Một thuở đáng nhớ: Đong đầy kỷ niệm với nghề

Thứ sáu - 21/10/2022 16:54
Cách đây tròn 18 năm, tôi vinh dự trở thành phóng viên Báo Hànộimới, tờ báo Đảng Thủ đô 2 lần vinh dự được Bác Hồ đặt tên. Trên chặng đường tác nghiệp 18 năm, tôi may mắn được đến thăm nhiều vùng đất xa xôi của Tổ quốc, từ mũi Cà Mau tới Cột cờ Lũng Cú hay những vùng đất miền Trung đầy nắng gió với những kỷ niệm không thể nào quên.
111
Phóng viên Hương Ly trên đỉnh Lũng Cú.

Chuyến công tác đầu tiên của tôi khi trở thành phóng viên Ban Xây dựng Đảng - Nội chính vào tháng 2-2018, đích đến là các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang. Chặng đường toàn những khúc cua tay áo chìm ngập trong mây với một bên là núi cao, một bên là vực sâu để tới các bản nghèo, trao tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, quả là không dễ dàng với một nữ phóng viên dưới xuôi vốn lên xe là... say như tôi. Song, quyết tâm cập nhật tin bài đã giúp những dòng tin viết vội trên đường mây trước lúc say xe của tôi kịp chuyển về tòa soạn trong ánh mắt ngạc nhiên của các nam đồng nghiệp Đài Truyền hình Hà Giang. Bởi nhìn máy tính và điện thoại khi đi ô tô trên đường đèo dốc sẽ khiến bạn hoa mắt, chóng mặt gấp mấy lần so với bình thường. Những bữa cơm trưa vội vã của đoàn công tác năm ấy thường diễn ra lúc 3h chiều, 10h đêm. Làm việc tại các xã vùng cao nên thường tới nửa đêm thì cả đoàn mới dừng chân ăn cơm tối. Thế nhưng, phần thưởng của chúng tôi là ánh mắt ánh lên niềm vui của những em nhỏ vùng biên viễn xa xôi của Tổ quốc khi nhận được áo ấm, sách vở và đồ dùng học tập.

Cảm xúc thiêng liêng đến với tôi khi được dự lễ chào cờ tại di tích Quốc gia Cột cờ Lũng Cú (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) trên đỉnh núi Rồng có độ cao 1.468m. Đây là địa danh được coi là biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền Tổ quốc Việt Nam. Chứng kiến lá quốc kỳ rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em, tung bay trên đỉnh núi Rồng trong âm hưởng trầm hùng của bài "Tiến quân ca", hơn lúc nào hết tôi càng thêm hiểu, thêm yêu hai tiếng thiêng liêng “Tổ quốc”. 

Một kỷ niệm đáng nhớ khác trong đời làm báo của tôi là chuyến công tác tới 3 tỉnh miền Trung: Quảng Ngãi, Quảng Nam và Quảng Bình vào năm 2020, sau khi trận bão số 9 gây ra những thiệt hại nặng nề. Mục đích của đoàn công tác là kịp thời đưa những món quà nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tới tận tay đồng bào miền Trung ruột thịt.

Tại đây, chứng kiến những giọt nước mắt sẻ chia, những cái nắm tay thể hiện nghĩa tình của nhân dân Thủ đô được trao gửi qua đoàn công tác, những món quà, tiền hỗ trợ các gia đình bị nạn để họ khắc phục thiệt hại nặng nề do bão số 9 mới cảm nhận rõ ý nghĩa của hai tiếng “đồng bào”, của câu “lá lành đùm lá rách”. 

Thật cảm động khi được tới thăm gia đình các cán bộ, chiến sĩ vừa anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong đợt bão lũ xảy ra vào tháng 10-2020. Nước mắt đã rơi, cảm xúc trào dâng trước hương án của các liệt sĩ: Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (Phó Tư lệnh Quân khu 4), Thượng úy Lê Hải Đức và Trung sĩ Phạm Văn Thái (Đoàn Kinh tế quốc phòng 337, Quân khu 4), những người đã hy sinh vì dân vì nước.

Đường tác nghiệp đưa tôi tới những miền xa, đong đầy kỷ niệm với những cảm xúc không thể nào phai.


Theo Hương Ly/Hà Nội mới

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây