Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của một số giáo viên về những bất cập trong sách giáo khoa Toán 6, Lịch sử và Địa lí 6, 7 - bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Thầy cô mong các tác giả sách giáo khoa và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam rà soát lại những nội dung được phản ánh để có phương án chỉnh lí phù hợp cho những lần tái bản sau.
Sách Toán 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Thầy Hồ Đông, giáo viên dạy môn Toán ở Kiên Giang phản ánh, cùng một bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhưng bài 1.54 và bài 1.59 (bài tập cuối chương 1) trong sách giáo khoa Toán 6 (tập 1) ở các nhà in Cà Mau, Sóc Trăng, Quảng Nam có nội dung khác nhau.
Theo đó, Bài 1.54 sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau có nội dung: Viết số tự nhiên a sau đây: Mười lăm tỉ hai trăm sáu mươi bảy triệu không trăm hai mươi mốt nghìn chín trăm linh tám.
b) Số a có bao nhiêu triệu, chữ số hàng triệu là chữ số nào?
Còn Bài 1.54 sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng đặt câu hỏi ở câu b thiếu vế đầu.
b) Chữ số hàng triệu là chữ số nào?
Tương tự, Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau có nội dung khác với Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng và Quảng Nam.
Cụ thể: Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau có nội dung: Một phòng chiếu phim có 18 hàng ghế, mỗi hàng có 18 ghế. Giá mỗi vé xem phim là 50 000 đồng.
a) Tối thứ Sáu, số tiền bán vé thu được là 10 550 000 đồng. Hỏi có bao nhiêu vé không bán được?
b) Tối thứ bảy, tất cả các vé đều được bán hết. Số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?
c) Chủ Nhật còn 41 vé không bán được. Hỏi số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?
Còn Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng và Quảng Nam đảo thứ tự các thứ trong tuần ở các câu a, b, c.
a) Tối thứ bảy, tất cả các vé đều được bán hết. Số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?
b) Tối Chủ nhật còn 41 vé không bán được. Hỏi số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?
c) Tối thứ Hai, số tiền bán vé thu được là 10 550 000 đồng. Hỏi có bao nhiêu vé không bán được?
"Trong lớp các học sinh mua sách giáo khoa không cùng một nhà in thế là cãi nhau chí chóe, giáo viên chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Tại sao họ lại cẩu thả như thế? Ai là người chịu trách nhiệm?", thầy Đông bức xúc nói.
Sách Lịch sử và Địa lí 6, 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Cô Vương Kiều, giáo viên dạy môn Lịch sử ở Hải Dương phát hiện cùng một nhóm viết sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí mà lớp 6 viết thế này, lớp 7 viết thế nọ, kiến thức chẳng ăn nhập gì với nhau.
Cụ thể, Bài 8 (Ấn Độ cổ đại) sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 6 (phần Lịch sử) có nội dung: "Miền Trung và miền Nam là cao nguyên Đê-can với rừng rậm và núi đá hiểm trở; chỉ có vùng cực Nam và dọc theo hai bờ ven biển là những đồng bằng nhỏ hẹp, là nơi sinh sống tương đối thuận lợi, dân cư đông đúc" (trang 35).
Theo cô Kiều, sách lớp 6 viết "Miền Trung và miền Nam là cao nguyên Đê-can", còn sách lớp 7 lại viết "cao nguyên Đê-can rộng lớn ở miền Tây Nam..." là không ổn chút nào.
Cô Kiều tìm hiểu thì được biết, cao nguyên Ấn Độ nằm ở miền Trung và miền Nam. Còn Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia) cho biết:
"Deccan là một cao nguyên lớn tại Ấn Độ và chiếm phần lớn miền Nam Ấn Độ. Cao nguyên đạt cao độ một trăm mét ở phía bắc, tăng lên đến hơn một ki-lô-mét ở phía nam, tạo thành một tam giác nổi lên giống như đường bờ biển phía dưới của tiểu lục địa Ấn Độ.
Cao nguyên trải rộng trên tám bang của Ấn Độ và là một môi trường sống rộng lớn, bao phủ Trung và Nam Ấn Độ. Cao nguyên được bao quanh bởi các dãy núi Satpura và dãy núi Vindhya ở phía bắc, Ghat Tây ở phía tây, Ghat Đông ở phía đông. Về phía Nam, Deccan kết thúc tại nơi giao nhau của Ghat Tây và Ghat Đông." (*)
Nguồn GDVN
Tài liệu tham khảo:
(*) https://vi.wikipedia.org/wiki/Deccan
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về Người làm báo Hưng Yên.
Người làm báo Hưng Yên