Điểm tựa của phóng viên

Thứ tư - 08/07/2020 09:48

Mỗi nghề đều có niềm vui, nỗi buồn và những thuận lợi, khó khăn trong quá trình làm việc, công tác. Nghề báo cũng không ngoại lệ, thậm chí còn cam go và gặp phải tai nạn nghề nghỉệp. Vì vậy, rất cần có một thủ trưởng bản lĩnh để làm điểm tựa cho thuộc cấp của mình.

111
Ảnh: Internet

Khi tìm hiểu để viết bài về các đề tài “gai góc”, hay phải va chạm với tổ chức, cá nhân nhằm đem ra ánh sáng những khuất tất, hạn chế hay khuyết điểm mà đối tượng không muốn phơi bày trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu như một phóng viên không đủ bản lĩnh và thiếu điểm tựa từ lãnh đạo cơ quan, nói rõ hơn là sự bảo vệ khi cần thiết thì chắc chắn sẽ làm thui chột ý chí, thậm chí tạo ra tâm lý bất mãn, không còn tâm huyết để làm nghề. Ngược lại, nếu như sự siêng năng, chịu khó dấn thân của phóng viên được bảo vệ, được động viên, khích lệ kịp thời thì sẽ truyền động lực để họ tiếp tục lăn xả, mang đến cho độc giả, khán thính giả những tác phẩm báo chí chất lượng, góp thêm tiếng nói để bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải và tạo được niềm tin trong Nhân dân.

Có lẽ không chỉ riêng tôi mà nhiều phóng viên thời gian qua khi thực hiện các đề tài “gai góc" đã gặp phải sự không hài lòng, thậm chí là phản đối hay thưa kiện với những lý do này lý do khác. Nếu như phóng viên đăng tin, bài sai sự thật hay thêm bớt nội dung, vấn đề gì đó, vi phạm Luật Báo chí và bị phản đối của các tổ chức, cá nhân thì đó không còn là chuyện phải bàn. Đó là cái giá mà họ phải trả. Thế nhưng, câu chuyện tôi chia sẻ ở đây chính là phóng viên phản ánh một cách trung thực và chính xác nhưng vẫn nhận được sự phản đối của lãnh đạo địa phương, hay cá nhân, tổ chức nào đó. Cụ thể như năm 2019, tôi có thực hiện 2 phóng sự chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn ở 2 huyện trong tỉnh. Sau khi phóng sự phát sóng, rất mừng là nhận được sự đông cảm, ủng hộ của các nhà hảo tâm trong việc giúp đỡ, hỗ trợ nhà ở, phương tiện sinh kế cho các gia đình. Thế nhưng, tác giả chưa hướng trọn niềm vui thì đã phải nhận nhiều cuộc điện thoại của lãnh đạo địa phương và lãnh đạo cơ quan gọi đến để.. . hỏi cho rõ chuyện. Và tất nhiên, ý kiến của chính quyền địa
phương không gì khác hơn là phản đối, trách móc phóng viên sao lại viết lên hoàn cảnh nghèo khó trong khi địa phương này đã chăm lo tốt cho người nghèo. Hơn nữa, địa phương này là xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới, nên việc đưa lên phương tiện thông tin đại chúng như vậy sẽ ảnh hưởng đến thành tích của họ. Tôi còn nhớ rõ, sáng hôm ấy, đang cặm cụi viết bài ở cơ quan, lãnh đạo phụ trách nội dung gọi điện thoại kêu tôi lên phòng để xác minh sự việc. Khi tôi lên phòng, chú hỏi tôi: “Con làm cái phóng sự về hoàn cảnh đó, các nội dung, thông tin là chính xác chứ " .Tôi đáp: “Dạ, con nắm chính xác và không nói thêm, bớt một chút gì”. Chú cười rồi nói: “Ừ, vậy thì không có gì đâu, con đừng lo lắng gì. Làm báo là gặp mấy chuyện như vậy hoài à. Chỉ cần mình làm đúng thì không có gì cả". Còn một lãnh đạo phòng trục tiếp quản lý tôi thì: “Em viết đúng sự thật thì chẳng cần phải bận tâm. Sắp tới, nếu có những mảnh đời cần giúp đó thì em cứ mạnh dạn làm. Chị ủng hộ em! Vì chúng ta có thể giúp đỡ được người nghèo có thêm điều kiện và niềm tin vươn lên trong cuộc sống”.

Những câu nói trấn an kịp thời của các cô, chú lãnh đạo thật sự là nguồn động viên, tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục dấn thân, lăn xả với nghề nhằm làm tốt nhiệm vụ là nhịp cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; và trong phạm vi nhỏ hơn đó là sẵn sàng tìm đến và chia sẻ với những hoàn cảnh, những mảnh đời kém may mắn để họ được giúp đỡ và có thể vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Rõ ràng, qua các vụ việc trên cho thấy, khi phóng viên có một điểm tựa thì tinh thần lao động, sự dấn thân của họ tiếp tục được khuyến khích và động viên. Cũng từ đó, “máu lửa” nghề của họ đối với những đề tài “gai góc”, những tin, bài điều tra, phản ánh tiếp tục lên sóng, góp thêm tiếng nói gửi gắm nguyện vọng chính đáng của Nhân dân đến với tổ chức Đảng, Nhà nước, xứng đáng là những nhà báo cách mạng chân chính.

 

                                                                                                    An Nhiên 
                                                            (Nhà báo & nghề báo Bạc Liêu)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây