Thời luận: Còn nguyên những nỗi lo về giáo dục – Nạn dạy thêm học thêm không giảm
Thứ tư - 31/07/2019 17:14
Năm học mới đang đến gần. Cả xã hội đang dành nhiều công sức cho con em chúng ta. Vẫn biết có những thầy cô, có những nhà trường, có cấp quản lý hết lòng chăm lo cho học sinh. Nhưng bức tranh về giáo dục vẫn còn nhiều gam màu tối. Và những nỗi lo về giáo dục dường như không giảm mà có chiều hướng tăng thêm. Những nỗi lo kéo dài thậm chí đã hàng chục năm nay như chương trình nặng nề quá tải, cách dạy thầy đọc trò chép, nạn dạy thêm học thêm, nạn chạy trường chạy lớp, rồi bệnh thành tích, rồi lạm thu, chất lượng bữa ăn bán trú, bệnh cận thị học đường, rồi vệ sinh trường học bẩn, rồi đạo đức học đường...Tất cả đang gây ra áp lực cho học sinh cùng phụ huynh.
Ai cũng biết học sinh bị khổ sở như thế nào vì vấn nạn dạy thêm. Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định, rồi địa phương cũng quy định trong đó cấm dạy thêm ở bậc tiểu học. Nhưng những quy định cấm đoán đó dường như là chả có tý giá trị nào(!). Trẻ em tiểu học từ nông thôn tới thành phố phần nhiều đều phải học thêm, nhất là trẻ em ở các thành phố, thị trấn. Khổ thật. Đang tuổi nô nghịch, vậy mà sáng ăn vội ăn vàng để đến lớp, học sáng, học chiều, tối đi học thêm. Đấy là học sinh cấp 1. Chứ học sinh cấp 3 có em ngày học 4 ca: hai ca sáng, chiều ở trường, ca 3 từ 17 đến 19 giờ, ca 4 từ 19 giờ rưỡi đến 21 giờ rưỡi. Nhìn con học bơ phờ, học đến “lòi mắt”, chưa thành tài mà cả đàn cận thị, nghĩ mà thương xót con, nghĩ mà giận trách ai. Cách quản lý giáo dục của ta nhiều khi nó vô vị là thế. Có Bộ, có Sở, có Phòng, rồi có cả các cấp lãnh đạo khác nữa...Nhưng vấn nạn dạy thêm như là đống rác thách đố các nhà quản lý. Vẫn biết là học sinh giỏi cũng cần học thêm cho giỏi hơn và học sinh kém cũng cần học thêm, nhưng cả lớp ngày ngày đi học thêm là cần tháo gỡ chấn chỉnh để con em ngoài học kiến thức thì còn cần học kĩ năng sống và cần có thời gian để nghỉ ngơi cũng như để luyện tập thể thao. Có như thế con em mới phát triển toàn diện. Đúng là lương nhà giáo còn ít ỏi nên thầy cô phải dạy thêm để kiếm sống. Giáo dục trẻ em là một lao động đặc biệt nên cần tăng lương cho các thầy cô giáo. Ai cũng biết trong nhà chỉ một hai con thôi, nhưng có cha mẹ nào không kêu là vất vả, không kêu là khổ sở vì con. Đằng này, lại giao cho cô những vài chục trẻ, thì sự vất vả của cô sẽ gấp hàng chục lần. Vất vả lại chỉ có ngần ấy đồng lương, cô lấy gì mà sống nên cô phải dạy thêm. Nhưng được cô thì hại bọn trẻ, học 3 ca thì khác nào hành hạ các em. Suốt ngày cô đọc trò chép thì các em sẽ mất khả năng tư duy độc lập sáng tạo mà trở nên thụ động. Nhà quản lý phải gỡ được nút thắt này. Phải vì sự phát triển của trẻ em và nhất là đừng để các em không đi học thêm thì lại bị cô cho điểm kém. Một phụ huynh kể rằng, vì không cho con học thêm nên bài kiểm tra của con vị này được 8,5 nhưng cô chỉ cho 6,5, vị này thắc mắc, thì ngay ngày hôm sau cô gọi học trò không học thêm lên bảng giải phương trình, học trò đó không giải được vì cô thay dấu và cho học trò 0 điểm và rồi vị phụ huynh nọ cắn răng cho con đi học thêm.