Nhà báo Hữu Hưng: Đi thường trú Trung Quốc giúp tôi trưởng thành hơn

Thứ ba - 20/12/2022 14:23
Sống xa quê hương, thường xuyên tác nghiệp với nhiều khó khăn, song, nhờ lòng đam mê và trách nhiệm với nghề, các phóng viên thường trú như nhà báo Hữu Hưng - Trưởng CQ Thường trú Báo Nhân dân tại Trung Quốc vẫn hằng ngày cập nhật tin tức quốc tế, làm cầu nối thông tin đối ngoại Việt Nam ra thế giới.

Nỗ lực thích nghi nhanh nhất có thể

Nguồn tin đối với một phóng viên thường trú rất quan trọng, đặc biệt đó phải là một nguồn tin chính thống, đáng tin cậy để chuyển tải về trong nước. Nhà báo Đỗ Hữu Hưng trước khi đặt chân đến Trung Quốc đã ấp ủ quyết tâm rằng khi sang đến địa bàn thường trú phải cố gắng nhanh chóng thiết lập một mạng lưới những mối quan hệ tại đây, với các ban, ngành, cơ quan chức năng của Trung Quốc, cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn.

111
Nhà báo Hữu Hưng dẫn hiện trường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc.
 

Là quốc gia đông dân nhất thế giới với diện tích rộng lớn, hằng ngày, có một khối lượng thông tin khổng lồ diễn ra tại địa bàn Trung Quốc. Trong bối cảnh hiện nay, nước này đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đang phát triển rất nhanh chóng, hướng tới trở thành một cường quốc - tâm điểm của thế giới với hàng loạt sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra hàng ngày. 

Hữu Hưng suy nghĩ, nhiệm kỳ của phóng viên thường trú chỉ có 3 năm, nên anh phải nỗ lực nhanh chóng thích nghi hòa nhập vào dòng chảy của đời sống xã hội ở quốc gia sở tại; hòa nhập vào đời sống của người Việt Nam sinh sống tại đó để có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ - khai thác thông tin, có những tin, bài chất lượng nóng hổi, đáp ứng được yêu cầu của độc giả. 

Tuyên truyền về địa bàn thường trú và mối quan hệ song phương là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với phóng viên “đi sứ” như nhà báo Hữu Hưng. Anh và đồng nghiệp phải thường xuyên bám sát thông tin qua các kênh khác nhau và lên kế hoạch tuyên truyền. Đối với những sự kiện lớn phải lên kế hoạch kỹ càng để tin bài có tính chất bao phủ, bao quát lớn. 

Trong những lần tác nghiệp như thế, có thể kể đến Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh - sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh diễn ra vào đầu năm 2022, hay trận chung kết giải vô địch U23 châu Á có sự tham gia của Việt Nam, tổ chức tại thành phố Thường Châu năm 2018. Khi đến tác nghiệp có rất nhiều những trở ngại mà bình thường Hữu Hưng không thể hình dung nổi, nhất là thể thao mùa đông, trong điều kiện băng tuyết, giá lạnh, phải khắc phục nhiều khó khăn mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. 

Lần tác nghiệp để lại nhiều cảm xúc đối với nhà báo Hữu Hưng nhất là Đại hội 20 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc - sự kiện chính trị 5 năm tổ chức 1 lần, quyết định đường hướng phát triển giai đoạn tới cũng như bầu ra ban lãnh đạo cao nhất của đất nước 1,4 tỷ dân. Đây là sự kiện không chỉ Việt Nam mà người dân cả thế giới hết sức quan tâm. Phóng viên được tham dự đưa tin về sự kiện này rất hữu hạn và đáp ứng những yêu cầu vô cùng nghiêm ngặt.

Khi tham dự sự kiện này, nhà báo Hữu Hưng phải nghiên cứu nhiều nội dung tài liệu nhằm giải đáp những thắc mắc, những mối quan tâm của độc giả trong nước. Đó là những vấn đề như Trung Quốc đưa ra khái niệm hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, nội hàm của nó ra sao và đã được thí điểm ở đâu, có tiềm năng, triển vọng như thế nào, hay là việc sửa đổi điều lệ Đảng hoặc nhân sự khóa mới của ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc. Những vấn đề này cần sự quan sát, tìm hiểu, ghi chép, nghiên cứu kỹ lưỡngvà đặc biệt phải có sự am hiểu về thể chế chính trị, về sự vận hành của mô hình Đảng, Nhà nước ở Trung Quốc. 

“Tôi là một trong số ít phóng viên Việt Nam cũng như phóng viên nước ngoài thường trú tại Bắc Kinh được tham dự, đưa tin trực tiếp và dẫn hiện trường tại Đại lễ đường Nhân dân. Với tôi đó là một niềm vinh dự”, Hữu Hưng thổ lộ. 

Hàng năm luôn ấp ủ đề tài “nhìn lại”

Đối với phóng viên thường trú, những đề tài cuối năm luôn có ý nghĩa rất quan trọng. Trong những chuyến đi tác nghiệp địa bàn, đi công tác ở các địa phương, Hữu Hưng và đồng nghiệp luôn có ý thức quan sát, tìm tòi những gì là điểm nhấn, là tâm điểm của năm đó. Khi mà thường ngày công việc tập trung vào những tin bài mang tính thời sự, chưa có điều kiện khai thác sâu, đa chiều thì khi Tết đến, theo nhà báo Hữu Hưng là lúc đưa tới cho độc giả những bài viết, phóng sự độc đáo hơn.

111
Đỗ Hữu Hưng trong một chuyến tác nghiệp ở sa mạc ở miền tây bắc Trung Quốc.

Với đặc thù là thị trường tiêu dùng rất lớn - 1,4 tỉ dân, bất kỳ một sản phẩm nào khi được mở cửa thị trường Trung Quốc sẽ có được triển vọng rất tốt để thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại. Trong bối cảnh Trung Quốc đang dần trở thành một thị trường khó tính với yêu cầu cao về truy xuất nguồn gốc, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ quan chức năng Việt Nam đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, cập nhật các quy định để có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu thì những bài viết mang tính chất nhìn lại, phân tích, đánh giá thông qua những quan sát, ghi nhận trong cả một năm sẽ là cơ sở tham khảo rất thiết thực cho các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý tại Việt Nam. 

“Tôi luôn ấp ủ thực hiện những bài viết phân tích nhìn lại một năm, đặc biệt liên quan đến vấn đề giao thương giữa hai nước. Vì thế mạnh của Việt Nam là các sản phẩm nông nghiệp. Thông qua những bài viết của mình, tôi mong muốn sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa chính ngạch của Việt Nam cũng như đẩy mạnh ngoại giao kinh tế tại thị trường Trung Quốc vốn còn rất nhiều tiềm năng”, nhà báo Hữu Hưng nói.

Trong thời gian thường trú tại Trung Quốc, nhà báo Hữu Hưng được tiếp cận với nhiều nội dung thông tin về Việt Nam, trong đó có không ít thông tin chưa đúng, phiến diện. Thông qua hoạt động tác nghiệp, cũng như các mối quan hệ trao đổi, anh luôn cố gắng cung cấp các thông tin khách quan, chính xác về đất nước, con người Việt Nam, tới bạn bè quốc tế; tới chính các đồng nghiệp - là những phóng viên thường trú của các nước hay phóng viên của Trung Quốc từ đó tăng thêm những thiện cảm, thiện chí về Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tăng cường vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhiệm vụ của một phóng viên thường trú Báo Nhân dân tại Trung Quốc đã tạo ra bước ngoặt trong cuộc sống và sự nghiệp của nhà báo Hữu Hưng. Chuyến đi này đã tạo nên một Hữu Hưng trưởng thành hơn, say mê và có trách nhiệm với nghề hơn.

 

Theo Phan Hoài Giang/NB&CL

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây