Tìm nhạc trưởng

Thứ năm - 03/11/2022 15:32
Ngày 26/8/2022, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên triệu tập cuộc họp đầu tiên với hơn 30 doanh nghiệp đầu mối và đại diện Hiệp hội Xăng dầu với lời tuyên bố: “Nguồn cung thế giới và trong nước đều không thiếu nên thông tin thị trường khan hiếm xăng dầu là vô lý”.

Cuộc họp không quá dài nhưng vấn đề quan trọng nhất, bên cạnh việc thiếu vốn, rút giấy phép, thiếu nguồn cung.., được các doanh nghiệp đưa ra chính là chi phí, phụ phí xăng dầu trong nước chưa được tính đủ, chưa phản ánh đúng chi phí thực tế trong cơ cấu giá bán lẻ.
111
Hơn 3 tháng đã trôi qua và cũng kịp có thêm 2 cuộc họp khác được Bộ Công Thương tổ chức với nội dung tương tự. Bộ Công Thương cũng có các động thái hỗ trợ doanh nghiệp ‘kêu’ với Bộ Tài chính. Sau một hồi văn bản qua đi, đáp trả lại giữa hai cơ quan cùng phụ trách việc điều hành xăng dầu, một số vướng mắc được giải tỏa một phần sau đó, Bộ Công Thương phải thừa nhận có tình trạng thiếu nguồn cung.

Nhưng tình cảnh thị trường xăng dầu giờ đã rất khác. Gánh nặng cung ứng cả thị trường dồn lên 10 doanh nghiệp lớn nhất khi các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu liên tục phản ánh nhập hàng khó khăn và lỗ nặng vì bị cắt chiết khấu.

Chiều 1/11, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu thẳng thắn nói với PV Tiền Phong: “Sắp tới, không ít cửa hàng bán lẻ sẽ phá sản. Chưa từng thấy giai đoạn nào khó khăn như lúc này trong suốt cuộc đời làm xăng dầu của tôi. Các giai đoạn khủng hoảng kinh tế, dịch COVID-19 cũng không đến như vậy”.

Cũng rất cầu thị, đích thân Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đi tới 2 tổng kho xăng dầu lớn của Petrolimex ở phía Bắc và TPHCM để nắm tình hình. Nhưng cuộc thị sát chỉ dừng ở đó. Kỳ vọng của các doanh nghiệp bán lẻ về việc được đích thân người đứng đầu ngành công thương ‘ghé thăm’ để được nói về những ‘ẩn ức’ của người bán xăng dầu đã không thành hiện thực.

Cũng là đáng tiếc khi người đứng đầu ngành Công Thương không dành thêm thời gian để tới những cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở những vùng ‘nóng’ nhất phía Nam để trực tiếp nghe về những ‘điều tiếng không có thật’ mà họ đang phải chịu như: Găm hàng, đầu cơ và vì sao doanh nghiệp đang chết dần, vì sao người dân ở TPHCM và nhiều địa phương phải chịu cảnh chỉ được mua 20.000 đồng, 30.000 đồng hay 50.000 đồng/lần đổ xăng.

Với người trong ngành xăng dầu lúc này, cảm giác việc điều hành xăng dầu của liên Bộ Công Thương – Tài chính, nhìn từ góc độ trao qua, đổi lại của 2 đơn vị thời gian qua, cho thấy việc đang thiếu một “Nhạc trưởng” dám đứng ra chịu trách nhiệm.

Thực tế, người dân chưa từng mặc cả giá mua xăng dầu, nên câu hỏi: Vì sao lại để thiếu nguồn cung? Việc thiếu xăng dầu ảnh hưởng nào đến tăng trưởng kinh tế quốc gia, ảnh hưởng ra sao tới đời sống người dân, doanh nghiệp?... đang chờ Bộ Công Thương và Bộ Tài chính giải đáp.
 

Tác giả Phạm Tuyên/Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3931-2.jpg
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay888
  • Tháng hiện tại3,419
  • Tổng lượt truy cập2,372,820
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây