Những kỷ niệm đẹp về công tác Hội với nhà báo Phan Quang

Thứ tư - 03/04/2019 10:43
Những kỷ niệm đẹp về công tác Hội với nhà báo Phan Quang
Mùa xuân năm 1989, vào tuổi 52, tôi từ phóng viên của Báo Quân đội nhân dân, chuyển sang cơ quan Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh. Vốn quen làm bình luận, đi viết điều tra, ghi nhanh các sự kiện lớn, nay giữ chức Ủy viên Thường trực Hội Nhà báo của Thành phố lớn nhất nước, có gần 1.500 hội viên, ít nhiều tôi có phần bỡ ngỡ.
111
Những kỷ niệm đẹp về công tác Hội với nhà báo Phan Quang
Ngay những ngày đầu đảm nhận công việc, nhờ được làm việc trực tiếp với anh Phan Quang, Tổng Thư ký khi đó (nay là Chủ tịch Hội), tôi đã bắt nhịp khá nhanh với môi trường đổi mới báo chí và các hoạt động đa dạng của Hội Nhà báo Việt Nam lúc đó.
111
Nhớ ngày Đại tướng đến thăm Hội báo Xuân
Thử thách đầu tiên là cuối năm 1989, tôi được cử làm Trưởng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam (gồm 2 người) đi thăm chính thức Liên Xô. Thời gian đó, tình hình nước bạn diễn biến rất nhanh và khá phức tạp, tôi có phần lo lắng. Vậy mà Tổng Thư ký Phan Quang vẫn khá bình thản, tự tin. Trong bữa cơm thân mật tiễn đoàn trước khi lên đường, anh dành mấy phút căn dặn, đoàn ta đi thăm phải tạo được không khí cởi mở, phóng khoáng, tập trung vào các hoạt động thể hiện tình hữu nghị, tình đồng nghiệp với Hội Nhà báo nước bạn, không tham gia bàn luận trước cuộc đấu tranh nội bộ trên chính trường Liên Xô đang diễn ra. Đến khi nắm tay tôi, chúc đoàn lên đường may mắn, anh Phan Quang còn rỉ tai, nói thêm, là dân viết nghị luận, nói ít hiểu nhiều, anh Phương nhớ trao đổi, gợi mở thêm với anh Sáu đi cùng.

Theo lời chỉ dẫn của Thủ trưởng Phan Quang, suốt cả chuyến đi, dù ở Moscow hay tới nước Cộng hòa Tajikistan, trong hơn 10 cuộc tiếp xúc trao đổi công việc với bạn, hai anh em chúng tôi đều tạo được thế chủ động, với không khí cởi mở, tin cậy.

Điều vui nhất trong không khí chân tình, Phó Thủ tướng phụ trách Văn hóa báo chí của Tajikistan có quan hệ khá thân thiết với nhà báo Phan Quang, đã mời đoàn đến văn phòng riêng của ông để dễ tâm sự, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Hội trong bước đầu đổi mới báo chí, mà địa bàn ông quan tâm nhất là TP. Hồ Chí Minh.

Thử thách thứ hai, tại Đại hội lần thứ VI Hội Nhà báo Việt Nam, tổ chức tại Hội trường Ba Đình, tôi được đoàn chủ tịch do Chủ tịch Phan Quang đứng đầu, chọn đọc tham luận về công tác Hội với chủ đề: “Hội làm thế nào để hội viên bình thường, hội viên đại trà, thật sự gắn bó với Hội”. Với 8 điểm nhấn cụ thể, tôi vừa đọc vừa chen vào kể những thực tế sinh động của báo chí TP. Hồ Chí Minh. Bản tham luận vừa dứt, thay mặt đoàn chủ tịch, nhà báo Phan Quang liền đứng dậy nhận xét, cổ vũ, đây là một bản tham luận có giá trị tổng kết rất nóng hổi, rất thiết thực, cụ thể, mà các tỉnh, thành trong cả nước, có thể tham khảo vận dụng cho công tác Hội của mình…

Những tràng vỗ tay kéo dài ở Hội trường Ba Đình lúc đó đã động viên tôi và anh em báo chí TP. Hồ Chí Minh rất nhiều... Ban Thư ký đại hội đã xin ngay bản tham luận để in và đưa vào tập văn kiện phục vụ Đại hội năm đó.

Điểm nhấn thứ ba, là lần Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm Hội báo Xuân đầu năm 2000, tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Hôm đó, nhà báo Phan Quang hướng dẫn anh Văn ( như tên gọi thân thiết Đại tướng) đi thăm lần lượt các phòng trưng bày. Nhưng ông “để dành” gian báo chí lớn nhất, phong phú nhất thành phố mang tên Bác, để cuối cùng mời Đại tướng tới tham quan. Lúc này, các nhà báo có mặt ở triển lãm cùng đi theo Đại tướng rất đông.

Tôi cứ tưởng đây là lúc anh Phan Quang sẽ trực tiếp hướng dẫn Đại tướng ở điểm kết thúc rất quý của vị Tổng Tư lệnh quân đội ta. Vậy mà, tôi thấy ông như lùi lại mấy bước, rồi ra hiệu cho tôi làm thủ tục đón Đại tướng và giới thiệu các phòng trưng bày. Tôi thầm hiểu, vị Chủ tịch Hội Phan Quang có ý dành cho tôi và các nhà báo Thành phố được trực tiếp trò chuyện và chụp ảnh lâu hơn với người anh cả quân đội ta.

Trước lúc chia tay, anh Phan Quang còn nói nhỏ với tôi, Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh là nơi Đại tướng dừng lại thăm và trò chuyện lâu nhất,sôi động nhất đấy. Thêm một lần nữa, tôi lại cảm nhận được sự nhiệt tình, tinh tế trong công tác Hội của Chủ tịch Hội Phan Quang.
 
Nhà báo Hồng Phương
Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây