Trong sự suy giảm của báo in toàn cầu, điều đáng mừng và cũng thật lạ lùng là vẫn có rất nhiều những tờ báo tại nhiều quốc gia vẫn tồn tại một cách vững vàng. Những tờ báo in của Bauer media là một trong những minh chứng.
Trong số hàng loạt con số đáng báo động của các tờ báo Mỹ, một công ty lại trở nên sáng chói hơn cả. Công ty này đã giành được lượng báo xuất bản nhiều nhất trong năm 2017, với 3 tờ báo nằm trong top 10 tờ báo được bán nhiều nhất tại Mỹ.
Bauer media USA là một công ty con của tập đoàn Bauer Media Group, có trụ sở tại Hamburg, Đức. Các tờ báo đứng đầu top 10 tạp chí bán chạy nhất nước Mỹ là Women’s World và First for Women đều thuộc sở hữu của công ty này.
Tờ Women’s World bán được trung bình 681.869 tờ mỗi tháng, trong khi tờ First of Women bán được 630.357 tờ mỗi tháng. Tờ báo đứng thứ ba là People, thuộc sở hữu của tập đoàn Meredith Inc, bán được 412.516 bản mỗi tháng.
In Touch Weekly, một ấn phẩm khác của Bauer, cũng đứng thứ 7 trong số tổng 10 tờ báo bán chạy nhất nước Mỹ với 196.547 bản bán mỗi tháng, vượt trên các tờ báo tên tuổi khác như Cosmopolitan, National Enquire, Us Weekly và In Style.
Bauer đang trở nên vượt trội hơn trong thời điểm mà thị trường báo in đang đặc biệt khó khăn. Với tổng lượng báo in đạt ngưỡng 26,18 triệu tờ mỗi tháng, thị trường đang chứng kiến đà giảm 1 triệu tờ so với năm trước.
Khoảng 10 năm trước, hơn 20% lượng báo giấy bán được tới từ các sạp báo. Giờ con số này chỉ còn là 6%.
Điều đáng kinh ngạc hơn trong khả năng xoay chuyển tình thế của Bauer là dù doanh số bán hàng của họ có thể giảm, nhưng doanh thu lại có mức tăng trưởng đáng kể.
Riêng đối với tờ First of Women, lượng báo bán được gần như ngang bằng với cùng kỳ năm trước khi chỉ giảm 1,3%, tuy nhiên, doanh thu ngược lại tăng tới 7%, theo như số liệu của AAM cung cấp.
Tờ Cosmopolitan, một trong những tờ báo quyền lực nhất nước Mỹ lại chứng kiến mức giảm 31,2% về số lượng báo bán ra cũng như 17,4% đối với doanh thu.
In Touch, một trong những tờ báo tập trung về đời sống các siêu sao, cũng bị ảnh hưởng lớn giống như các tờ báo khác trong ngành khi doanh số bán ra giảm 31,6%, doanh thu giảm 14,1%.
“Việc tập trung vào nội dung có thể thỏa mãn độc giả là những gì khiến những tờ báo của chúng tôi khác biệt với những tờ báo khác trên thị trường”, CEO của Bauer Steven Kotok nhận định.
“Thành công về tài chính không nên là mục đích cuối cùng, mà nó nên là một kết quả của việc tăng cường tương tác với độc giả. Chúng tôi làm việc rất vất vả để tạo nên sự chú ý đối với độc giả, khiến họ có thể tạm thời gác mọi chuyện lại và quan sát những gì chúng tôi mang tới”, ông chia sẻ.
Các tờ báo của Bauer chủ yếu tập trung vào các vấn đề mà phụ nữ quan tâm nhiều nhất như giảm cân, chăm sóc sắc đẹp, nấu ăn, nuôi con và những thông tin hữu ích khác liên quan tới đời sống thường ngày.
Với ông Kotok, việc số lượng các sạp báo đang sụt giảm cũng là một việc đáng lo ngại, tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng dù các tờ báo của công ty đều bán rất chạy tại các sạp báo nhưng không hề bị ảnh hưởng vì vấn đề này.
Kotok cũng chia sẻ công ty đang đánh cược vào một thị trường mới, thay vì là những cuốn tạp chí (magazine) bình thường, công ty đang đầu tư vào các ấn phẩm sách tạp chí (book-a-zine), nơi mà mức giá của mỗi ấn phẩm được ấn định ở ngưỡng khá cao. Năm 2018, ông Kotok nói rằng Bauer đã xuất bản 46 ấn phẩm đặc biệt như vậy.
Vậy đâu là bí mật của công ty?
“Bauer không bao giờ đi theo lối mòn trong tư duy báo chí truyền thống của Mỹ”, Bob Sacks - Giám đốc Tập đoàn Precision Media. Ông cũng là một trong những cố vấn hàng đầu nước Mỹ về ngành truyền thông, tạp chí.
“Họ đi theo một nhịp điệu của châu Âu. Những ấn phẩm của họ, tương tự như những gì họ xuất bản tại châu Âu, đều nổi bật tại các quầy báo. Họ tham gia vào một thị trường bán lẻ khắc nghiệt, nhưng lại trở thành những người chơi xuất sắc nhất. Chúng ta có thể học tập từ họ, nhưng có lẽ sự kiêu ngạo sẽ không cho phép điều đó”, Bob nhận định.
Một cố vấn khác trong ngành báo giấy, John Harrington cũng đưa ra nhận định của mình về trường hợp của Bauer. “Họ luôn có một hệ thống tài chính khác biệt”, ông nói.
“Họ luôn tập trung vào các sạp báo, với mức giá rẻ và ít quảng cáo. Các chi phí biên tập và xuất bản của các ấn phẩm cũng rẻ hơn so với các đối thủ của mình là Conde Nast, Hearst và Meredith”, Harrington cho hay.
“Có thể nói họ đang đi ngược dòng, nhưng cũng có thể nói họ chỉ đang tụt dốc chậm hơn so với những đối thủ của mình mà thôi”, ông nhận xét thêm.
Chuyên gia phân tích và tư vấn Baird Davis thì cho rằng mọi thứ dựa trên mức giá phát hành của Bauer. Mức giá trung bình của 4 ấn phẩm mà họ bán ra là 2.59$, ông nói. Con số này gần như chỉ bằng một nửa so với các đối thủ của mình bao gồm Time inc, nay đã được bán cho Meredith (5.84$), American Media (5.29$), Hearst (4.40$), Meredith (4.78$).
Thậm chí mức giá bán của Bauer cũng thấp hơn mức giá trung bình của thị trường tới 45% (mức giá trung bình của thị trường Mỹ hiện ở mức 4.71$).
Chính vì chiến lược giá rẻ này, Bauer mặc dù có 3 tờ báo trong top 10 tờ báo bán chạy nhất nước Mỹ, nhưng chỉ đứng thứ 3 về doanh thu từ báo giấy, sau Meredith và American Media. Cả hai công ty này đều có số đầu báo gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với Bauer.
“Dù cho có lợi thế về giá rẻ, Bauer cũng đang phải chịu áp lực giống như những công ty khác trên thị trường”, Davis kết luận.