Các Ban Biên tập cần quán triệt chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng để khắc phục những hạn chế yếu kém của báo Đảng

Thứ hai - 14/11/2022 16:16
Ngày 12/11 vừa qua, tại hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc được tổ chức ở Đà Nẵng, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã phát biểu đầy tâm huyết với đội ngũ những người chủ chốt làm báo Đảng của cả nước.
111
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị “Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc”.
Sau khi nêu ngắn gọn những thành tích và kết quả của hệ thống báo Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng đã chỉ ra những hạn chế khuyết điểm của báo chí. Đó là “báo Đảng cũng còn nhiều hạn chế, bất cập. Quy mô, tốc độ phát triển của một số cơ quan báo chí chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thông tin trên báo Đảng chưa đa dạng, trình bày theo lối mòn, chưa hấp dẫn độc giả, nặng về phản ánh tình hình, thiếu những bài chính luận, phóng sự, điều tra sắc sảo; tính dự báo trong các tác phẩm báo chí chưa cao. Một số cơ quan báo chậm đổi mới, chưa làm tốt chức năng định hướng tư tưởng, văn hóa và dư luận xã hội. Vẫn còn những sản phẩm báo chí thiếu nhạy bén chính trị, chưa chú ý đúng mức tới việc phát hiện, cổ vũ, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến; chưa chủ động xây dựng tuyến bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thông tin còn một chiều, thiếu tính chiến đấu, tính phản biện. Không dám, không quyết liệt trong phản ánh, đấu tranh với những sai phạm, vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, nặng về thông tin lễ tân của lãnh đạo, tô hồng ca ngợi một chiều...” (Trích bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng đã đăng trên Báo Nhân Dân điện tử ngày 13/11/2022)

Đúng như đồng chí Võ Văn Thưởng đã chỉ ra “thông tin còn một chiều, thiếu tính chiến đấu, tính phản biện, không dám, không quyết liệt trong phản ánh, đấu tranh với những sai phạm, vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm, nặng về thông tin lễ tân của lãnh đạo, tô hồng ca ngợi một chiều”. Từ đó dễ dàng nhận ra, hệ thống báo Đảng chưa thật sự lôi cuốn hấp dẫn được bạn đọc, nếu không muốn nói là nhiều nơi, nhân dân ít đọc hoặc không đọc báo Đảng. Thật khó tìm được cảnh người dân bỏ tiền để mua báo Đảng. Vì nội dung tin bài trên báo thường là tin về tiến độ sản xuất hoặc khai trương, tổng kết khánh thành, hoặc đồng chí lãnh đạo đi thăm cơ sở hoặc huyện A, xã B xây dựng nông thôn mới, ngành C tập huấn cán bộ, trường D lên chuẩn quốc gia... Trong khi những vấn đề người dân quan tâm như lương thấp công chức bỏ việc, giá xăng và giá hàng hóa tăng cao, ô nhiễm môi trường, tai tệ nạn xã hội, lấn chiếm đất đai và hành lang giao thông tràn lan, lãng phí tham nhũng không giảm... thì lại ít được đề cập. Hoặc có đề cập thì cũng đưa thưa thớt rạc rời. Do đó báo chí thiếu sinh khí, báo chí không tạo được dư luận, thậm chí cuộc sống một đằng báo chí tuyên truyền một nẻo... Đó là một thực tế kéo dài đã nhiều năm cần được khắc phục để không lãng phí tiền tỷ cho công tác báo chí tuyên truyền như đồng chí Võ Văn Thưởng đã nêu tại hội nghị báo Đảng vừa qua.

Để khắc phục sự trì trệ khuôn cứng của báo Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng chỉ ra 6 nhóm giải pháp cho báo chí: Thứ nhất, phải quán triệt báo Đảng có vị trí quan trọng trong công tác chí đạo của Đảng và là diễn dàn của nhân dân; Thứ hai, “Báo Đảng phải luôn nêu cao tính trung thực, dám nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, không né tránh; phải có tiếng nói phản biện mạnh mẽ, mang tính xây dựng, hạn chế nói xuôi chiều, nói theo; không vì cơ quan chủ quản, cơ quan cấp trên mà tô hồng quá mức, không dám đấu tranh với những khuyết điểm, những hạn chế, yếu kém trong công tác điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương”; (Nguồn đã dẫn). Thứ ba, là báo Đảng phải đăng các tin bài “liên quan đến vận mệnh quốc gia”, chủ động tổng kết thực tiễn. Thứ tư, là báo Đảng phải tiên phong trong thực hiện chủ trương đường lối của Đảng; Thứ năm, là tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý báo Đảng; Thứ sáu, là ngành Tuyên giáo, Thông tin và truyền thông, hội nhà báo các cấp cần hoàn thiện các chính sách, tháo gỡ khó khăn để báo Đảng hoạt động hiệu quả.

Đó là những chỉ đạo đầy tâm huyết và trách nhiệm của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đối với hệ thống báo Đảng trong giai đoạn hiện nay. Các Ban Biên tập cũng như mỗi hội viên nhà báo cần nghiển cứu, quán triệt các nội dung chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng. Từ đó liên hệ và áp dụng đối với các cơ quan báo Đảng, khắc phục cho được căn bệnh thông tin một chiều, nặng về lễ tân hiếu hỉ như đã từng diễn ra trong một thời gian dài vừa qua. Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan báo Đảng.

 
                               Công Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây