Câu chuyện "Cánh đồng lớn"

Thứ tư - 21/07/2021 14:35

Thẳng thắn nhìn lại, 'Cánh đồng lớn' dường như không thực sự 'lớn' như mong đợi, mà đây đó đang bị 'thu nhỏ dần', thậm chí rơi vào quên lãng.

Chủ trương xây dựng “Cánh đồng lớn” từng được xem là một trong những giải pháp tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo và một số ngành hàng nông sản khác. Cả doanh nghiệp, người nông dân và chính quyền đều háo hức với viễn cảnh những cánh đồng lớn. Đơn giản vì ai ai cũng nhận ra rằng, nếu không ở quy mô lớn thì vẫn còn nhỏ lẻ, không ở quy mô lớn thì vẫn còn manh mún, nếu không ở quy mô lớn thì vẫn còn tự phát.

“Nhỏ lẻ, manh mún, tự phát” được xem như “lời nguyền” mà nền nông nghiệp cần hóa giải, khi đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường hàng hóa lớn. “Nhỏ lẻ” làm cho chi phí sản xuất cao. “Manh mún” gây khó khăn cho cơ giới hóa. “Tự phát” khiến chất lượng nông sản không đồng đều. Nền nông nghiệp cần thoát khỏi những “cái bẫy” đó.

Nhưng thẳng thắn nhìn lại, “Cánh đồng lớn” dường như không thực sự “lớn” như mong đợi, mà đây đó đang bị “thu nhỏ dần”, thậm chí rơi vào quên lãng. Doanh nghiệp thì xoay xở bài toán khát vốn liên kết thu mua. Người nông dân thì loay hoay tìm kiếm đầu ra ổn định. Rồi cứ mỗi mùa vụ lại tái diễn tình trạng “lật kèo” - hợp đồng liên kết bị phá vỡ khi thì do bên bán, lúc thì tại bên mua.

Niềm tin vừa chớm gầy dựng được mùa trước, lại mất đi chóng vánh ở mùa vụ tiếp theo. Chính quyền đôi khi ở vào tình thế khó xử, bất lực. Và, lại có ý kiến cho rằng, các hợp đồng liên kết, tiêu thụ không đủ yếu tố pháp lý ràng buộc, mà cần chặt chẽ, đủ “sức nặng” để chế tài bên này, bên kia.

Thật phấn khởi khi đây đó vẫn tiếp tục thực hiện chủ trương “Cánh đồng lớn” với nhiều hình thức sáng tạo, đi kèm những chính sách hỗ trợ cụ thể. Tất cả đều hướng đến việc gắn kết nhiều thửa ruộng nhỏ trở thành những cánh đồng lớn để đạt mục tiêu sản xuất hàng hóa.

Tuy nhiên, cần đến những cách tiếp cận khác nhau, phù hợp với đặc điểm vùng miền đa dạng, và nhất quán quan điểm “chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp”. Với cách tiếp cận như vậy, “Cánh đồng lớn” không chỉ là mảnh ghép cơ học từ những thửa ruộng nhỏ, không chỉ là giới hạn của những bờ thửa nhỏ dần được mở rộng ra.

Nếu chỉ là những mảnh ghép cơ học để cộng thêm chu vi, diện tích, thì vẫn cứ là tư duy sản xuất gắn liền với mục tiêu gia tăng sản lượng. Dù sản lượng ngày càng nhiều hơn từ những “Cánh đồng lớn” nhờ vào thủy lợi hóa, cơ giới hóa, điện khí hóa, nhờ vào nâng cao năng suất giống, nhờ vào cải tiến quy trình canh tác, cải thiện năng suất lao động, thì giá trị gia tăng của ngành hàng lúa gạo vẫn chưa thể chuyển đến tầng nấc cao hơn trong chuỗi giá trị.

Giá trị gia tăng của chuỗi ngành hàng nông sản chủ yếu ở khâu sau thu hoạch, bao gồm: bảo quản, sơ chế, chế biến, đóng gói bao bì, xây dựng thương hiệu, tiếp thị, bán hàng, thương mại hóa qua đa dạng kênh phân phối. Để tích hợp mục tiêu kinh tế nông nghiệp trên những cánh đồng lớn, chuỗi giá trị phải được hình thành song song với tiến trình mở rộng cánh đồng lớn.

Trong đó, vai trò của kinh tế tập thể, nhất là các hợp tác xã nông nghiệp, là một mắc xích quan trọng để liên kết với doanh nghiệp. Hợp tác xã đủ mạnh sẽ tham gia tích cực vào chuỗi giá trị ngành hàng cùng với doanh nghiệp.

Nhìn lại một số “Cánh đồng lớn”, sự liên kết với doanh nghiệp chưa được tổ chức một cách rõ ràng, việc hợp tác giữa những người sản xuất với nhau còn lỏng lẻo. Trước khi tính đến liên kết với doanh nghiệp, thì phải định hình được hình thức hợp tác giữa những người sản xuất với nhau. Hợp tác lỏng lẻo, thì liên kết giữa người sản xuất với doanh nghiệp sẽ dễ đứt đoạn.

Đường anh anh đi, đường tôi tôi đi. Tất cả lại trở về tư duy mùa vụ, thương vụ. Được mùa nào hay mùa nấy, được vụ nào hay vụ nấy. Doanh nghiệp rất khó liên kết cùng lúc với hàng trăm nông hộ trong một “Cánh đồng lớn”, mà cần liên kết với những người đại diện thực thụ, có pháp nhân hẳn hoi. Đó là những hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới được dẫn dắt bởi những người chịu khó học hỏi, chịu khó tìm tòi, có đủ kiến thức thị trường, có kỹ năng quan hệ với doanh nghiệp.

Một khi “Cánh đồng lớn” chỉ hình thành nhằm một mục tiêu duy nhất là liên kết với doanh nghiệp, thì vẫn thiếu tính bền vững, vì ngay cả doanh nghiệp cũng có thể đối mặt với rủi ro thị trường, với diễn biến bất định, khó lường. Khi phác thảo được kế hoạch xây dựng chuỗi ngành hàng lúa gạo, cơ chế, chính sách về đầu tư hạ tầng, về tín dụng của nhà nước sẽ rõ ràng và cụ thể hơn, đáp ứng nhu cầu của các bên tham gia.

Tuy nhiên, quy mô “Cánh đồng lớn” vẫn luôn phụ thuộc vào quy mô và yêu cầu của thị trường. Nguyên lý kinh tế học nêu ra ba câu hỏi: “Sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, sản xuất cho ai”. Trả lời thỏa đáng ba câu hỏi này mới định hình được quy mô thị trường, từ đó quyết định quy mô của “Cánh đồng lớn”.

Về bản chất, “Cánh đồng lớn”, trước hết, là một hình thức tổ chức lại sản xuất, rồi mới tính đến việc liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ và hướng đến phát triển thành các chuỗi ngành hàng. Từng bước đi đó cũng là quá trình tạo dựng niềm tin giữa các chủ thể, đầu tiên là nông dân và doanh nghiệp.

Niềm tin đó chỉ hiện hữu khi các bên tham gia cùng bắt tay xây dựng kế hoạch hợp tác dài hạn, chứ không dừng lại ở thỏa thuận mua bán trong từng mùa vụ, thương vụ.

“Cánh đồng lớn” là tiền đề giúp hình thành các chuỗi ngành hàng lúa gạo. Để tham gia tích cực và trách nhiệm vào chuỗi ngành hàng, người nông dân cần hình dung đầy đủ về các giá trị thiết thực, cụ thể. Ngoài việc thụ hưởng lợi nhuận từ khâu sản xuất, người nông dân còn có thể tham gia vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi ngành hàng.

“Cánh đồng lớn” khi vận hành hiệu quả theo chuỗi ngành hàng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho những nông dân góp đất, cho thuê đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khi ấy, càng có nhiều người dân nông thôn “ly nông bất ly hương”. Đó mới chính là yếu tố tiên quyết, cốt lõi cho sự hình thành, gắn kết và mở rộng các “Cánh đồng lớn”.
 

Theo Xích Lô/NNVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay3,480
  • Tháng hiện tại130,831
  • Tổng lượt truy cập3,231,586
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây