Nhớ về một thời làm báo!

Thứ năm - 20/06/2019 15:55
Tôi được tổ chức phân công sang phụ trách tờ báo của Đảng bộ tỉnh; thấm thoát đến lúc rời tòa soạn tính ra kém hai tháng đầy bốn năm. Giờ ngồi ngẫm lại mới thấy nhiều kỷ niệm thật là bổ ích và lý thú.
111
Nhà báo Lê Quang Dực chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ông Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy gọi tôi sang nói là sang làm ở Sở Thể thao hay sang Báo, ông nhìn cái vẻ mặt hiền hiền, dại dại... chắc ông thương nên ổng khuyên "Chú sang Thể thao, anh em nó không thích thì nó đấm trước mặt, còn biết đường mà tránh. Chú sang Báo, nó không thích, nó chơi sau lưng thì khó, cây lồng vực với cây lúa trong lý thuyết hoàn toàn khác nhau, nhưng ở ngoài ruộng thì khi nó trổ bông mới biết...". Vì tại thời điểm đó nội bộ cơ quan báo có phần phức tạp. Tôi thoáng nghĩ rồi quả quyết "Anh điều em sang Báo vì cả hai cơ quan em đều không có chuyên môn phù hợp, nhưng nếu "chết" thì em "chết" ở hàn lâm", thực ra tôi không dám nói thể thao là thấp kém, nhưng đúng là tui thích chữ nghĩa hơn. Nhưng, đúng thế, ngay hôm đầu tiên nhận việc từ bác TBT, bác 62 tuổi và đã giữ cương vị ấy 17 năm 2 tháng. Gặp mặt cơ quan Báo tôi phát biểu như một lời tuyên bố "Cấp ủy điều tôi sang làm TBT, lãnh đạo Cơ quan chứ không phải sang viết báo nên các đồng chí đừng mong là tôi viết báo hay", chẳng ai nói gì. Vì trước khi tôi sang cũng có một vài anh em ở báo rồi cả cơ quan khác đàm tếu "Cái tin bằng bao diêm trên mặt báo không có đòi làm TBT, để xem nó làm thế nào!". Trên mặt bàn thì một dòng chữ nắn nót viết trong tờ lịch bàn đúng hôm tôi nhận việc "Báo chí là của nhân dân, ai làm chẳng được". Ừ, thách thức rồi đây, không thể đùa được.

Với suy nghĩ không biết thì học mà làm, miễn là khiêm nhường, đặc biệt là không được tham lam dù chỉ một đồng, những năm đầu đổi mới đời sống còn khó khăn, báo chí bao cấp nửa vời càng khó, nên đồng tiền bát gạo là thước đo quan trọng lắm. Cứ với phương châm ấy mà tôi vượt qua. Xin được kể một câu chuyện thôi ạ.

Quen tác phong tự làm lấy khi có thể được, tôi không "sai" anh Trưởng phòng Hành chính - Trị sự viết thông báo lên bảng mà tự làm ngay sau hôm nhậm chức. Đang mải mê viết gần xong cái thông báo dài ở cái bảng xanh thì giật nẩy có người đứng sau vỗ vai "Tổng Biên tập viết sai lỗi chính tả rồi". Quay lại thì hóa ra ông anh nguyên Phó TBT đứng xem mình viết. Sau giây phút ngỡ ngàng tôi nhẹ nhàng "Em chưa biết sai đâu, anh chỉ cho em đi". Ổng thấy chân thành ổng phân tích ở cái câu đầu tiên thiếu vị ngữ... tui hiểu, nhưng về nhà phải lấy ngay quyển ngữ pháp lớp 2 của con ra xem thì mới có dịp được học lại câu đơn, câu phức, chủ ngữ, vị ngữ, trạng từ, tính từ… Bốn năm làm báo nhiều chuyện vui, buồn. Nào là làm thế nào để khai thác được quảng cáo nâng cao đời sống của mình của anh em. Viết, đăng thế nào cho được "Ý Đảng lòng Dân" vì lúc đó măng sét báo cũng đã ghi "Tiếng nói của Đảng bộ, diễn đàn của nhân dân các dân tộc...". Khen thì dễ mà sao chê thì khó thế; được bên nọ lại mất bên kia..., vì thế nó mới sinh ra cái kế để bảo vệ phóng viên trước bạn đọc đôi khi cả trước cấp ủy... Rồi muốn nâng cao vị thế tờ báo nó là cơ sở của nâng cao đời sống... thì phải nâng cao chất lượng, tăng trang, nâng kỳ, bình bản, in báo... nói tóm lại là "hoàn chỉnh chuỗi sản phầm" tại Tòa soạn. Được anh em ủng hộ rùi tui cũng hoàn thành, chia tay đi nhận việc mới tôi cũng không phải băn khoăn, trăn trở nhiều, giờ có dịp về Toàn soạn không phải cố gắng ngửng đầu. 

Ngày nay đã khác xưa nhiều. Thuận lợi cũng nhiều mà khó khăn cũng lắm. Thôi thì "Thuyền nào ván ấy". Nói được cho thấu đáo cái "Lòng Dân với ý Đảng" trong điều kiện cơ chế thị trường ngày một thâm nhập đến tận tế bào từng người thì thật là một gian nan thách thức.  Tôi hy vọng rồi những người làm báo ở nơi tôi trước đây đã và sẽ vượt qua.
Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí CMVN (21/ 6); gọi là có vài lời ngõ hầu tri ân các anh chị cùng tôi làm báo khi xưa các anh chị, bạn hữu giúp mà tôi được như ngày nay. Kính chúc các anh chị đã và đang làm báo tại Tòa soạn Báo Thái Nguyên luôn vui khỏe, hạnh phúc.
Nhà báo Lê Quang Dực
Nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Nguyên TBT Báo Bắc Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây