Hội Nhà báo Bắc Giang: Một kỉ niệm đẹp và ấm áp tuổi 50

Thứ sáu - 04/11/2022 16:05
Mấy năm qua dịch bệnh, nên Hội Nhà báo các tỉnh thành ít có điều kiện giao lưu gặp gỡ. Nhân sự kiện“Hội Nhà báo - ngôi nhà chung” của những người làm báo Bắc Giang tròn 50 tuổi (1/11/1972-1/11/2022), Hội Nhà báo Bắc Giang đã mời các đơn vị của Hội Nhà báo Việt Nam và gần 20 Hội Nhà báo các tỉnh bạn về chung vui ngày lễ - ngày hội quan trọng và ý nghĩa này. Trong mắt những người tham dự, sự kiện 50 năm Hội Nhà báo Bắc Giang là một kỉ niệm đẹp. Ở đó chan hòa tình cảm ấm áp và niềm vui tự hào về nghề báo.
111
Một tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Bắc Giang
Một kỉ niệm đẹp và ấm áp Hội Nhà báo Bắc Giang tuổi 50 và có thể nói là Lễ kỉ niệm được diễn ra sang trọng và cuốn hút. Sự kiện được diễn ra trong dòng chảy phát triển kinh tế văn hóa xã hội sôi động của tỉnh. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bắc Giang có tốc độ phát triển công nghệp luôn đứng ở tốp đầu các tỉnh thành phía Bắc. Nền nông nghiệp cũng có những bước tiến vững chắc nhờ bán vải thiều và hàng hóa nông sản ra nước ngoài. Trên thực địa, thành phố Bắc Giang đang khởi sắc với đường phố rộng cùng nhiều nhà tầng khách sạn cửa hàng... Hội Nhà báo Bắc Giang đón khách tại khách sạn Mường Thanh. Khách sạn Mường Thanh và Trung tâm hội nghị tỉnh bắc Giang được trang trí những băng rôn và pa nô cỡ lớn rực rỡ trong nắng vàng đầu đông. Về dự Lễ kỉ niệm có nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, TBT Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt nam; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - Lê Ánh Dương cùng các đại biểu các sở, ban, ngành, huyện thị, đại diện Hội Nhà báo của nhiều tỉnh phía Bắc và đông đảo hội viên nhà báo của tỉnh Bắc Giang. Chương trình văn nghệ do Nhà hát chèo Bắc Giang trình diễn khi sâu lắng da diết làn quan họ, lúc sôi nổi hào hùng nhịp Pốp đồng quê với những ca khúc về tỉnh Bắc Giang và có hai ca khúc nói về những người làm báo miền sông Thương. Các phát biểu tại Lễ kỉ niệm đều ngắn gọn mà rõ chủ đề cùng tầm cao ý tưởng:
111
Toàn cảnh buổi Lễ Kỉ niệm
111
Đ/c Trịnh Văn Ánh, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo ôn lại truyền thống 50 năm ngày thành lập Hội
- Tổng Biên tập, Chủ tịch Hội Nhà báo Bắc Giang - Trịnh Văn Ánh khái quát sự trưởng thành của “Ngôi nhà chung Hội Nhà báo Bắc Giang” từ 10 hội viên năm 1972 đến nay có gần 200 hội viên nhà báo sinh hoạt tại 4 chi hội và 3 câu lạc bộ cùng những bước phát triển của báo, Đài Bắc Giang tăng kì phát hành, tăng thời lượng phát sóng đa nền tảng, nâng cao chất lượng, thực hiện tòa soạn hội tụ, mở thêm tiếng Trung Quốc.

- Nhà báo Đỗ Thu Hằng thay mặt cho thế hệ trẻ nói lên lòng tự hào và biết ơn “Ngôi nhà chung” đã truyền lửa yêu nghề cùng kĩ năng viết báo để các nhà báo trẻ khắc phục khó khăn tự tin bước vào thời kì làm báo 4.0.

- Nhà báo lão thành  Hoàng Tiến, nguyên TBT, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo ôn lại những kỉ niệm đạp xe hàng trăm km đi về Sơn Động cùng các địa phương để mắt thấy tai nghe đời sống nhân dân. Từ đó, có những tin tức chân thật nhất mà không bị bệnh “nói điêu” làm nhiễu loạn ngòi bút. Ông còn thể hiện sự vui mừng cảm động khi thấy cả báo và đài tỉnh đều “coi việc hội như việc nhà”, chứ không “loay hoay vất vả” như có thời ông từng đã trải qua...

- TBT Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Lê Quốc Minh phát biểu ghi nhận những thành tích toàn diện nhiều mặt của Hội Nhà báo Bắc Giang 50 qua và đánh giá Hội Nhà báo Bắc Giang là một điển hình của Hội Nhà báo Việt Nam. Nói về sự cần thiết chuyển đổi số trong báo chí, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Lê Quốc Minh nhấn mạnh không phải cứ chi nhiều tiền là chuyển đổi số hiệu quả, mà cần yếu tố con người, mỗi cơ quan báo chí cần xây dựng kế hoạch chuyển đổi số phù hợp để không bị chậm chân trong lúc hàng triệu tin tức cùng xuất hiện trong một thời điểm. Về hoạt động của các cấp hội, Chủ tịch Lê Quốc Minh yêu cầu vừa chú trọng đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, vừa chăm lo bảo vệ quyền lợi cho hội viên, đồng thời phải tạo sự vui vẻ thiết thực trong hoạt động hội, nhằm xây dựng văn hóa và đạo đức người làm báo, tránh xa sự tha hóa vấy bẩn báo chí.

- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - Lê Ánh Dương biểu dương thành tựu 50 năm qua của Hội Nhà báo cũng như của các cơ quan báo chí trong tỉnh như Báo Bắc Giang, Đài PTTH tỉnh, Tạp chí Sông Thương và yêu cầu mỗi nhà báo, hội viên cần thấy rõ vinh dự tự hào và trách nhiệm của mình, ra sức xây dựng hội vững mạnh toàn diện, xứng đáng với sự tin cậy và niềm mong đợi của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương Bắc Giang giàu đẹp văn minh.

Cũng tại buổi lễ, nhiều tập thể và cá nhân đã được Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng bằng khen. Rất kịp thời là một số nhà báo trong tỉnh đã được UBND tỉnh trao thưởng vì đã có thành tích xuất sắc tham dự Giải Báo chí Quốc gia và các giải chuyên ngành.

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến bộ phim tài liệu “50 năm ngôi nhà chung Hội Nhà báo Bắc Giang” do đài PTTH Bắc Giang thực hiện. Đây là phim xuất sắc với những hình ảnh sinh động phản ánh các nhà báo Bắc Giang luôn có mặt trong từng sự kiện, trong mỗi bản làng để phản ánh cuộc sống. Các phát biểu trong phim  đánh giá cao về hiệu quả đoàn kết quy tụ tập hợp đội ngũ làm báo của Hội Nhà báo Bắc Giang, trong đó Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Dương Văn Thái đánh giá vai trò của Hội Nhà báo Bắc Giang là mái nhà chung ấm áp, là bệ đỡ của đội ngũ báo chí Bắc Giang.

Một kỉ niệm đẹp và ấm áp Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang tuổi 50 là chương trình hội thảo bàn về xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo diễn ra vào chiều hôm trước. Khách về với Bắc Giang không chỉ dự Lễ kỉ niệm, mà còn được trao đổi về văn hóa báo chí. Đây là một hoạt động nhanh nhạy kịp thời hưởng ứng phong trào do Hội Nhà báo Việt Nam phát động. Cuộc hội thảo được nhiều Hội Nhà báo cấp tỉnh gửi tham luận. Các nhà báo Trịnh Văn Ánh - TBT báo, Chủ tịch hội, Nguyễn Bình Dương, Phó Chủ tịch thường trực hội và Nguyễn Giang Nam, Phó Giám đốc Đài tỉnh đồng chủ trì hội thảo. Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - Nguyễn Đức Lợi đề nghị các cấp hội nhà báo, các cơ quan báo chí triển khai thực phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, tránh tình trạng “có phát mà không động”. Nhiều tham luận của Hội Nhà báo các tỉnh bạn đã gây được sự chú ý của người nghe.

Cũng trong buổi tối hôm trước, sau bữa tiệc, Hội Nhà báo Bắc Giang đã bố trí một chương trình văn nghệ đặc sắc với sự tham gia của hầu hết các đoàn về dự. Hát “nhiệt” nhất tối đó phải kể đến các nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Hồ Quang Lợi, Nguyễn Bình Dương. Nhà báo Hoàng Tiến mấy lần dành mic với các bản nhạc trữ tình cao vút. Chương trình về tham quan huyện Lục Ngạn vào buổi chiều hôm làm lễ kỉ niệm cũng rất ấn tượng trong lòng các nhà báo mọi miền quê. Qua đó, thấy được công tác tổ chức rất phong phú hiệu quả mà cũng thật thân tình ấm áp của Hội Nhà báo Bắc Giang dành cho đồng nghiệp.


Một kỉ niệm đẹp và ấm áp khi Hội Nhà báoBắc Giang tổ chức Lễ kỉ niệm 50 năm mà người dự cảm nhận được, đó là sự đoàn kết xây dựng hội của các cơ quan báo chí Bắc Giang. Ngoài sự vào cuộc và niềm nở thân tình của Chủ tịch, Phó Chủ tịch cùng cán bộ văn phòng hội, các đồng chí trong ban giám đốc Đài Bắc Giang, các đồng chí trong Ban Biên tập Báo Bắc Giang cũng đã dành nhiều thời gian công sức để cùng tổ chức, cùng tham gia sự kiện trong mấy ngày liền. Là khách nhưng chúng tôi có dịp trò chuyện với các anh Tạ Văn Dương - Giám đốc Đài, và 2 Phó Giám đốc là các anh Nguyễn Giang Nam và Hoàng Trọng Hưng, bên Báo Bắc Giang là 2 Phó TBT là các anh Trần Văn Đức và Cao Minh Ngọc, thấy đội ngũ cán bộ báo chí Bắc Giang trẻ trung, năng động, yêu nghề: 4 năm gần đây Đài Bắc Giang liên tục đạt 4 Giải báo chí Quốc gia, Báo bắc Giang cũng đạt nhiều giải báo chí địa phương và Trung ương... Trong dịp diễn ra sự kiện 50 năm thành lập, Báo Bắc Giang ra số đặc biệt dành gần hết trang nhất cổ động cho hoạt động Hội, Đài Bắc Giang làm phim tài liệu nhiều tâm huyết về nghề. Hội Nhà báo Bắc Giang cũng xuất bản 3 ấn phẩm chào mừng: Đó là cuốn sách “Các tác phẩm đoạt giải báo chí Thân Nhân Trung” gần 800 trang, đặc san Người làm báo Bắc Giang và kỉ yếu “Hội thảo xây dựng cơ quan báo chí văn hóa”...

Tiếp đón các đoàn trong mấy ngày diễn ra sự kiện, ngoài các chiến hữu bè bạn đồng nghiệp đương nhiệm của Hội Nhà báo, Báo Bắc Giang, Đài PTTH Bắc Giang, còn thấy “2 Chủ tịch cũ” là các anh Hoàng Tiến, anh Nguyễn Thế Dũng luôn hiện diện đến phút cuối, Anh Nguyễn Thế Dũng còn đưa đoàn đi tham quan huyện Lục Ngạn... Tình cảm của các anh chị lớp trước dành cho hội nhà báo, dành cho đồng nghiệp thật cảm động.

Các hoạt động nhân sự kiện 50 năm thành lập do HNB Bắc Giang tổ chức trong mấy ngày liền đã tạo cảm giác đẹp và ấm áp cho những người tham gia sự kiện cùng đội ngũ các nhà báo địa phương. Chúc cho báo chí Bắc Giang tiếp tục phát triển, nội dung phong phú, tin bài đặc sắc và thiết thực với khán thính giả. Chúc cho Hội Nhà báo Bắc Giang phát huy truyền thống 50 năm xây dựng chăm chút cho ngôi nhà chung của những người làm báo miền sông Thương tiếp tục là điểm sáng trong công tác của Hội Nhà báo Việt Nam.

 
Nhà báo Nguyễn Công Đán
Chủ tịch Hội Nhà báo Hưng Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây