Báo Đảng địa phương làm báo điện tử

Thứ ba - 12/07/2022 11:01
Để đa dạng sản phẩm báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của công chúng truyền thống, các báo Đảng địa phương đã bắt tay thực hiện báo điện tử (BĐT), số ít còn sản xuất truyền hình. Một cơ quan báo chí có nhiều sản phẩm và loại hình báo chí là xu hướng không thể đảo ngược trong bối cảnh thói quen tiếp cận thông tin bị chi phối mạnh mẽ bởi tốc độ vũ bão của công nghệ truyền thông.

Để tích lũy thêm kinh nghiệm làm truyền hình online trước khi bắt tay vào thực hiện, vào giữa tháng 4/2022, Báo Bạc Liêu đã có chuyến đi tìm hiểu ở một số tòa soạn báo Đảng ở Đông Nam Bộ và tỉnh Long An.

“LÀM ĐƯỢC TRUYỀN HÌNH, VỊ THẾ TÒA SOẠN SẼ NÂNG LÊN”

Đơn vị đầu tiên chúng tôi đến là Báo Tây Ninh, được nghe đồng nghiệp giới  thiệu, trao đổi về làm truyền hình, bản tin, thiết kế longform (bài viết định dạng dài). Nhà báo Trần Thị Mỹ Linh - Tổng Biên tập Báo Tây Ninh chia sẻ: Tòa soạn làm nhiều sản phẩm đăng trên báo điện tử, gồm: tin, clip, thông tin cho doanh nghiệp, bản tin audio... Bài viết thì theo hướng chuyên sâu. Một sự kiện sẽ làm nhiều sản phẩm báo chí, đơn vị cũng mua bản tin Thông tấn xã (trên 300 triệu đồng/năm), liên kết các đơn vị (trả từ nguồn nhuận bút  cho cộng tác viên), đặt hàng Đài PT-TH Tây Ninh và cán bộ tuyên huấn trong lực lượng vũ trang.

Theo Báo Tây Ninh, làm truyền hình cần ít nhất 2 nhân sự (làm nội dung, kỹ thuật). Ngoài việc phải có kịch bản (lời bình, phân cảnh, nhạc lồng, nhạc hiệu...) thì thiết kế đồ họa đóng vai trò quan trọng trong truyền hình. Về phát thanh viên, báo hợp đồng phát thanh viên Đài PT-TH và một cộng tác viên ở TP. Hồ Chí Minh (khoán  sản phẩm không quá 8 triệu đồng/tháng/ người). Hiện, Phòng Báo điện tử Báo Tây Ninh có 5 nhân sự (3 phóng viên nam vừa quay vừa viết, 1 phóng viên nữ, 1 kỹ thuật viên dựng hình). Tất cả nhân sự Phòng Phóng viên cùng tham gia làm truyền hình với Phòng Báo điện tử. Để chuẩn bị nội dung cho bản tin tuần, đơn vị bám vào lịch công tác của Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh để xây dựng trên 50% nội dung, còn lại là các lĩnh vực khác để “mềm hóa” bản tin. Đến ngày cuối tuần sẽ lựa chọn tin để sản xuất bản tin tổng hợp trong tuần, thời gian tối đa 12 phút. “Làm được truyền hình thì vị thế tòa soạn sẽ nâng lên” - Tổng Biên tập Báo Tây Ninh khẳng định.

Để bạn đọc, khán giả thêm điều kiện tiếp cận các sản phẩm báo chí của Tòa soạn, Báo Tây Ninh chú trọng phát triển các ứng dụng (app) trên thiết bị di động có kết nối Internet và xây dựng, duy trì tốt các tài khoản mạng xã hội (Facebook, YouTube). Cùng với đó, là thiết kế longform, Thư ký Tòa soạn chọn bài nổi bật trong tuần để làm longform và phải có từ 10 tấm ảnh trở lên. Longform được dàn bằng phần mềm dàn báo in, làm 1 cột, trải dài, xuất tệp .pdf cho Ban Biên tập duyệt.

PHÓNG VIÊN “NHIỀU TRONG MỘT”

Báo Bình Dương cũng là đơn vị “mạnh” về làm báo đa phương tiện và truyền hình. Truyền hình Báo Bình Dương thực hiện từ năm 2012 và có hẳn xe truyền hình do đơn vị tự trang bị. Bản tin truyền hình của báo có dung lượng 3 - 5 phút/bản tin, được sản xuất từ 2 - 3 bản tin/ngày, tin truyền hình bám theo thời sự hằng ngày, ưu tiên sự kiện lớn, sẽ có bản tin sau tối đa 2 tiếng khi sự kiện kết thúc, muốn vậy, Tòa soạn phải chủ động kịch bản trước. Ông Huỳnh Minh Dân - Phó Tổng Biên tập Báo Bình Dương cho biết, với một sự kiện, phóng viên phải bảo đảm 3 sản phẩm: báo in, BĐT và truyền hình. Nơi đây thực hiện sản phẩm báo chí bằng 3 ngôn ngữ: Việt, Hoa và Anh, bố trí người trực ngày đêm khi thực hiện báo chí đa phương tiện, để luôn có người xử lý kịp thời nếu phát sinh tình huống, sự việc.

Tại Long An, BĐT ra đời từ ngày 19/6/2015, có sức hút khá lớn so với những loại hình báo chí truyền thống. Nội  dung đăng tải trên báo vô cùng phong phú, thể hiện các mặt của đời sống xã hội, hoạt động gần như 24/24 giờ mỗi ngày. Hiện nay, báo Long An điện tử có bạn đọc ở khắp 63 tỉnh, thành phố trong nước và hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Một dấu mốc phát triển quan trọng của cơ quan báo chí này là vào cuối năm 2018 ra mắt sản phẩm truyền hình online trên giao diện BĐT. “Đây là kênh truyền tải thông tin sinh động, góp phần quảng bá, giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh không chỉ trong nước mà còn cả khu vực và thế giới” Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá cho biết. Đa dạng hóa sản phẩm báo chí, liên kết, hợp tác tốt với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các sở, ngành, doanh nghiệp đã tạo nguồn thu cao cho tòa soạn. Lãnh đạo Báo Long An nhấn mạnh, để làm được điều đó trước hết và trên hết phải tranh  thủ được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy và yếu tố then chốt nữa là mỗi phóng viên phải năng động.

Báo Bạc Liêu ra mắt, đưa trang tin điện tử www.baobaclieu.vn đi vào hoạt động từ ngày 1/9/2011. Nội dung, thể loại, chất lượng sản phẩm báo chí và chất lượng đường truyền ngày một cải thiện, nên số lượt xem trang không ngừng tăng lên, tính đến hết tháng 5/2022, đã có 141.700.000 lượt truy cập. Không dừng lại ở đó, với mong muốn thực hiện tốt hơn nhiệm vụ Tỉnh ủy giao và nâng cao chất lượng phục vụ công chúng truyền thông, Báo Bạc Liêu sẽ ra mắt báo Bạc Liêu điện tử ngay trong năm nay (đã có giấy phép của Bộ TT-TT). Chuyến đi học tập kỹ năng, kinh nghiệm tổ chức, sản xuất BĐT của các đơn vị bạn là bước chuẩn bị hữu ích, thiết thực cho bước đi quan trọng này.

 
                                                                                  Nghĩa Lập
                                                                    Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây