Đặt tít cho tin, bài

Thứ tư - 16/01/2019 13:35
Để viết tít được hay, tốt phải đảm bảo các yêu cầu gồm: rõ ràng, dễ hiểu; ngắn gọn, mạnh mẽ, trực tiếp...
     Có nghìn lẻ một cách để đặt tít kích thích như dùng từ ngữ gây sốc để đánh vào trí tưởng tượng của người đọc (Hải Phòng: Đua nhau “bức tử” đê sông…); dùng từ gợi mở có mối quan hệ với chủ đề được nói đến (Thế mạng trả nợ rừng…);đánh vào trí tò mò (Nguy cơ lũ lụt từ đập Tam Hiệp vì nước quá… sạch); nói với độc giả (Người tiêu dùng bị móc túi: Nhiều khâu “ăn chặn”); chơi chữ; sử dụng các mẫu có sẵn (Xử lý rác thải sinh hoạt: Cái sảy nảy cái ung)…
Đ
ể viết tít được hay, tốt phải đảm bảo các yêu cầu gồm: rõ ràng, dễ hiểu; ngắn gọn, mạnh mẽ, trực tiếp; gần gũi; không nên đặt câu hỏi; chính xác; thích hợp; độc đáo và phù hợp với thể loại.
Bất cứ ai, từ người rành trong viết báo đến những người chỉ có nhu cầu thưởng thức thông tin khi cầm một tờ báo lên đều có cùng một cách thức là lướt nhanh những dòng tít trước để xem số báo hôm ấy nói những gì. Rồi sau đó từ sự hấp dẫn của tít sẽ lựa chọn tin, bài nào để đọc trước; riêng với người bận rộn thì chính những tít tin, bài ấn tượng sẽ nhắc nhở họ giở báo ra đọc lúc rảnh rỗi trong ngày. Vì thế, tít tin, bài được bày biện trên mỗi trang báo, tất nhiên đi cùng với nội dung tương xứng, sẽ quyết định tờ báo ấy bán chạy hay không, có trở thành món ăn tinh thần mà ngày nào bạn đọc cũng ngóng trông để cầm trên tay. Những cái tít có những cụm từ như “… diễn biến phức tạp”, “… nỗ lực xây dựng nông thôn mới”, “… vượt khó”, “… được cử tri quan tâm”, “quán triệt…”,… lặp đi lặp lại hoài trên báo khiến người đọc chỉ lướt qua tít đã phải thốt lên từ đáy lòng “Biết rồi, khổ lắm nói mãi!”. Bởi từ tít, người rành nghề biết ngay nội dung bài nói gì, chắc mẩm người viết là người chép lại số liệu, tình hình của báo cáo một cách thô cứng, bởi thường những ai biết “tiêu hóa” được tình hình số liệu một cách có ý đồ theo hướng nhìn riêng thì thường cũng biết cách đặt tít để bài viết trọn vẹn. Dù vậy, đôi khi trên mặt báo có cái tít dở nhưng nội dung bài lại hay, vì tính chất của nghề là lao động tập thể, bài viết phải qua nhiều cửa nhưng có cửa lại rơi đúng vào người biên tập “dỏm”…
Tít có tầm ảnh hưởng quyết định như trên, vì bản thân nó có đến 6 chức năng, theo quan điểm làm báo của báo chí Pháp. Đó là thu hút ánh mắt của độc giả, cung cấp thông tin chính, giúp lựa chọn, thúc giục đọc, tổ chức trang và săp xếp thông tin. Việc lựa chọn cỡ chữ, kiểu chữ, sắp xếp cụm tít, nhấn mạnh bài báo thì tít của bài đó dễ đập vào mắt của bạn đọc… là sự thể hiện trình độ tay nghề của đội ngũ phóng viên, biên tập.
Trong cuốn “Khám phá nghề biên tập” của nhà báo Ngọc Trân, người từng tu nghiệp ở Đại học báo chí Lille và thực tập ở Nhật báo Ouest France có nhiều kinh nghiệm trong viết và giảng dạy báo chí ở Việt Nam đã cung cấp nhiều kiến thức trong cách đặt tít tin, bài. Theo nhà báo Ngọc Trân, để viết tít được hay, tốt hãy đảm bảo các yêu cầu: tít rõ ràng, dễ hiểu; ngắn gọn, mạnh mẽ, trực tiếp, gần gũi; không nên đặt câu hỏi; chính xác; thích hợp; độc đáo và phù hợp với thể loại. Với tin, bài tường thuật nên dùng tít thông tin, loại tít có đặc tính cung cấp thông tin cho độc giả, ví dụ: Tiếng kêu cứu của thiếu nữ bị cha nhốt 3 tháng. Bài phỏng vấn dùng tít trích dẫn câu nói của người được phỏng vấn. Tiểu phẩm hài hước dùng tít chơi chữ. Bài điều tra dùng tít thể hiện cô đọng vấn đề được đề cập hoặc hé lộ kết quả của cuộc điều tra. Tít của phóng sự màu sắc hơn tít các thể loại khác, chỉ ra cho độc giả “thấy” nhiều hơn, lắm khi sử dụng cả câu ca, thơ, hò như Ngẩn ngơ ta xuống ga nào hở em, Mùa nay, sông Lam nước biếc… Có nhiều dạng tít nhưng loại tít kích thích luôn được các báo sử dụng để thu hút độc giả. Đây là tít đóng vai trò thúc giục người đọc rất lớn nên cũng quyết định độc giả móc túi mua báo, hay nhắc nhở để đọc cho tường tận vấn đề.
Chung quy lại, chính tít tin, bài lôi kéo bạn đọc cầm tờ báo trên tay có lâu hay không hoặc có để dành mà đọc lúc rảnh rỗi trong ngày hay không. Trong sự cạnh tranh thông tin hiện nay của báo chí hiện đại, chính việc giật tít đóng vai trò quyết định. Tít dở không gây thích thú có thể khiến độc giả bỏ qua bài, đây là điều thất bại của người làm báo.
111
       "Tôi thà yêu thích những nhà báo bí tít quá nên đặt lại những tít xưa cũ như: Có một ngôi trường như thế; Có một con người như thế… còn hơn là đọc mấy bài có tít là Hé lộ, Đắng lòng…"
      Không hiểu sao người ta cứ nói là giật tít, tôi vẫn thích chữ “đặt”. bởi nó bó buộc trách nhiệm của mình trong ấy, giống như đặt tên con cái vậy.
Một thời, việc đặt tít bài rất được đắn đo, thậm chí nó quyết định một phần sự thành công của bài viết. Có hai cách đặt tít, một là nói rõ điều sẽ nói của bài, hai là để bài viết nói. Có người thích kiểu thứ nhất, ví dụ: Hai cô giáo được biểu dương trong mùa lũ, hay Cụ Tám hiến đất làm trường. Nhưng cũng có nhiều nhà báo thích đặt tít còn để người đọc tò mò và suy nghĩ, ví dụ: Hai trong một, nên chăng (nói về việc làm kiêm), Bài toán khó (nói về sinh viên ra trường tìm việc làm hay vài vấn đề khác), hay Chuyện bây giờ mới nói (nói về cái gì cũng được).
Không ai nói kiểu nào dễ hơn mà chỉ có thích hay không thôi. Tất nhiên tôi thích kiểu rõ ràng, đọc tít là đã biết một phần bài viết, biết vấn đề mình có quan tâm hay không để quyết định đọc tiếp hay dừng lại.
Ngày nay, có lẽ nghĩ rằng mọi người đều thiếu thời gian, không đọc nổi một bài báo cho trọn vẹn, nên nhiều nhà báo chọn cách đặt tít cực kỳ ấn tượng. Ví dụ: Xé lòng con rể giết mẹ, Lộ vòng một – cô ấy nói gì, Đắng lòng ngủ với anh rể… Trong đó, phổ biến nhất là hé lộ. Cái gì cũng hé lộ dù chẳng có gì lộ ra cả hoặc có lộ thì cũng không “hé” mà ai cũng thấy toang hoác rồi. Kiểu giật tít này chắc chắn câu được người tò mò, rảnh rỗi chứ những người muốn có thêm kiến thức hay thông tin qua báo chí không quan tâm. Tôi thà yêu thích những tít xưa cũ như: Có một ngôi trường như thế, Có một con người như thế… còn hơn là đọc mấy bài có tít là Hé Lộ, Đắng lòng…
Đặt tít không chỉ đơn thuần là đưa ra một cái tên mà thực chất là cách tác giả thể hiện quan điểm của mình. Bài báo “Đắng lòng cha dượng ngủ với con vợ” chẳng hạn là đã thể hiện rõ sự phẫn nộ, xót xa của người viết trước một sự kiện, nhưng đằng sau nó là quan điểm làm báo để kinh doanh. Những người như thế chưa chắc mong xã hội không xảy ra chuyện… đắng lòng.
Tít bài cũng giới hạn mức độ vấn đề tác giả hướng tới, cái tít hời hợt chỉ diễn tả sự việc thì bài viết cũng như thế, nếu cũng một sự kiện, người viết nhìn sâu hơn vào một vấn đề đang khiến cả xã hội quan tâm thì cái tít sẽ khác.
Tôi biết nhiều nhà báo đặt tít rất giỏi, khiến mình nhìn thấy là muốn đọc, trong đó có bài báo nói về việc sử dụng tiếng Việt vô tội vạ hiện nay, tít bài là: Tiếng Việt hiện đại… hiểu chết liền. Thường thì họ đặt tít trước, coi đó như một cái đích và viết bài sau. Nhưng cũng có rất nhiều nhà báo viết bài xong mà ngần ngừ mãi không đặt nổi cái tên.
Dù đặt trước hay sau khi viết bài, dù đặt thuận hay nghịch, nhà báo đừng dùng tít câu khách mà hãy dùng tít để định hình bài viết của mình. Chắc nhiều bạn đọc, khán giả, thính giả mong vậy.
Bích Nghị - Kim Oanh

Nguồn tin: Người làm báo Bình Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay3,833
  • Tháng hiện tại131,184
  • Tổng lượt truy cập3,231,939
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây