Báo chí địa phương cần xây dựng kế hoạch và định hướng nội dung cụ thể trong tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ năm - 17/11/2022 09:32
                      Nguyễn Công Đán
                    Chủ tịch Hội Nhà báo Hưng Yên

 
Tiếp theo cuộc hội thảo báo chí tuyên truyền phản bác các luận điệu sai trái thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 30/9 tại Vĩnh Phúc, hôm nay, Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương tiếp tục tổ chức hội thảo về công tác quan trọng này của báo chí, trong đó tập trung bàn về báo chí địa phương - báo chí cấp tỉnh tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng như thế nào cho hiệu quả. Cuộc hội thảo này sẽ giúp chúng ta – các báo địa phương có thêm sự hiểu biết về cách thức tuyên truyền cùng những nội dung cần tuyên truyền để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
111
Tọa đàm: Báo chí tuyên truyền phản bác các luận điệu sai trái thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Phúc
Đây vẫn sẽ là một cuộc hội thảo cần thiết và ý nghĩa.

Bởi vì các thế lực thù địch đã và đang tiếp tục chống phá xuyên tạc sự lãnh đạo của Đảng, làm hoang mang tâm lý của người dân.

Bởi vì trên mạng xã hội đang nở rộ và bùng phát như hiện nay cũng có những thông tin sai lệch không chính xác, rất cần được báo chí phát huy vai trò thông tin định hướng.

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, các cơ quan đài báo địa phương đã kịp thời và tích cực tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, sự chỉ đạo của  cấp ủy và chính quyền các cấp. Nhiều báo đã xây dựng các chuyên trang chuyên mục như  “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp” hay một số báo địa phương đã có chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Mặt khác một số cơ quan báo chí địa phương đã chủ động viết bài phản bác lại các quan điểm sai trái thù địch chống phá Đảng và nhà nước.

Tuy nhiên báo chí địa phương trong thời gian qua còn lúng túng và chưa kịp thời trong phản bác lại các thông tin sai trái. Nguyên nhân là do năng lực và sự hiểu biết về các vấn đề lý luận chủ nghĩa Mác Lê nin , sự hiểu biết về đường lối chủ trương của đảng còn hạn chế. Nên chất lượng phản bác của các bài viết chưa cao, chưa hấp dẫn và thuyết phục người nghe người xem.

Để làm tốt hơn công tac tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, theo tôi, các Ban Biên tập cần thực hiện một số cách làm sau đây:

1. Từng cơ quan báo chí phải xây dựng chuyên trang, chuyên mục và có kế hoạch  dài hơi cho chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Để trong suốt một năm tuyên truyền, mỗi cơ quan báo chí đều thường xuyên có tuyến bài phản bác lại các quan điểm thù địch sai trái chống phá Đảng và Nhà nước.

2. Các Ban Biên tập cũng cần định hướng nội dung cụ thể: Viết về nội dung gì? Vấn đề gì? Vì đây là lĩnh vực khó tuyên truyền, nếu không định hướng nội dung cụ thể thì phóng viên sẽ lúng túng, thậm chí là không biết viết cái gì.

3. Các cơ quan báo chí cần xây dựng nhóm phóng viên và chuyên gia - cộng tác viên có đủ năng lực để viết về lĩnh vực khó và nhạy cảm này.

4. Đây là tuyến tin bài khó, nên cần có sự trả nhuận bút cao hơn các tin bài khác.

5. Cần định kỳ tổ chức các lớp bồi dưỡng về lý luận chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập các chủ trương Nghị quyết của Trung ương, học tập các nghị quyết, chỉ thị của địa phương cho phóng viên. Lấy đó làm cơ sở để phản bác lại các luận điểm sai trái thù địch.

6. Học tập, quán triệt quan điểm của chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác báo chí, học tập bài phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tại hội nghị Báo Đảng toàn quốc được tổ chức ở Đà Nẵng ngày 12/11 vừa qua. Trên cơ sở đó nâng cao chất lượng tin bài, giảm các tin bài lễ tân hiếu hỉ, đưa nhiều vấn đề dân sinh lên mặt báo nhằm thu hút bạn đọc, qua đó tạo niềm tin khi tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây