Lỗ hổng của BOT

Thứ ba - 20/12/2022 14:32

Sau 17 cuộc đàm phán, Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư dự án BOT QL51 là Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) vẫn không thống nhất được thời gian dừng thu phí.

Đề nghị tạm dừng thu phí từ ngày 17.12 của Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã biến thành “lệnh treo”, còn câu trả lời của Bộ GTVT là tiếp tục đàm phán thêm.

Đáng nói, Thông tư 45/2021 của Bộ GTVT đã quy định thẩm quyền tạm dừng thu hoặc dừng thu với dự án BOT thuộc về Cục ĐBVN. Câu hỏi là vì sao Cục ĐBVN được trao thẩm quyền song lại không thể quyết định số phận một dự án?

Theo phương án điều chỉnh năm 2017, dự án được thu phí hoàn vốn hơn 20 năm 6 tháng và 4 năm thu phí tạo lợi nhuận. Song theo tính toán lại của Cục ĐBVN dựa trên kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án kết thúc ngày 9.3.2022, thời điểm tạm dừng thu phí 17.12 (giảm thời gian tạo lợi nhuận từ 4 năm xuống 9 tháng). Tuy nhiên, nhà đầu tư BOT cho rằng cách tính này mang tính chủ quan, không có cơ sở pháp lý. Lý do, thời gian tạo lợi nhuận (4 năm) đã được các bên đàm phán thống nhất, Bộ GTVT đã chấp thuận và Cục ĐBVN với tư cách là đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã ký kết hợp đồng BOT. Trong cuộc đàm phán mới nhất, cả BVEC và các ngân hàng cho vay vốn tiếp tục đưa ra lý do không thể tạm dừng thu phí, do doanh nghiệp này còn nợ hơn 809 tỉ đồng chưa trả được hết gốc vay.

Đáng chú ý, theo thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, nhiều khoản vay ngân hàng của BVEC được sử dụng chưa phù hợp với hợp đồng dự án.

Sự bối rối và lúng túng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Cục ĐBVN không thể yêu cầu doanh nghiệp chấp hành dừng thu phí, trên thực tế là hệ lụy để lại do những lỗ hổng đầy bất cập từ việc đàm phán phương án tài chính, thời hạn thu phí hoàn vốn khi ký các hợp đồng BOT trước đây.

BOT QL51 không phải là trường hợp đầu tiên cơ quan quản lý rơi vào thế “việt vị”. Một dự án khác là trạm BOT Nam Thăng Long - Nội Bài QL2 từng được cử tri Hà Nội bức xúc phản ánh, kiến nghị chuyển vị trí rất nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa thể xử lý. Đáng lý, trạm BOT này phải đặt ở đoạn tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nhưng mới đây, Cục ĐBVN sau khi kiểm tra đã kết luận, phương án di chuyển trạm về đúng vị trí là không khả thi. Lý do, các phương tiện sẽ cơ bản lựa chọn tuyến đường không đi qua trạm thu phí để tránh trả phí. Nói cách khác, người đi tại Hà Nội vẫn phải trả tiền cho một dự án BOT đường tránh tại Vĩnh Phúc.

Giải quyết bất cập BOT không phải là chuyện ngày một ngày hai, nhưng ngay cả khi đã được Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước “điểm tên chỉ mặt” nhiều năm nay vẫn chưa có phương án xử lý rốt ráo.

“Dễ dãi” khi ký các hợp đồng BOT trước đây, Bộ GTVT tự rơi vào thế kẹt do chính mình tạo ra. Nhà đầu tư vin vào hợp đồng BOT đã ký, trong khi bản chất nhiều hợp đồng có vấn đề ngay từ khâu soạn thảo. Ngay giữa khâu dự toán, quyết toán tổng mức đầu tư dự án BOT cũng sai lệch rất lớn, nên mới có chuyện sau kiểm toán 27 dự án BOT giảm tổng cộng gần… 100 năm thu phí.

Việc tuân thủ các hợp đồng kinh tế, chia sẻ lợi ích hài hòa giữa nhà nước và doanh nghiệp là yêu cầu chính đáng, song chỉ khi hợp đồng được tính toán chính xác và minh bạch. Một khi Cục ĐBVN vẫn tỏ ra yếu thế trong đàm phán, thì chịu thiệt thòi chính là người dân khi phải trả tiền cho một dự án đã thu đủ hoàn vốn. Và khi đó, câu hỏi trách nhiệm không dành riêng cho Cục ĐBVN nữa mà là chính Bộ GTVT!
 


Theo Mai Hà/Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay6,250
  • Tháng hiện tại124,338
  • Tổng lượt truy cập2,969,541
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây