Người làm báo cùng thắp lửa nhân văn, nuôi dưỡng sức mạnh dân tộc
Thứ sáu - 04/09/2020 08:23
Sự chung tay của người làm báo trong việc kêu gọi, kết nối những tấm lòng để hỗ trợ người dân trong khó khăn, vừa là trách nhiệm xã hội vừa mang giá trị tinh thần vô giá nuôi dưỡng mạch nguồn sức mạnh dân tộc. Sức mạnh ấy quan trọng ở bất cứ thời điểm nào, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
NHÀ BÁO PHAN HOÀNG PHƯƠNG - PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HỘI NHÀ BÁO ĐÀ NẴNG Không ai có thể ngồi yên và đứng ngoài chiến dịch chung tay chống dịch
Ngày 10/3/2020, giữa lúc dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng đang diễn biến phức tạp, Ban điều hành Chương trình “Ly cà phê yêu thương” thuộc Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng đã phát động đợt quyên góp chung tay với tuyến đầu chống dịch mang tên “Đội ngũ y tế khỏe - Chúng ta khỏe”. Sau hơn 01 tháng phát động, Chương trình đã nhận được sự chung tay, góp sức từ những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, đơn vị cùng anh chị em đồng nghiệp trong và ngoài thành phố. Tổng số tiền được huy động được 272 triệu đồng; Chương trình Ly café Yêu thương đóng góp thêm 24 triệu đồng. Toàn bộ số tiền (296 triệu đồng) đã được trao đến Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, Trung tâm Cấp cứu 115 và các Trung tâm Y tế quận, huyện, các điểm cách ly và các điểm chốt chặn.
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, ngày 2/8/2020, anh chị em Ban chấp hành Hội Nhà báo và anh chị em Ban Điều hành Chương trình Ly cà phê Yêu thương đã khởi xướng và bắt tay ngay vào chiến dịch “Chung tay cùng tuyến đầu chống dịch”. Khác với đợt trước, đợt kêu gọi ủng hộ chiến dịch này, rất nhiều tấm lòng hảo tâm đã dành sự quan tâm đặc biệt đến đội ngũ báo chí. Đó là nguồn động viên tiếp sức mà chúng tôi dành sự ghi ơn và cảm kích đối với họ. Tính đến ngày 17/8, sau 14 ngày phát động. Chương trình đã tiếp nhận gần 339 triệu đồng và nhiều quà tặng ý nghĩa như khẩu trang y tế; nước rửa tay, muối sinh lý, áo choàng chống dịch... Hội Nhà báo thành phố đã trao 215 triệu đồng và toàn bộ hiện vật đến 15 đơn vị xã, phường, quận huyện và anh chị em báo chí. Riêng anh chị em báo chí tác nghiệp dịp này, đã được hỗ trợ 800 suất ăn (30.000 đồng/suất), số suất ăn vẫn đang tiếp tục duy trì.
Khi thực hiện các chương trình, chúng tôi xác định rõ trách nhiệm của Hội Nhà báo trong việc chung tay, đóng góp một phần tâm sức nhỏ bé vào những thời điểm đấy khó khăn của thành phố. Hầu hết anh chị em đều là nhân sự chủ chốt tại các cơ quan báo chí, công việc chuyên môn bộn bề gấp đôi gấp ba ngày thường, nhưng họ đã dành rất nhiều thời gian để tham gia chương trình. Chính họ đã ủng hộ, khơi gợi và góp phần rất lớn trong việc lan tỏa chương trình… Thông qua Báo Nhà báo và Công luận Hội Nhà báo Việt Nam, tôi xin thay mặt Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng gửi lời cảm ơn chân thành đến những cá nhân, tập thể, những anh chị em làm báo đã tích cực hỗ trợ cho chương trình. Cảm ơn những đồng nghiệp, cộng sự. Suốt từ ngày dịch bùng phát đến nay, không anh chị em nào có một ngày thứ 7, chủ nhật để nghỉ ngơi. Chỉ mong là, Trụ sở Hội Nhà báo thành phố, nơi anh chị em lui đến rất nhiều sau mỗi chuyến tác nghiệp thật sự an toàn, không run rủi rơi vào khu vực bị phong tỏa, cách ly, mọi công việc sẽ nửa chừng dang dở. Chúng tôi luôn hiểu rằng, chút đóng góp của anh chị em báo chí quá nhỏ bé so với sự hy sinh, dốc sức cạn kiệt của đội ngũ y, bác sĩ, và của hàng triệu tấm lòng hảo tâm hướng về Đà Nẵng.
Vừa qua, cùng với các cấp chính quyền, các tổ chức cá nhân doanh nghiệp, nhiều cơ quan báo chí cũng tích cực vận động kêu gọi cộng đồng cùng chung tay ủng hộ công tác phòng chống dịch ở các địa phương đang là điểm nóng. Việc đóng góp ủng hộ thông qua các chương trình như huy động bằng tiền mặt, bằng hiện vật gồm khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ hay chỉ đơn giản đăng tải hình ảnh các y bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch lên trang facebook cá nhân… Có thể kể đến như: Báo Công an Nhân dân phối hợp Hệ thống TMV Ngọc Dung đã trao tặng 7.000 bộ đồ bảo hộ y tế cho 7 Bệnh viện tại thành phố Đà Nẵng; Báo Tiền Phong và Tập đoàn BITEX tài trợ 2.000 bộ đồ bảo hộ, 1.000 phần quà dụng cụ học tập cho con em cán bộ đội ngũ y bác sĩ đang làm nhiệm vụ chống dịch tại Đà Nẵng - Quảng Nam. Trung tâm Truyền hình Thông tấn và Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại tỉnh Hải Dương đã trao tặng hàng nghìn bộ đồ bảo hộ và khẩu trang cho Sở Y tế Hải Dương làm công tác phòng chống dịch; Báo An ninh Thủ đô phối hợp với Tập đoàn Tân Hiệp Phát trao tặng 1.000 sản phẩm Trà thanh nhiệt Dr.Thanh tới các y bác sĩ của Bệnh viện Công an TP. Hà Nội. : Cơ quan thường trú khu vực miền Trung của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV Miền Trung) tiếp tục trao đồ bảo hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm ở thành phố Hồ Chí Minh gửi tặng các bệnh viện tuyến đầu ở thành phố Đà Nẵng phòng chống dịch bệnh covid-19. Bao gồm toàn bộ 8.000 bộ đồ bảo hộ, đồ mổ trị giá gần 1,2 tỷ đồng được gửi tặng 5 bệnh viện là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng (Bộ Ytế), Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam...
NHÀ BÁO NGUYỄN TUẤN HẢI – PHỤ TRÁCH HỆTHỐNG THÔNG TIN Y TẾ 24H CỦA VTV DIGITAL, ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM: Chúng tôi chỉ đóng vai trò là người xới đất và gieo hạt
Bảo vệ y bác sĩ thực ra không phải ý tưởng mới, cũng không hẳn là trăn trở của riêng ai. Hằng ngày, trên báo đài, chúng ta đều chứng kiến những hình ảnh các y bác sĩ nơi tâm dịch phải làm việc quá tải, thậm chí đến kiệt sức trong một môi trường đầy rẫy nguy cơ... Là những phóng viên Y tế, gắn bó với ngành lâu năm và theo sát diễn biến phức tạp của dịch, nhìn những hình ảnh ấy đã thôi thúc chúng tôi phải làm gì đó nhiều hơn là chỉ đưa tin về dịch bệnh. Có một điều may mắn là hằng ngày, qua đường dây nóng, chúng tôi cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại từ các đơn vị, nhà hảo tâm nhờ ê-kíp sản xuất Bản tin Y tế 24h của VTV Digital kết nối với Bộ Y tế, với các địa phương để được tham gia hỗ trợ tuyến đầu. Từ những mối nhân duyên ấy, VTV Digital đã lựa chọn phối hợp với Công ty CP Sữa VitaDairy Việt Nam để triển khai Chiến dịch “Bảo vệ y bác sĩ 24h”. Chiến dịch “Bảo vệ y bác sĩ” được chúng tôi bàn thảo, lên kế hoạch và triển khai trong khoảng thời gian rất ngắn: vỏn vẹn chỉ có 2 ngày. Thực ra cũng không cần mất nhiều thời gian lắm cho khâu chuẩn bị, vì chúng tôi chỉ đóng vai trò là người xới đất và gieo hạt. Chính cộng đồng mới là nguồn nước tưới cho cái cây lớn dần và đâm chối nảy lộc lâu dài._ Với Chiến dịch “Bảo vệ y bác sĩ 24h” - VTVDigital xác định mục đích lan tỏa các giá trị tinh thần. VitaDairy Chiến dịch hỗ trợ về vật chất. Sự kết hợp đó tạo ra một chiến dịch huy động được cả các giá trị tinh thần lẫn vật chất gửi đến các y bác sỹ tuyến đầu. Tất nhiên, những gì mà chiến dịch làm được cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong bối cảnh chung, khi cả nước đều đang hướng về tâm dịch và có nhiều nghĩa cử đáng trân trọng. Và “Bảo vệ y bác sĩ 24h” chỉ là một trong số các chiến dịch mà VTV Digital đã và đang tổ chức. Tiếp theo câu chuyện về các y bác sĩ, VTV Digital đang dành sự quan tâm cho các em nhỏ sinh ra trong mùa dịch, ngay giữa tâm dịch, với nhiều thiệt thòi, với nhiều nguy hiểm bủa vậy. Trong đó có cả những em bé sinh ra khi người mẹ đang nằm viện điều trị Covid-19. Chiến dịch có tên gọi “Sinh ra trong mùa dịch”. Mong rằng chiến dịch sẽ tiếp tục nhận được sự đồng cảm sâu rộng trong cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang quan tâm đặc biệt đến công tác phòng chống dịch trên những trận tuyến có đặc thù còn nhiều khó khăn, trở ngại... ví dụ như ở các vùng giáp ranh, biên giới... Cùng với việc kết nối thông tin nhiều hơn với các địa bàn này, chúng tôi hy vọng sẽ sớm triển khai được một chiến dịch khác hướng về nơi đây.