Tản văn: Mùa hè và hoa phượng

Thứ bảy - 15/05/2021 21:29
Hồi còn học cấp II ở thị xã Hưng Yên, lúc sắp nghỉ hè, chuẩn bị chia tay thầy cô và bạn bè, nhà trường tổ chức ra số báo tường đặc biệt chào mừng buổi lễ kết thúc năm học. Năm ấy tôi mới tập làm thơ, nhìn hàng cây phượng vĩ trước sân trường đỏ rực rỡ tôi xúc động viết:

Phượng tung cánh đón hè về
Trời thêu mây trắng tiếng ve rộn ràng
Có gì nỗi nhớ mênh mang
Những dòng lưu bút đầy trang sách hồng.

Viết về hoa mùa hè thì có hai loài hoa đặc trưng cho mùa hè: hoa Sen và hoa Phượng. Hai loài hoa này chỉ mùa hè mới xuất hiện. Hoa sen thì ngát hương, tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh tao. Còn hoa phượng thì tượng trưng cho tuổi học trò. Vì sao thế nhỉ? Vì hoa phượng thường được trồng ở sân trường học, nên nó gắn bó với thời học sinh. Dưới gốc phượng, các bạn thường ngồi ôn bài, núp bóng phượng cho mát mẻ. Khi hoa phượng nở, bạn trai nào có cảm tình với bạn gái trèo lên cây ngắt một chùm phượng tặng bạn gái. Các nữ sinh áo dài trắng, quần trắng đội nón mà tay cầm chùm phượng trông mơ mộng hết chê. Có bạn gái cầm chùm phượng vừa đi xe đạp vừa chụp ảnh, hoặc đi dép cao gót nhến người, vươn tay hái một chùm phượng, trông lãng mạn làm sao. Có lẽ vì thế hoa phượng gắn bó với học trò, vì vậy người ta gọi là hoa học trò?111

Hoa phượng không có hương, nhưng bù lại màu hoa phượng đỏ rực rỡ, đỏ đến hết mình, chả có hoa nào đỏ hơn.
Mùa hè, có hoa sen mang màu đỏ ở dưới hồ. Hoa phượng đỏ rực ở trên bờ, hai loài hoa hỗ trợ màu sắc cho nhau, đánh phấn cho cả một mùa hè rực rỡ, đỏ tưng bừng. Tất cả hai loài hoa này đã tạo cho tôi một nguồn cảm xúc, viết bài thơ Hoa mùa hạ:

Dưới hồ: hoa Sen hồng
Trên bờ: Chùm phượng đỏ
Lá en xanh: khoe ô
Cây phượng khoe vòm tán
Suốt một năm đi vắng
Đến hạ rủ nhau về?
Chắc phượng say màu nắng?
Sen hồng mê nhạc ve?
Phượng trên bờ đỏ xuống
Sen từ nước đỏ lên
Hai loài hoa đáng phấn
Mùa hè rực rỡ thêm.

Thật kỳ diệu, mùa hè có hai loài hoa đỏ, một loại thơm, có cánh hồng ở dưới hồ, một loại đỏ rực như hoa phượng ở trên bờ, sân trường lại có dàn nhạc ve đậu trên cành phượng mà hát đồng ca nữa chứ. Hình như càng nóng nắng, ve càng kêu? Nói là một băng nhạc, chỉ hát một điệp khúc ve ve! Băng nhạc ấy chạy "pin" bằng nhiệt mặt trời:

Bụng con ve có cuộn băng
Cái đài hai cửa hát hăng quá chừng
Râm ran tưởng chẳng muốn ngừng
Chạy "pin" bằng cái nóng nung mùa hè.

Mùa hạ ơi! Hoa phượng ơi! Hoa sen ơi! Sao mà yêu đến thế! Mùa hè đã rực rỡ hồng hào, còn vang vọng âm thanh bản nhạc ve không lời vui vui! Và đáng nhớ tuổi học trò biết bao nhiêu!

Dưới ánh nắng chói chang, hoa phượng không úa tàn mà càng trở lên rực rỡ hơn. Một mùa phượng đến, rồi qua đi, nhưng tuổi học trò mãi trong ký ức.

Hôm nay, đầu mùa hạ. Tôi lại gặp trùng trùng cánh phượng hồng ở ngôi trường cấp II ngày xa xưa ấy, nay là trường trung học cơ sở Nguyễn Quốc Ân, thành phố Hưng Yên. Chùm phượng, mái trường xưa vẫn soi bóng xuống hồ Bán Nguyệt. Mỗi lần gặp làn gió mạnh, những cánh phượng lả tả rơi ngỡ như pháo hoa, mưa hoa từ trên trời xuống trải thảm đỏ cho sân trường. Hoa phượng rụng, ngàn cánh phượng nưh lênh đênh trôi trên mặt hồ, đây nhưng không bao giờ phủ được ký ức về mùa hè của tôi. Hoa phượng của tuổi thơ tôi đã học từ ngôi trường này và làm bài thơ đầu tiên về hoa phượng cũng từ đây.

Mùa hạ ơi! Mái trường xưa ơi! Hoa phượng ơi! Tiếng ve ra rả kia ơi. Đây là quà tặng mùa hè của thiên nhiên trời đất cho lứa tuổi học trò chúng tôi, và của các bạn nhỏ bây giờ.

Giữa hương sen và màu sắc, rắc hương thơm và cánh phượng hồng vào trang sách, trang thơ còn đó như một hoài niệm.

"Có lẽ bé khát khao màu hoa phượng
Tan trường đứng ngắm đến ngẩn ngơ
Phượng cứ thắm trên cành mênh mang gió
Biết nhờ ai hát phượng bây giờ?"

Ngày 10 tháng 5 năm 2021
Lê Hồng Thiện

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây