Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022: Các tác phẩm tăng cao cả về số lượng và chất lượng

Thứ năm - 08/12/2022 15:42
Ngày 7/12, tại Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ dạo Tiết kiệm năng lượng phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải "Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022". 
111
Các đại biểu tham dự Lễ trao giải.

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm mục đích nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đồng thời tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc, tiêu biểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Phương Hoàng Kim - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương nhấn mạnh: "Có được thành công của Chương trình VNEEP từ năm 2006 đến nay, Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông. Bộ Công Thương đã xác định báo chí là phương tiện thông tin, là công cụ tuyên truyền rất hữu hiệu trong việc đưa các cơ chế, chính sách quản lý Nhà nước liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến với người dân, doanh nghiệp, giúp cộng đồng nhận thức đúng đắn, hành động đồng thuận trong triển khai thực hiện. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí, các phóng viên nhà báo cho thấy mức độ quan tâm của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả". 
111
Nhóm tác giả của báo Tạp chí Kinh tế môi trường đoạt giả đặc biệt tại Lễ trao giải.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm, ông Trần Thái Sơn - Phó Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các tác phẩm năm nay tăng cao cả về số lượng và chất lượng. Tác phẩm tham dự giải thưởng bao gồm tin, bài phản ánh, phỏng vấn, toạ đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí thuộc tất cả các loại hình báo chí. Các tác phẩm đã thể hiện chi tiết những vấn đề, giải pháp tiết kiệm năng lượng với tính sáng tạo cao, thu hút độc giả. Thông qua các tác phẩm đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, doanh nhiệp các cơ quan Nhà nước trong việc sử dụng, tiết kiệm năng lượng. 

"Đặc biệt, năm nay nhiều cơ quan báo chí không chuyên ngành, báo chí địa phương có nhiều bài viết tốt, đoạt giải cao. Một số cơ quan báo chí có đội ngũ phóng viên trẻ với bài viết thể hiện theo hình thức báo chí hiện đại, nội dung chuyên sâu và được Hội đồng chấm giải đánh giá tốt", ông Trần Thái Sơn thông tin.

111
Các tác giả đoạt giải A

Tại lễ trao giải năm nay, loạt bài 2 kỳ "Doanh nghiệp Việt và bài toán công nghệ xanh" của nhóm tác giả Báo Bảo vệ Pháp luật đã vượt qua nhiều tác phẩm chất lượng khác để đoạt giải A. Tác giả Nguyễn Thị Hồng Tươi cho biết, chị đã theo dõi mảng đề tài về tiết kiệm năng lượng từ rất lâu. Chủ đề chính của tác phẩm nói về đầu tư tiết kiệm năng lượng, những khó khăn trong việc đầu tư tiết kiệm năng lượng, đồng thời đưa ra mô hình gợi ý cho việc triển khai đầu tư tiết kiệm năng lượng làm sao để hiệu quả. Chuyên gia Ngân hàng thế giới khuyến cáo Việt Nam nên sử dụng mô hình ESSCO là mô hình công ty tư vấn đầu tư tiết kiệm năng lượng - góp phần giải quyết được các vấn đề bao gồm cả chi phí cũng như các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Hiện tại ở Việt Nam mô hình này chưa có quy định về pháp luật nên chưa được triển khai rộng rãi.

"Thông qua 2 kỳ bài viết, chúng tôi mong muốn mô hình ESSCO sớm được đưa vào triển khai tại Việt Nam. Các công ty, các doanh nghiệp sản xuất có thể được nhận các đầu tư về tiết kiệm năng lượng, đưa ra các mô hình, các thiết bị trong sản xuất để tiết kiệm năng lượng một cách tốt nhất góp phần tiết kiệm năng lượng cho Việt Nam và bảo vệ nguồn năng lượng quốc gia", nhà báo Nguyễn Thị Hồng Tươi cho hay.

111
Nhóm tác giả Hà Ánh Bình và Nguyễn Thị Hồng Tươi - Báo Pháp luật Việt Nam đoạt giải A tại Lễ trao giải.

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm gửi về tham dự giải ở tất cả các loại hình gồm: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Đáng chú ý, giải thưởng năm nay cũng xuất hiện các tác phẩm ở các loại hình báo chí mới như longfom, e-magazine, infographic, podcast...

Thông qua các hình thức phong phú, các tác giả đã thể hiện nội dung thiết thực để tuyên truyền cổ vũ cộng đồng nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Nhiều tác phẩm chất lượng tốt, phản ảnh kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến trong việc áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng; các cơ sở, công trình xây dựng, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ban tổ chức đã trao 1 giải đặc biệt, 4 giải A, 8 giải B, 12 giải C, 13 giải Khuyến khích cho 38 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất với tổng giá trị giải thưởng là 283 triệu đồng.

 

Theo Hoài Giang - Sơn Hải/NB&CL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây