Tổng Biên tập Nguyễn Thi: Người xây nền đặt móng báo chí Hải Dương

Thứ ba - 08/01/2019 16:28
Các thế hệ làm báo Hải Dương trong suốt nửa thế kỷ qua đều khẳng định nhà báo Nguyễn Thi...
TBT Nguyễn Thi
Tổng Biên tập Nguyễn Thi

Các thế hệ làm báo Hải Dương trong suốt nửa thế kỷ qua đều khẳng định nhà báo Nguyễn Thi là người xây nền đặt móng cho tờ báo tỉnh nhà. Nhiều anh em trưởng thành từ Báo Hải Dương cũng đều thừa nhận đã ít nhiều chịu ảnh hưởng cách làm báo của nhà báo Nguyễn Thi.
Nghiệp báo “ám ảnh” người thanh niên học sinh trung học Nguyễn Đình Đạo – tên thật của nhà báo Nguyễn Thi – ngay từ ngày đầu anh tiếp cận với cách mạng. Ấy là vào đầu mùa xuân 1945, người bác họ của anh là đồng chí Nguyễn Đình Văn, một chiến sĩ cộng sản từ Hà Nội về thôn Đông, xã Văn giác ngộ cách mạng và hướng dẫn anh Nguyễn Thi cách soạn thảo, in ấn và phổ biến các tài liệu cách mạng của Đảng và của Mặt trận Việt Minh.
Cách mạng tháng Tám thành công, Nguyễn Thi tiếp tục hoạt động thông tin, dạy bình dân học vụ, phụ trách thanh niên, công binh xưởng, làm Chánh văn phòng huyện ủy, tham gia Huyện ủy Thanh Miện. Có thời gian ông còn trực tiếp làm Bí thư Chi bộ xã bị địch tạm chiếm. Nhưng rồi như duyên nghiệp, năm 1951, anh trở về làm Trưởng phòng Thông tin huyện, rồi sau đó làm công tác thời sự - báo chí của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Hải Dương.
Hòa bình lập lại, với cương vị ủy viên Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy, anh được giao phụ trách Phòng Thông tin và tờ Tin Hải Dương. Lúc đầu, Tin Hải Dương ra nửa tháng một kỳ, rồi mười ngày một kỳ và sau này, xuất bản mỗi tuần hai kỳ. Chỉ với 2 trang in ti-pô khổ 27x42 cm, Tin Hải Dương không chỉ có tin tức mà kỳ nào cũng có bài chỉ đạo từng mặt công tác của lãnh đạo tỉnh, phóng sự, điều tra và nhiều chuyên mục khá sinh động, hấp dẫn. Anh say xưa làm mọi việc: Lấy tài liệu, sửa bài của anh em, trình bày báo, đi nhà in sửa bản in thử, phối hợp với bưu chính phát hành tờ tin tới tận cơ sở.
Trước yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới, từ đầu tháng 12/1961, Tin Hải Dương được nâng lên thành tờ Báo Hải Dương Mới, cơ quan của Đảng bộ tỉnh Hải Dương. Anh Nguyễn Thi được bổ nhiệm làm Phó Tổng Biên tập Báo Hải Dương Mới. Do Tổng biên tập là Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm nhiệm nên gần như anh Nguyễn Thi phải chịu trách nhiệm toàn diện về tờ báo trước Tỉnh ủy. Báo in 4 trang, khổ 25x42 cm, lúc đầu ra 5 ngày một kỳ, sau xuất bản ổn định mỗi tuần hai kỳ.
Từ một tờ tin lên thành tờ báo của Đảng bộ tỉnh là một bước nhảy vọt cho nên việc làm báo gặp không ít khó khăn. Vừa làm, vừa học, anh lao vào xây dựng đội ngũ cộng tác viên, cuốn hút cán bộ chủ chốt của tỉnh, các ngành, các huyện viết tin bài cho báo; đồng thời tìm tuyển phóng viên, tổ chức tòa soạn, chỉ dẫn tỉ mỉ công việc cho từng người. Tâm huyết, trách nhiệm và chu đáo, anh Nguyễn Thi mau chóng tạo ra diện mạo riêng cho Báo Hải Dương mới: Tin bài ngắn gọn, súc tích, phong phú, sinh động, không tiếp trang. Báo Hải Dương mới được Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tín nhiệm, thường được Ban Tuyên huấn Trung ương biểu dương và nhiều báo tỉnh bạn đến nghiên cứu học tập.
Đầu tháng 03/1968, Hải Dương và Hưng Yên hợp thành tỉnh Hải Hưng, Báo Hải Dương mới và Báo Hưng Yên cũng hợp nhất thành Báo Hải Hưng, anh lại được bổ nhiệm làm Phó Tổng Biên tập thường trực và đến năm 1975, được đề bạt làm Tổng Biên tập cho đến khi tròn 60 tuổi được nghỉ hưu (tháng 7/1989).
Báo Hải Hưng hợp nhất từ hai tờ báo, phương pháp làm việc không giống nhau, nên khó tránh khỏi những vấp váp, khó khăn. Là người đứng mũi chịu sào, cùng với lòng say mê nghề nghiệp chân thành, tinh thần trách nhiệm cao vốn có, anh mau chóng cùng tập thể xây dựng được nếp làm việc mới, tất cả vì tờ báo của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Suốt mấy chục năm, Báo Hải Hưng từng bước đi lên vững vàng, vượt qua địch họa, thiên tai, góp phần xứng đáng cùng toàn tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một giai đoạn cách mạng.
Không chỉ quản lý tờ báo chắc tay mà nhà báo Nguyễn Thi còn là một cây bút xuất sắc. Anh ham viết và viết nhiều thể loại. Nhưng thế mạnh nhất của anh là chính luận. Những bài xã luận của anh về mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội thường ngắn gọn, súc tích, chặt chẽ, dễ hiểu, cuốn hút người đọc. Những chuyên mục mang tính chính luận của anh cũng thật hấp dẫn: Nêu vấn đề cụ thể, thiết thực, được thể hiện bằng những ngôn ngữ bình dị, hàm súc, chuẩn xác, đầy tính chiến đấu. Nhà báo Nguyễn Thi đã có lần đạt giải báo chí toàn quốc về thể loại chính luận.
Trong đời thường, nhà báo Nguyễn Thi là người sống rất nghiêm túc, nghiêm túc với nghề, với chính mình, với cả mọi người. Chính với tác phong ấy, anh cảm hóa được nhiều anh em và được mọi người nể trọng. Làm Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, tham gia Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa IV, nhà báo Nguyễn Thi có nhiều đóng góp thiết thực với tổ chức Hội về mọi mặt.
Anh Nguyễn Thi thật xứng đáng là nhà báo hàng đầu của quê hương xứ vải thiều.
Việt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây