục những khó khăn của dịch bệnh kéo dài để thích ứng bình thường mới, thì câu chuyện giá xăng nóng bỏng càng gây thêm âu lo muộn phiền.   

Tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên giải trình, giá xăng dầu trên thế giới đang tăng với biên độ từ 40 - 60%, còn trong nước thì nguồn cung xăng dầu gặp khó do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm một cách rất đột ngột, từ 100% công suất sản xuất xuống có lúc còn 55%. Để đáp ứng đủ nguồn xăng dầu, cơ quan quản lý đã yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu để bù sản lượng thiếu hụt, cho nên nguồn cung hoàn toàn đủ đến hết tháng 3 và các tháng tới của năm 2022.

Giá xăng giữa hai khái niệm tăng nhẹ và giảm mạnh, khiến cộng đồng phải thấp thỏm. Tăng nhẹ thì tăng vài ngàn đồng, mà giảm mạnh thì giảm vài trăm đồng. Thử làm một thống kê đơn giản sẽ thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng Ron 95 đã tăng nhẹ liên tục 6 lần. Ngày 11/1, giá xăng Ron 95 là 23.876 đồng/lít, Ngày 21/1, giá xăng Ron 95 là 24.360 đồng/lít. Ngày 11/2, giá xăng Ron 95 là 25.322 đồng/lít. Ngày 21/2, giá xăng Ron 95 là 26.285 đồng/lít, Ngày 1/3, giá xăng Ron 95 là 26.834 đồng/lít. Và ngày 11/3, giá xăng Ron 95 là 29.820 đồng/lít.

Trong vòng hai tháng, giá xăng Ron 95 tăng nhẹ gần 6.000 đồng, tương đương khoảng 25%, thì ai cũng ngại sự tăng nhẹ ấy. Bởi lẽ, giá xăng tăng lên thì nhiều loại hàng hóa cũng tranh thủ “té nước theo mưa” để tăng lên, và gánh nặng mưu sinh lại đè lên vai những đối tượng có thu nhập thấp.

Hiện nay, mỗi lít xăng bán ra thị trường phải chịu 4 loại thuế, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu. Cộng cả 4 loại thuế thì mỗi lít xăng phải chịu thuế khoảng 9.000 đồng. Dù rằng, nguồn thu thuế có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngân sách quốc gia, nhưng tình hình Covid-19 hoành hành, thì có thể cắt giảm thuế cho mặt hàng xăng không? Riêng thuế bảo vệ môi trường thì mỗi lít xăng Ron 95 đã phải mất 4.000 đồng.

Điều hành giá xăng thực sự là một bài toán khó. Tuy nhiên, trước hết cần xác định lại, xăng có phải là hàng hóa thiết yếu không? Chắc chắn, xăng là hàng hóa thiết yếu, chứ không phải hàng hóa xa xỉ. Vậy thì, câu hỏi đặt ra, vì sao hàng hóa thiết yếu lại được đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?

Giá xăng không thể tiếp tục tăng nhẹ và giảm mạnh như thời gian vừa qua, nếu muốn đẩy nhanh tốc độ phục hồi sản xuất và ổn định dân sinh theo đúng chủ trương kiểm soát Covid-19 linh hoạt và hiệu quả. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên rất có lý, khi cho rằng: “Ta bỏ ra 350.000 tỷ đồng để phục hồi kinh tế thì tại sao không bỏ ra được một số tỷ đồng để cứu được nền sinh kế hoặc hỗ trợ những đối tượng yếu thế”.

 

Theo Lê Thiếu Nhơn/NNVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay1,186
  • Tháng hiện tại39,981
  • Tổng lượt truy cập1,306,938
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây