Chương trình SGK mới ở miền núi: Có tình trạng học trước, quên sau

Thứ bảy - 24/10/2020 10:46

Theo phản ánh của một số giáo viên tại xã miền núi của TP Hạ Long, Quảng Ninh, chương trình sách giáo khoa mới khá hay nhưng môn tiếng Việt lớp 1 còn nặng, có tình trạng học sinh học trước quên sau.

Có tình trạng học sinh học trước, quên sau

Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học & THCS Đồng Lâm 2, TP Hạ Long, Quảng Ninh năm nay chỉ có 1 một lớp 1 ở điểm chính, với 29 học sinh.

Trong số đó, có nhiều em hoàn cảnh khó khăn, phải ở lại bán trú. Các em hầu như ít có điều kiện được bố mẹ kèm học ban đêm do bà con đều là dân tộc thiểu số, chủ yếu làm nông.

Em Trịnh Khúc Toán, học sinh lớp 1 của trường cho biết, bố em thường đi làm thuê xa, mẹ bị khuyết tật vận động. Hàng tuần, thầy cô trong trường thay phiên đưa đón em đến ở bán trú tại trường.

“Các em ở bán trú, thầy cô nào rảnh thì kèm thêm ban đêm nhưng hầu như các em chủ yếu tự học”, một giáo viên của trường nói.

Cũng là học sinh lớp 1, em Đặng Bảo Anh, có bố mẹ hoàn toàn làm nông. Em kể, buổi tối toàn tự học bài vì bố mẹ làm nương, về rất muộn.

Theo thầy Vũ Hoàng Luân, Hiệu trưởng nhà trường, các môn học khác rất vừa phải nhưng môn tiếng Việt lớp 1 khá nặng.

111
Vài tháng đầu triển khai Chương trình SGK mới, một số học sinh miền núi khá khó khăn khi tiếp cận môn tiếng Việt lớp 1.

Ghi nhận tại giờ học tiếng Việt tại lớp 1, các em học sinh khá khó khăn trong việc đánh vần và ghép từ, đặc biệt nối các từ dài.

Nguyên nhân do đa số học sinh học hết mầm non đều chưa nhận biết được hết mặt chữ cái, khi lên lớp 1 các em chưa quen.

Cùng với đó, lượng kiến thức trong 1 bài học lớn, chẳng hạn như trong một bài học mà học sinh phải học 2 âm, nên các em không theo kịp, mà thời lượng học quá ít, trong 2 tiết phải thực hiện đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Cũng theo thầy Luân, một phần nguyên nhân chương trình sách giáo khoa (SGK) nặng vì đây chủ yếu học sinh dân tộc thiểu số, nhận thức chậm.

Trong khi đó, phụ huynh thiếu rèn giũa, kèm cặp các con vào buổi tối vì dân trí còn thấp.

“Do một số nguyên nhân trên nên vài tháng đầu, cô trò đều ‘lăn lê bò càng’. Có tình trạng một số học sinh học trước quên sau, ‘chữ em trả thầy’ nên phải 'bồi' để làm sao vào bài mới các em hiểu được.

Thầy cô tăng thời gian dạy lên rất nhiều, nhất là trong thời gian đầu. Thực sự lúc đó, giáo viên và học sinh rất nặng.

Còn sau khoảng 6 tuần học, hy vọng cả giáo viên và học sinh dần quen với guồng quay”, thầy Luân cho hay.

111
Học sinh Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đọc tốt trong giờ tiếng Việt lớp 1. 

Chia đối tượng học sinh để kèm cặp

Để học sinh lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất, các giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 1 cũng dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu SGK mới, từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp với các em dân tộc thiểu số khi còn yếu về tiếng Việt.

Cô Bàn Thị Hường, giáo viên chủ nhiệm lớp 1, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học & THCS Đồng Lâm 2 cho biết, triển khai bất cứ chương trình gì mới cũng khó khăn.

Đặc biệt với trường miền núi như Đồng Lâm 2, các cháu còn nhút nhát rụt rè, phụ huynh chủ yếu làm nông, chưa có điều kiện quan tâm đến học sinh nên giáo viên gặp nhiều khó khăn hơn.

Cụ thể, ở Chương trình SGK mới, các em phải thuộc được bảng chữ cái thì ghép vần nhanh hơn nhưng học sinh ở đây chưa thuộc nên vài tháng đầu cô trò đều chật vật.

Để học sinh nhớ bài tốt hơn, cô Hường đã tìm tòi, tham khảo các cách dạy học của các cô giáo khác bằng cách phân loại đối tượng học sinh trong lớp để kèm cặp kĩ bài học.

“Chẳng hạn trong một bài, những em học tốt, tôi cho đọc hết bài còn những em chậm hơn có thể chỉ đọc các từ và dành thời gian kèm nhiều hơn tới đối tượng này.

Với cách thức đó, sau gần 2 tháng, khoảng 50% học sinh của lớp đã có thể đọc trơn, học sinh giảm bớt tình trạng "học trước quên sau"”, cô Hường nói.

Tại Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long, học sinh lớp 1 nắm bắt khá tốt nhưng nhiều em vẫn chật vật với môn tiếng Việt.

“Một phần do năng lực học tập của từng em nhưng một phần, em nào được bố mẹ kèm cặp tốt sẽ học tốt hơn”, một giáo viên lớp 1 ở đây cho hay.

Để học sinh bắt nhịp tốt hơn với chương trình SGK mới, một số giáo viên trường này cũng phân chia năng lực học sinh để kèm kĩ. Nhờ vậy, trình độ của các học sinh này tiến triển tốt hơn. 

Bà Lê Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Hưng Đạo cho hay, trong quá trình triển khai, nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra, dự giờ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn hàng tuần để nắm bắt thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, từ đó điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức họp các tổ chuyên môn, để các giáo viên thảo luận đưa ra những giải pháp phù hợp, từ khâu thiết kế đồ dùng học tập, bộ chữ cho học sinh đến phương pháp giảng dạy…

Theo Hạnh Nguyên/Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay826
  • Tháng hiện tại128,177
  • Tổng lượt truy cập3,228,932
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây