Hoàn thành vào năm 2007, con đường Phú Xá- Thuỵ Hùng (Cao Lộc) được mệnh danh là con đường hàng lậu, vì mỗi ngày có hàng trăm xe chở hàng lậu cuốn bụi trên đường, theo đó là hàng trăm chuyến hàng được tuồn vào nội địa làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây.Xe chở hàng lậu qua ngã ba xã Phú XáChuyện con đường hàng lậuGã xe ôm kiêm “chim lợn” (nghề cảnh giới cho dân buôn lậu) có cái đầu trọc đến buồn cười, ngồi vắt vẻo trên chiếc xe máy ở ngay đầu đường Thuỵ Hùng nhìn chúng tôi gườm gườm cảnh giác khi chúng tôi dám xin đường vào con đường độc đạo tầm trưa. Mà tầm ấy, chỉ có xe buôn lậu và xe của lực lượng chống buôn lậu hoạt động. Xe buôn lậu thì gã đã quá quen, vậy chỉ còn lại là xe chống buôn lậu. Vì thế gã nhìn theo chúng tôi như muốn bổ cho một rìu. Quá trưa, ngày chợ, nhưng con đường Phú Xá- Thuỵ Hùng cũng chẳng lấy gì làm náo động, thậm chí nó còn vắng lặng đến khó mà tưởng tượng, trong...
Chuyện con đường hàng lậu
Gã xe ôm kiêm “chim lợn” (nghề cảnh giới cho dân buôn lậu) có cái đầu trọc đến buồn cười, ngồi vắt vẻo trên chiếc xe máy ở ngay đầu đường Thuỵ Hùng nhìn chúng tôi gườm gườm cảnh giác khi chúng tôi dám xin đường vào con đường độc đạo tầm trưa. Mà tầm ấy, chỉ có xe buôn lậu và xe của lực lượng chống buôn lậu hoạt động. Xe buôn lậu thì gã đã quá quen, vậy chỉ còn lại là xe chống buôn lậu. Vì thế gã nhìn theo chúng tôi như muốn bổ cho một rìu. Quá trưa, ngày chợ, nhưng con đường Phú Xá- Thuỵ Hùng cũng chẳng lấy gì làm náo động, thậm chí nó còn vắng lặng đến khó mà tưởng tượng, trong khi đây là con đường nối những khu dân cư khá sầm uất. Bỗng có những tiếng ì ì từ xa vọng lại, mấy chiếc xe máy đi đằng trước vội tấp vào ven đường, chị chăn vịt te tái lùa vịt xuống ruộng. Chưa kịp hiểu chuyện gì thì từ phía trước 2 chiếc xe Suzuki bất ngờ hiện ra như mọc từ dưới đất chui lên, lao như ma đuổi, trên mỗi xe có hai người ngồi, và xe nào cũng nhong nhóc hàng. Hàng chòi ra cả phía sau đến mức không đóng nổi cửa. Mỗi khi xe vào cua, cả chiếc xe bồng bềnh như làm xiếc. Chưa kịp hoàn hồn thì chiếc xe thứ 3 lao đến, lần này tay lái tóc xanh đỏ đánh sát vào xe chúng tôi, đến mức anh lái xe phải dừng xe để phó mặc cho số phận. May mà không có chuyện gì xảy ra. Suốt đoạn đường non 10 km bắt đầu rầm rập những xe hàng lậu phóng như bay. Mấy người đi bộ, một vài chiếc xe máy trên đường đều phải dạt hết ra ven đường tránh đoàn xe hàng lậu. Đến bây giờ thì tôi mới hiểu vì sao đoạn đường đẹp thế mà lại vắng lặng đến không ngờ. Tạt vào quán nước đầu ngã ba, chị Liễu Thị Thành đon đả mời chúng tôi ngồi, nhưng không quên để mắt nơi đứa cháu chơi ngoài cửa. Nói thanh minh với khách: “chỉ sơ sểnh một chút là nguy, sợ nhất là xe hàng lậu chạy, mới đây thôi ở thôn bên xe chạy qua đàn vịt chết mất 4 con mà chẳng bắt đền được”. Theo lộ trình, hàng lậu được tập kết ở Hang dơi, Đồng Đăng sau đó ngược đường lên Hồng Phong, rẽ qua Mỏ đá rồi cứ thẳng đường Thuỵ Hùng về Lạng Sơn. Từ con đường này hàng lậu chạy sát Quốc lộ 1 và chỉ dấn thêm một đoạn đã là thành phố. Đường vắng, lắt léo, quan sát được từ 2 phía nên dân buôn lậu coi đây là con đường an toàn nhất hiện nay. Thấy chúng tôi quan tâm đến hàng lậu, được thể mấy người dân xúm vào kể các câu chuyện về quái xế như câu chuyện làm quà. Anh Liễu Văn Cảnh, còn mặc nguyên bộ quần áo công nhân góp chuyện, khổ lắm chú ạ, không đi làm thì không được, đi thì cứ nơm nớp lo xe hàng, nói rồi anh chỉ hai chiếc xe đang ào ào phóng đến rồi nói: “thằng Hoà đấy, nó chạy xe rất ngầu, có lúc gặp nó tôi nói, mày đi vừa vừa thôi để dân còn sống, nó thẳng thừng”: “mạng người đền 30 triệu ông không phải lo”. Theo người dân ở bản Khòn Chủ, xã Phú Xá, mỗi ngày ít nhất cũng có tầm 100 lượt xe chạy qua làng. Khi thông đường mỗi ngày tầm vài trăm lượt xe, cộng cả xe máy chở hàng lậu, con đường Phú Xá Thuỵ Hùng trở thành con đường hàng lậu. Xe chạy nhiều là vậy nhưng mỗi lần tôi giơ máy ảnh lên định chụp thì chủ nhà lại ngăn: “đừng, nó thù chị đấy” và cứ mỗi xe hàng quan trọng lại có một đoàn xe máy hộ tống y như dẫn đoàn của cảnh sát. Xế nào cũng bộ đàm, cần ăng ten dài lấp loá trong nắng, tiếng khọt khẹt của bộ đàm, tiếng rít của xe dồn số làm khuấy động cả một góc rừng vốn rất yên ả.
Kiểm soát buôn lậu - Bắt cóc bỏ đĩa
Theo báo cáo của các lực lượng chức năng, tình hình buôn lậu có xu hướng giảm, điều đó không biết đã đúng hay chưa, và cũng phải nói thêm rằng, hình thức buôn lậu đã có xu hướng thay đổi bằng lách luật, bằng những lô hàng đóng từ nước bạn rồi xuôi đường sắt, mở kẹp chì tận ga Yên Viên, vì vậy buôn lậu trên tuyến bộ càng giảm. Nếu theo căn cứ ấy thì chưa vội chủ quan nói rằng buôn lậu giảm. Và thêm một căn cứ nữa là; những gì chúng tôi ghi nhận được trên đường Phú Xá- Cao Lộc càng không cho phép chủ quan, coi thường buôn lậu. Trên đường trở ra, đoạn đường như khó khăn hơn bởi chúng tôi phải dừng lại liên tục nhường đường cho những đoàn xe chở hàng lậu, xe nào xe ấy lèn căng hàng như nhồi những bao trấu, chỉ chờ cửa xe mở là bục ra. Chiếc xe của chúng tôi thi thoảng bị chim lợn lượn ép sát, có đứa táo tợn ngó cả vào trong xem có gì khả nghi không. Cứ thế cuộc dừng, chạy, đuổi kéo dài cả chục cây số. Cũng trên đường, chúng tôi đếm được 24 xe chở hàng. Trong vòng chỉ có 1 giờ, nếu nhân sơ sơ cả ngày 10 giờ xe chạy thì số hàng sẽ lên tới hàng trăm xe. Theo số liệu báo cáo chống buôn lậu từ đầu năm đến nay trên 1.900 vụ buôn lậu bị phát hiện, so với 24 xe/1 giờ chúng tôi đếm được thì đây là con số quá khiêm tốn. Khiêm tốn đến mức nó khiến người ta khó có thể tin đó là sự thật.
Đ.B
Nguồn tin: Nơi sâu thẳm vùng biên – Nguyễn Đông Bắc