Nhà báo Lê Hoàng Linh: Mỗi nhân vật là một nguồn cảm hứng để làm nghề

Thứ năm - 16/02/2023 16:00
Cuộc phỏng vấn độc quyền với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nhân chuyến thăm chính thức của ông tới Việt Nam đã giúp nhà báo Lê Hoàng Linh cùng ê-kíp Talk VietNam giành Giải A - Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ VII năm 2022.

Tác phẩm còn mang ý nghĩa hơn khi được thực hiện nhân sự kiện Việt Nam được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025 – một nấc thang mới trên hành trình không mệt mỏi vì quyền con người, khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam.

Tác chiến nhanh và chuyên nghiệp

Với gần 20 năm phát sóng, chương trình tọa đàm bằng tiếng Anh phụ đề tiếng Việt Talk Vietnam đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả truyền hình trong nước và nước ngoài thông qua việc chuyển tải nhiều câu chuyện ý nghĩa với những vị khách mời thú vị, ấn tượng và tiêu biểu.

Để có được những chương trình chất lượng cao, ê-kíp sản xuất của Ban Truyền hình Đối ngoại VTV4 đã luôn chú ý tìm kiếm và lựa chọn những câu chuyện chân thực với những trải nghiệm về cuộc sống của các nhân vật khách mời. Đề cập đến nhiều chủ đề ở các lĩnh vực khác nhau, Talk Vietnam luôn có cách thể hiện hiện đại, phù hợp với mỗi vấn đề đưa ra qua phần trò chuyện cùng khách mời và các phóng sự bên lề.

111
Cuộc trò chuyện với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres trong chương trình Talk Vietnam
do nhà báo Hoàng Linh và ê-kíp thực hiện.

Đặc biệt, sự khác lạ làm nên tên tuổi của Talk Vietnam là các cuộc phỏng vấn, trò chuyện với những chính khách, những nhà lãnh đạo nổi tiếng cũng như những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Năm 2022 đánh dấu 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc. Ngày kỷ niệm này càng có ý nghĩa với chuyến thăm của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đến Việt Nam - đây là chuyến thăm Việt Nam chính thức đầu tiên của ông. Nắm bắt được sự kiện có ý nghĩa vô cùng đặc biệt này, nhà báo Lê Hoàng Linh - Phó Trưởng phòng tiếng Anh của VTV4 cùng ê-kíp đã lên ý tưởng cũng như chuẩn bị nhiều phương án sản xuất chương trình.

“Dù đã biết lịch trình chuyến thăm của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đến Việt Nam từ rất sớm nhưng ở thời điểm đó chưa có gì là chắc chắn, tất cả đều rất mơ hồ. Để thực hiện cuộc phỏng vấn, trò chuyện cùng một nhân vật tầm cỡ như ngài António Guterres không phải điều dễ dàng. Chúng tôi phải lên kế hoạch vô cùng kỹ lưỡng cũng như chuẩn bị ê-kíp gối đầu để có thể tác chiến trên nhiều bối cảnh khác nhau.

VTV4 là đơn vị duy nhất có cuộc phỏng vấn độc quyền với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Ê-kíp đã phải chứng minh năng lực với Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Bộ Ngoại giao rằng chúng tôi có thể đảm đương được nhiệm vụ này”, nhà báo Lê Hoàng Linh chia sẻ.

Trước khi thực hiện cuộc trò chuyện, nhà báo Lê Hoàng Linh với vai trò tổ chức sản xuất đã phân công ê-kíp làm các phóng sự phỏng vấn nhiều đại diện của Liên Hợp Quốc - với tư cách là những người đã công tác ở Việt Nam lâu dài và có sự hiểu biết nhất định về Việt Nam về quá trình Việt Nam tham dự Liên Hợp Quốc như thế nào? Có những thành tựu đáng chú ý ra sao? Đồng thời, ê-kíp thực hiện chương trình làm việc với Vụ các tổ chức quốc tế - Bộ Ngoại giao để có thể tìm hiểu chi tiết hơn những hoạt động và vai trò của Việt Nam trong quá trình đồng hành cùng Liên Hợp Quốc.

Để thực hiện được cuộc phỏng vấn, ê-kíp Talk Vietnam đã phải nỗ lực thực hiện đầy đủ nhiều yêu cầu về thời gian, lịch trình và nội dung. Lịch làm việc vô cùng dày đặc của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, họ đặt ra cho VTV4 thời gian 10 phút cho cuộc nói chuyện. Nhà báo Lê Hoàng Linh đã bố trí lực lượng hùng hậu và tinh nhuệ với tinh thần đã ra quân là phải chiến thắng. Anh lựa chọn những người đã được tôi luyện qua nhiều năm với các dạng đề tài khác nhau để thực hiện chương trình này.

“Trong khi ghi hình buổi phỏng vấn, bên ngoài bà thư ký của Tổng Thư ký liên tục bấm giờ, chúng tôi bị áp lực về mặt thời gian, làm sao đưa câu hỏi vừa ngắn gọn vừa đi thẳng vào vấn đề. Sau đó là khâu hậu kỳ, ghi hình ngày hôm trước và ngay ngày hôm sau phát sóng, phải có một chương trình hoàn thiện dài 45 phút. Chúng tôi đã chia ê-kíp, có nhóm làm những phóng sự từ trước, có nhóm phải làm qua đêm để update những hoạt động của Tổng Thư ký trong ngày. Để làm được điều này cần có sự tác chiến nhanh và chuyên nghiệp của cả một công xưởng cùng gối đầu nhau, tạo thành một ê-kíp đoàn kết và chặt chẽ”, anh Lê Hoàng Linh kể lại.

Với thời lượng 45 phút, Talk Vietnam: Việt Nam, một tấm gương sáng ngời trong công cuộc phát triển và bảo đảm quyền con người - Trò chuyện với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã làm nổi bật lên những dấu mốc đáng tự hào trong hành trình 45 năm Việt Nam là thành viên của Liên Hợp Quốc.

Trong một dịp ý nghĩa khi Việt Nam vừa hoàn thành vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 và được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

“Những đánh giá của người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới về vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đưa đến thông điệp về Việt Nam là một đối tác tin cậy; là thành viên tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng vào thực hiện các sự mệnh của Liên Hợp Quốc”, nhà báo Lê Hoàng Linh nhận định.

Càng làm càng say

Là một trong những chương trình trọng điểm của Đài Truyền hình Việt Nam, Talk Vietnam ngày càng gây được nhiều tiếng vang với công chúng trong nước và quốc tế. Một trong những người đã góp sức nhiều nhất làm nên sự thành công của chương trình đó là Nhà báo Lê Hoàng Linh - Phó Trưởng phòng Tiếng Anh - Ban Truyền hình đối ngoại VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam. Hiện tại anh đang phụ trách nhiều chương trình bằng tiếng Anh có uy tín lâu năm của VTV4.

111
Ê-kíp thực hiện chương trình Talk Vietnam nhận Giải A -
Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ VII năm 2022.
 

Khi mới bước chân vào VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam, Lê Hoàng Linh đã được phân công nhiệm vụ làm biên tập viên và giờ đây là tổ chức sản xuất cho chương trình Talk Vietnam, đến nay anh đã gắn bó với Talk Vietnam được 15 năm.

Lê Hoàng Linh chia sẻ: “Talk Việt Nam là chương trình tôi yêu thích từ trước khi vào Đài, mơ ước một ngày nào đó được làm chương trình, và may mắn đây là chương trình đầu tiên tôi được giao thực hiện. Tôi nhớ lúc đó làm về một nhân vật người Mỹ nhưng đã đấu tranh cho những nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam. Với tôi, càng làm nhiều show Talk Vietnam tôi càng say. Tôi đã có được cơ hội gặp rất nhiều nhân vật tiêu biểu, những nhân vật có những câu chuyện đáng để nghe, đáng để đồng cảm và lan toả”.

Đồng hành cùng Talk Vietnam trong 15 năm qua, nhà báo Lê Hoàng Linh đã đạt được nhiều giải thưởng. Ngoài Giải A - Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng vừa qua, anh cũng đã xuất sắc nhận nhiều giải thưởng về thông tin đối ngoại.

Một trong những chương trình gây tiếng vang lớn của nhà báo Lê Hoàng Linh phải kể đến cuộc trò chuyện với Hoàng tử Anh William vào năm 2016. Khi đó, anh đảm nhận trọng trách là người tổ chức sản xuất và đón tiếp Hoàng tử Anh William đến với chương trình Talk Vietnam, chương trình truyền hình duy nhất Hoàng tử nhận lời khi lần đầu tiên đến thăm Việt Nam. Sau chương trình Hoàng tử Anh đã chia sẻ rằng, đây là cuộc phỏng vấn dài nhất mà Hoàng tử đã từng tham gia và cũng là cuộc trò chuyện dễ chịu nhất của hoàng tử.

Trong suốt thời gian làm nghề, Lê Hoàng Linh luôn tâm niệm mình là một người kể chuyện, mang từng câu chuyện hay, ấn tượng, nhân văn để lan toả những giá trị tốt đẹp đến khán giả. Đứng sau hàng loạt chương trình có tên tuổi, áp lực công việc không hề nhỏ, nhưng Lê Hoàng Linh luôn biết cách biến áp lực trở thành động lực. Cái tài của người đứng phía sau như Lê Hoàng Linh là chọn được một góc nhìn lớn và nhiều góc nhìn nhỏ về những nhân vật; truyền tải một cách chân thành và ấn tượng về câu chuyện của họ từ những người bình thường, đến những nhân vật tiêu biểu, những nhà lãnh đạo nổi tiếng.

“Thường xuyên được thở trong bầu không khí làm việc miệt mài và không ngừng sáng tạo ở VTV4, tôi không có cảm giác sợ hãi. Tôi luôn cố gắng thổi những làn gió mới vào những câu chuyện trong các chương trình mình làm. Và mỗi câu chuyện đều để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng, cũng như là nguồn cảm hứng để tiếp tục với nghề”, nhà báo Lê Hoàng Linh – Phó Trưởng phòng Tiếng Anh VTV4 tâm sự.

 

Theo Hòa Giang/NB&CL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây