Nhà báo Mai Sông Bé và thư viện tư nhân cho người yêu sách báo

Thứ ba - 31/01/2023 14:28
Một ngày cuối năm, tôi đi Cù Lao Rùa (Bình Dương) thăm nhà báo Mai Sông Bé. Người đã thực hiện công trình thư viện tư nhân cho những người yêu sách báo với khoảng 10 ngàn đầu sách.
111
Nhà báo Mai Sông Bé (phải) và tác giả tại thư viện tư nhân Cù Lao Rùa
Nhà báo Mai Sông Bé - nguyên là Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai, ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, nay đã về nghỉ hưu, nhưng anh vẫn đang tiếp tục chương trình thực hiện công trình thư viện tư nhân cho những người yêu sách báo với khoảng 10 ngàn đầu sách. Thư viện của anh là thư viện tư nhân thứ hai trong tỉnh Bình Dương, sau thư viện tư nhân mang tên thi tướng Huỳnh Văn Nghệ do người con gái ông quản lý.

Chia sẻ về công trình thư viện tư nhân này, nhà báo Mai Sông Bé cho biết, năm 2017 anh nghỉ hưu, chuyển về quê ở Bình Dương sinh sống. Gia đình cho miếng đất gần 150 mét vuông, bà con bạn hữu đóng góp giúp đỡ xây cho ngôi nhà khang trang đẹp đẽ. Anh thực hiện ý tưởng ấp ủ bao lâu nay là lập một thư viện cho người dân quê anh. Thư viện tư nhân của anh được sử dụng năng lượng của Viện phát triển Đại học Thủ Dầu Một tài trợ và được Thư viện tỉnh hỗ trợ, cử nhân viên xuống giúp đỡ về nghiệp vụ thư viện.

Với mức độ quan hệ sâu rộng và thân thiết lâu nay của chủ nhân, thông tin về thư viện tư nhân mang cái tên vô cùng mộc mạc là Thư viện Cù Lao Rùa lan đi rất nhanh và rộng khắp. Bạn bè và các đầu mối cùng các cơ sở có nguồn sách báo khắp nơi gửi sách về đóng góp với anh. Từ các tỉnh miền Bắc cho đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng như các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ…người ít người nhiều, đều nhiệt tình gửi sách về đóng góp cho thư viện. Ngay cả người viết bài này, khi biết nhà báo Mai Sông Bé có một thư viện như thế cũng đã đóng góp hai thùng sách thiếu nhi của các con anh.

Chỉ sau 5 năm thành lập số sách đã hơn 10 ngàn cuốn, để chật cả một tầng dưới của ngôi nhà khá rộng rãi này. Đủ loại sách kiến thức, văn học, khảo cứu, văn học nghệ thuật, thiếu nhi… Có cả nhiều bộ sách báo đóng bộ mang tính sưu tầm… Nhà báo Mai Sông Bé cũng vừa bị tai biến đang ở nhà điều trị nên ngồi uống trà ngắm thư viện sách cũng giúp anh tìm được một niềm vui, một liệu pháp chữa bệnh bằng cách thư giãn tinh thần… Bản thân anh cũng là người thực hiện câu “siêng đọc sách và đọc được nhiều sách là một điều đáng quý” như lời dạy của Bác Hồ. Mỗi khi có các cháu thiếu nhi đến mượn sách, đọc sách là anh rất vui. Một số báo đài đã đến viết bài và làm chương trình về công trình thư viện ý nghĩa này của anh. Mỗi khi trả lời phỏng vấn anh thường nói: “Tôi lớn lên đi làm việc xa quê hương đã nhiều năm, nay muốn lập thư viện này như một chút gì đóng góp cho quê hương".

Các nhà báo khi nghỉ hưu thường chọn cho mình một công việc phù hợp để được sống trong niềm vui tiếp tục được làm việc trong tâm thế “rửa tay nhưng không gác kiếm” để tiếp tục đóng góp bằng thế mạnh và tình trạng sức khỏe của mình. Nhà báo Mai Sông Bé là một người như thế.

 

Theo Huỳnh Dũng Nhân/NB&CL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây